Play video

คอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปหลักๆ ก็มีอยู่แค่ 3 ตระกูลที่ใช้กันแพร่หลายคือ Windows, Macintosh และ Linux นะครับ ซึ่งแต่ละสายก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แต่ถ้าพูดถึงคอมพิวเตอร์ตระกูลที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง เต็มไปด้วยเรื่องราวจนถูกพูดถึงซ้ำแล้วซ้ำอีกก็คงไม่พ้น Macintosh จาก Apple

Macintosh_classic

Macintosh เปิดตัวเมื่อวันที่ 24 มกราคม 1984 ซึ่งเพิ่งนับอายุได้ 30 ขวบเมื่อไม่นานมานี้ โดยตั้งแต่เริ่มแรก มันค่อยๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นจากกลุ่มผู้ออกแบบกราฟฟิค หรือกลุ่มคนทำงานครีเอทีฟต่างๆ ด้วยการทำงานที่ใส่ใจในรายละเอียด เคยผ่านจุดต่ำสุดจน Steve Jobs ต้องกลับมากู้ชีวิตของแมคอีกครั้งในปี 1998 ที่ร่วมกับ Jony Ive สร้าง iMac สีลูกกวาดและ OSX ขึ้นมาจนกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ที่กลายเป็นตำนานเล่าขานในความสำเร็จของการพลิกฟื้นบริษัทที่เกือบล้มละลายอย่างแอปเปิ้ลขึ้นมาอีกครั้ง

2012-12-13-bondi-blue

แต่ถึง Macintosh จะได้รับความนิยม แต่ก็ไม่เคยได้ใกล้เคียงกับส่วนแบ่งตลาดของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการจากไมโครซอฟท์ที่มีราคาถูกกว่าเลย โดยส่วนใหญ่ได้ส่วนแบ่งนับเป็นเปอร์เซนต์แค่เลขหลักเดียวจากผู้ใช้ทั้งโลก อย่างในปี 1997 มีผู้ใช้แมค 20 ล้านคนทั่วโลกแต่ก็เทียบไม่ได้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ 340 ล้านคนทั่วโลกในปีนั้นเลย แต่ทำไม Macintosh ถึงยังอยู่ยาวนานมาได้ 30 ปี ทั้งที่ฐานผู้ใช้ก็น้อยกว่า PC มาก

เรื่องนี้แบไต๋ไฮเทคขอวิเคราะห์ตั้งแต่ยุคหลังจากที่ Steve Jobs กลับเข้ามาสร้าง iMac อีกครั้งว่า เป็นเพราะความเฉพาะตัวของ Mac ที่สร้างความแตกต่างมาได้เสมอ

  • ใน iMac รุ่นแรก Steve Jobs เลือกที่จะแตกต่าง ฉีกรูปแบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่เคยมีมาทิ้งไป แล้วส่งคอมพิวเตอร์กลมๆ สีสันสดใส มีหูหิ้ว ดูอบอุ่นเข้ามาแทน
  • ในช่วงที่ Floppy Disc กำลังได้รับความนิยม แอปเปิ้ลก็เลือกตัด Floppy Disc ออกเพราะมีแนวโน้มว่าจะเลิกใช้ ซึ่งต่อมาในยุคของ DVD ก็เช่นกันที่ปัจจุบัน iMac, MacBook รุ่นล่าสุดล้วนตัดออกไปแล้วทั้งนั้น ซึ่งมองในแง่ของวิสัยทัศน์ที่ล้ำหน้า หรือสร้างแรงกดดันให้อุตสาหกรรมโดยรวมให้เป็นไปในทางนั้นเร็วขึ้นก็ได้

macbook-pro-retina-display-ogrady

นอกจากนี้การที่แอปเปิ้ลทำทั้งตัวเครื่องเอง และพัฒนาระบบปฏิบัติการเอง ทำให้ได้ระบบนิเวศน์แบบปิดเฉพาะตัวของแอปเปิ้ล เครื่องแมคกับ OSX จึงเข้ากันได้ดียิ่งกว่า Windows บนคอมพิวเตอร์เครื่องไหนๆ ซึ่งเรื่องนี้เห็นผลชัดเจนมากตอนที่

  • MacBook Pro with Retina Display วางจำหน่าย แอปเปิ้ลก็สามารถปรับปรุง OSX ให้รองรับจอความละเอียดสูงได้ทันที ซึ่งถ้าเป็นกรณีของ Windows ต้องรอยันรุ่น 8.1 ถึงรองรับจอ DPI สูงๆ ได้เต็มที่
  • TrackPad หรือแป้นควบคุมเมาส์ของแมค ใช้งานได้ง่ายยิ่งกว่าคอมพิวเตอร์เครื่องไหนๆ แต่ถ้าเอา TrackPad ตัวนี้ไปใช้ควบคุมวินโดวน์ที่ไม่มี Driver ควบคุมแบบใน OSX ก็กลายเป็นของกากๆ อันหนึ่ง

Transform_Explorer_to_Finder_by_Ausrif

ถึงแม้ว่า OSX จะไม่ได้สมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง จากใจคนใช้ Windows และ OSX พร้อมๆ กัน ก็ต้องบอกว่า Windows Explorer ที่ใช้เปิดไฟล์ในคอมพิวเตอร์ทั่วไปนั้นดีกว่า Finder ของแมคหลายขุม แต่การแอปเปิ้ลสามารถหลอมรวมความเฉพาะตัวทั้ง Hardware และ Software ให้ออกมาด้วยกันได้ นี่คือจุดแข็งของ Macintosh

อนาคตของ Macintosh และ OSX ผู้บริหารก็ออกมาพูดเองว่าจะไม่รวม iOS กับ OSX เข้าด้วยกัน เหมือนที่ไมโครซอฟท์พยายามทำกับ Windows 8 จนเละเหมือนทุกวันนี้ OSX ก็ยังคงเป็นระบบปฏิบัติการที่ยืดหยุ่น ทรงพลัง และใช้เมาส์ควบคุมต่อไป จนกว่าแอปเปิ้ลจะหาวิธีเอาจอสัมผัสไปใส่แมคให้เหมาะสม ไม่ใช่การกดในแบบจอตั้งๆ เหมือนที่โน้ตบุ๊กจอสัมผัสตอนนี้ทำกันแน่นอน
ส่วน iOS ก็ยังเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับมือถือที่ใช้ง่าย มีการควบคุมและปิดกันสูงต่อไป แนวทางของแอปเปิ้ลคือพา 2 ระบบนี้เข้ามาให้ใกล้กัน สามารถแชร์ข้อมูลระหว่างกันได้ง่ายที่สุด

สุขสันต์วันเกิด 30 ปี Macintosh