หลังจากที่ Sony ประกาศเตรียมอัปเกรดเพิ่มฟีเจอร์ ‘Custom Gridline’ 4 แบบ ให้กับกล้อง Sony Alpha ในราคา 149 เหรียญ (ประมาณ 5,500 บาท) ไปตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ล่าสุดตอนนี้สามารถซื้อ License มาติดตั้งกันได้แล้วครับ เริ่มในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา

สำหรับ Custom Gridline 4 แบบ ใหม่นี้ สามารถใช้งานได้ทั้งในช่องมองภาพ EVF, จอ LCD หลังกล้อง และ HDMI output เลยครับ ทำให้การถ่ายภาพที่ต้องการความเป็นมืออาชีพทำได้รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น ในงานถ่ายภาพพนักงานบริษัท, สตูดิโอถ่ายภาพ, สวนสนุก ฯลฯ ให้ได้ภาพที่มีองค์ประกอบใกล้เคียง และต่อเนื่องกันมากที่สุดนั้นเอง

Sony

และนอกจาก Gridline ที่ให้มาแล้ว เรายังสามารถสร้างไฟล์ของตัวเองใส่เข้าไปได้ด้วยครับ ยกตัวอย่างการใส่โลโก้, ตัวอักษร หรือกราฟิกลงไปก็สามารถทำได้ แถมตากล้องสายวิดีโอก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้ในการทำตารางอัตราส่วนต่าง ๆ ได้ด้วยเช่นกันครับ

โดยกล้องที่รองรับการอัปเกรด License ก็ได้แก่ Sony a1, a7S III, a7 IV และ a9 III ผ่านเว็บไซต์ Sony Upgrade and License Management Suite ซึ่งทางโซนี่ก็ได้ทำวิดีโอสอนวิธีการซื้อ พร้อมวิธีการติดตั้งมาให้แล้วเรียบร้อยตามวิดีโอด้านล่างเลยครับ