ผ่านมากว่า 1 เดือนสำหรับการมาของ Nintendo Switch โฮมคอนโซลลำดับที่ 7 ของนินเทนโด ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีเกินคาด ขายหมดในหลายประเทศ และหลังจากได้ลองเล่น 1 เดือนเต็มอยากมาเล่าความประทับใจ รวมทั้งสิ่งที่ขัดใจมาให้อ่านกัน รวมทั้งวิเคราะห์ว่าอนาคตของมันจะรุ่งเหมือนรุ่นพี่อย่าง Wii (ตัวแรก) หรือไม่

เกมที่ออกมาให้เล่นในช่วงแรกที่ได้สัมผัส

ปัจจัยหลักของเกมคอนโซลคือซอฟต์แวร์ ต่อให้เครื่องดีมีลูกเล่นมากน้อยแค่ไหนแต่ถ้าไม่มีเกมเล่นก็ถือว่าล้มเหลว และตลอด 1 เดือนเกมเปิดตัวบน Nintendo Switch ที่เด่นๆก็มีเพียง Zelda: Breath of the Wild กับเกม 1-2-Switch เท่านั้น แต่จริงๆแล้วก็พอจะมีเกม 3 rd Party มาให้เล่นหลายเกมที่โดดเด่นคือ Super Bomber R ที่สนุกกว่าที่คาด แม้ว่ามันแทบจะไม่มีอะไรใหม่ก็ตาม แต่ในโหมดออนไลน์ก็เล่นได้เพลินๆจนลืมเวลาได้

แต่ปริมาณเกมที่ออกมานับถึงตอนนี้ก็ถือว่าน้อยกว่าตอนที่ WiiU เปิดตัวด้วยซ้ำ และหลายเกมก็หาเล่นได้บนเครื่องคอนโซลอื่น เรียกว่าเดือนแรกหากคุณไม่ใช่แฟนซีรีส์ Zelda ก็อาจจะพบว่ามันแทบไม่มีเกมฟอร์มยักษ์ให้เล่นกัน และจุดนี้เองถือเป็นส่วนช่วยคุณตัดสินใจได้ว่าควรจะซื้อ Nintendo Switch หรือไม่

ลูกเล่นต่อทีวีและเป็นเครื่องพกพา

จุดที่เด่นที่สุดของ Nintendo Switch คือการเป็นทั้งเกมคอนโซลแบบต่อทีวี และเครื่องเกมพกพา เอาไปเล่นนอกบ้านได้ ส่วนตัวแล้วผ่านมา 1 เดือนแทบจะไม่ได้ต่อกับทีวีเล่นเท่าไร ส่วนใหญ่เล่นเกมในโหมดพกพา จริงอยู่ที่ในโหมดมือถือคุณภาพของกราฟิกจะลดลงโดยเฉพาะความละเอียดจะอยู่สูงสุดที่ 720 p แต่ด้วยคุณภาพของหน้าจอที่มีความคมชัด สีสันก็สดใสทำให้มันกลับดูดีกว่าการเล่นบนทีวีด้วยซ้ำ ดังนั้นหากคุณชอบเล่นเครื่องเกมพกพา มันเป็นคำตอบที่ดี แม้ว่าการเล่นนอกบ้านจะเล่นได้ประมาณ 3 ชั่วโมงก็ตาม

ส่วนการพกพา Nintendo Switch การนำ Nintendo Switch ไปเล่นนอกบ้านถือว่าเป็นเรื่องไม่ลำบากเลย แม้ว่าตัวเครื่องมันจะมีขนาดใหญ่ แต่ในยุคนี้ที่การพกแท็บเล็ตไปเล่นนอกบ้านเป็นเรื่องปรกติ ทำให้ขนาดของ Switch ไม่ใช่ปัญหาในการพกพา แถมยังมีน้ำหนักที่น้อยกว่า แท็บเล็ต บางรุ่นด้วย

คุณภาพกราฟิกของ Nintendo Switch

เรื่องนี้ประธานนินเทนโดอเมริกาก็ได้เคยบอกว่า จะไม่แข่งขันเรื่องกราฟิกกับค่ายอื่น ทำให้ Nintendo Switch ใช้ Nvidia Tegra X1 ที่เป็นชิปรุ่นเก่า ดังนั้นหากคุณอยากได้เครื่องเกมที่เน้นกราฟิกแรงๆ ให้ไปซื้อ PS4 Pro หรือรอ  Xbox One Project Scorpio ไปเลยน่าจะดีกว่า

แต่ใช่ว่า Switch จะห่วยอย่างน้อยๆมันก็รองรับ Unreal Engine 4 และไม่ใช่ระดับสมาร์ทโฟน จากตัวอย่างกราฟิกเกม Snake Pass ที่ออกทั้ง PS4 , XboxOne เวอร์ชั่น Nintendo Switch ก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก สรุปสั้นๆหลังจากผ่านมา 1 เดือน Switch ไม่ได้มีสเปกที่ย่ำแย่ แต่อย่าไปเทียบกับ PS4 เพราะคงห่างกันอยู่พอสมควร แต่ที่แน่ๆมันก็แรงกว่า PS3 Xbox360 และ WiiU แน่ๆ

เกมที่จะออกในอนาคต ผ่านมา 1 เดือนอัพเดทเพิ่มไม่มากพอ

แม้ว่าเครื่อง Nintendo Switch จะขายดีอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ผ่านมา 1 เดือน เกมที่ประกาศออกมาโดยเฉพาะจากค่าย 3 rd Party มีน้อยมาก และถึงจะมีส่วนมากก็จะเป็นการพอร์ทเกมเก่ามาจากคอนโซลเครื่องอื่น ทำให้มันไม่ค่อยน่าเล่นและขาดความสดใหม่อย่างมาก ดังนั้นในเวลานี้ใครจะหวังไว้ว่า Switch จะมีเกมจาก 3 rd Party อื่นมาทำลงต้องผิดหวัง คงต้องรองาน E3 ว่าความสำเร็จของยอดขายเครื่องจะดึงดูดให้นักพัฒนาเกมมาสร้างเกมให้ Switch บ้างหรือไม่ แต่ในตอนนี้บอกได้เลยว่ายังน่าห่วง

แต่เกมหากคุณมองหาเกมจากค่าย นินเทนโด แม้ว่าจะมีเกมที่ประกาศออกมาจะมีน้อย แต่ในระยะยาวต้องมีเกมระดับ AAA ออกมาอีกหลายเกมแน่ๆ โดยเริ่มจากปลายเดือนนี้กับเกม Mario Kart 8 Deluxe และยาวไปถึงปลายปีกับ Super Mario Odyssey

รายชื่อคัดเฉพาะเกมน่าเล่นบน Nintendo Switch หลังจากวางขายมา 1 เดือน

  • Mario Kart 8 Deluxe วางขาย 28 เมษายน
  • Ultra Street Fighter 2: The Final Challengers วางขาย 26 พฤษภาคม
  • Arms วางขาย 16 มิถุนายน
  • Splatoon 2 วางขาย 21 กรกฎาคม
  • Skyrim ออกวางขาย ฤดูใบไม้ร่วง 2017
  • FIFA 18 ภายในปี 2017
  • NBA2K ภายในปี 2017
  • Payday 2 ภายในปี 2017
  • XenoBlade 2 ภายในปี 2017
  • Sonic Force ปลายปี 2017
  • Super Mario Odyssey ปลายปี 2017

คุ้มมั้ยถ้าจะซื้อ Nintendo Switch ในตอนนี้

ราคาของ Switch ที่ตอนนี้ถือว่าลดลงมามากแล้ว โดยราคาอยู่ประมาณ 12,000-13,000 บาท (ไม่รวมเกม) ถือว่าไม่ได้สูงมากแล้ว แม้ว่าราคาแผ่นเกมหากเป็นโซนอเมริกาจะมีราคาสูงเพราะค่าเงิน แต่เกมโซนญี่ปุ่นบางเกมหากตั้งราคาไว้ไม่เกิน 6,000 เยน จะมีราคาที่พอๆกับแผ่น PS4 โซน 3 และการที่ Nintendo Switch ไม่ล็อกโซนและบางเกมสามารถเลือกภาษาได้ ทำให้ผู้เล่นมีทางเลือกมากขึ้น

สรุปแล้วในตอนนี้ดูเหมือนว่าปู่นินจะไม่ได้เร่งรีบออกเกมฟอร์มยักษ์ออกมามากเท่าที่ควร ทำให้หากคุณไม่ใช่แฟน นินเทนโด จะรอต่อไปอีกหน่อยก็ไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย โดยเฉพาะรอดูรายชื่อเกมที่จะเปิดตัวในงาน E3 ที่จะจัดขึ้นในเดือน มิถุนายน นี้ว่าจะมีเกมออกมารองรับมากน้อยแค่ไหน แต่หากคุณอยากเล่นเกม Zelda , Mario Kart 8 หรือเกมจากค่ายนินเทนโด ก็เป็นโอกาสที่ดีเพราะเครื่องไม่ได้หายาก และมีราคาที่พอรับได้แล้ว