เมื่อวันที่ 10 – 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ Siam Center ได้มีการจัดอีเวนต์ V-Festa (VTuber Fan Meeting) โดยทาง SHIN-A หรือ Marketing Agency ตัวแทนสังกัด VTuber ของประเทศไทยอย่าง Pixela และ Polygon ได้เชิญทางเราเข้าร่วมงานพร้อมกับเปิดโอกาสสัมภาษณ์และพูดคุยกับ VTuber ทั้ง 2 คน ได้แก่ Princess Zelina องค์หญิง VTuber จอมปั่น กับ Aisha VTuber แนวหน้าของประเทศไทยครับ

ซึ่งก่อนที่ทางเราจะเข้าบทสัมภาษณ์ ต้องขอแนะนำให้รู้จักกับ VTuber หรือ Virtual Youtuber ก่อนครับ โดย VTuber ก็เหมือนกับสตรีมเมอร์ที่เรารับชมกันบนโซเชียลมีเดีย แต่พวกเขาจะให้ความบันเทิงต่าง ๆ คล้ายกับไอดอลอย่างการร้องเพลงอีกเช่นกัน โดยเหล่า VTuber จะมีการไลฟ์สตรีมและสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ด้วยอวตาร์ที่สร้างจากโปรแกรม 2D Live พร้อมกับเสียงและรูปร่างสไตล์อนิเมะครับ

วัฒนธรรม VTuber ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา และกลายเป็นที่นิยมกันทั่วโลกในภายหลัง โดยประเทศไทยนั้นก็ไม่น้อยหน้าในวงการนี้เช่นกันครับ

ภาพบรรยากาศงาน V-Festa VTuber Fan Meeting

ภายในงาน นอกจากแฟน ๆ จะได้ซื้อตั๋วเพื่อพูดคุยและถ่ายรูปกับเหล่า VTuber ที่พวกเขาชื่นชอบแล้ว ก็มีกิจกรรมต่าง ๆ อย่างถ่ายรูปกับคอสเพลย์เยอร์ที่ร่วมงาน, เปิดกาชาพวกกุญแจ พร้อมกับเขียน Friendship ให้กับเหล่า VTuber อีกเช่นกัน โดยตัวงานจะจัดอยู่ที่ Atrium ชั้น 1 ของ Siam Center ครับ

ซึ่งหลังจากที่ผมได้มาถึงงาน V-Festa ทางทีมงาน SHIN-A ก็ได้รับเชิญไป Meeting กับ Princess Zelina เป็นท่านแรก โดยตอนแรกตัวผมเองก็ค่อนข้างจะเกรง ๆ หน่อย เพราะไม่เคยชมแชนแนลเขามาก่อนและไม่รู้ว่าภายใน 3 นาทีนี้จะคุยเรื่องอะไรกับเขาดี

แต่ก็กลับกลายเป็นสนุกกว่าที่คิดเอาไว้ครับ เพราะน้องเป็นคนชวนคุยได้สนุกมาก ๆ โดยตอนแรกเริ่มจากแนะนำตัวกัน (พร้อมกับถูกชมว่าแต่งตัวมาดีมาก) และผมก็ได้ถามน้อง Zelina เกี่ยวกับงาน V-Festa ที่กำลังจัดว่ารู้สึกตื่นเต้นมากไหม (และได้ทานมื้อเช้าหรือยัง) ซึ่งน้องก็ได้ตอบกลับมาว่า รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เจอกับแฟน ๆ มาก พร้อมกับบอกว่าได้กินปาท่องโก๋กับน้ำเต้าหู้มาเรียบร้อยแล้วครับ

จากนั้นผมก็ได้ถามเกี่ยวกับ Thailand Game Show ทางน้อง Zelina ก็ได้ตอบว่า ตื่นเต้นมาก ๆ ที่ทางเรามาสัมภาษณ์ พร้อมกับถามรายละเอียดของงานที่จะจัดในปีนี้ (โดนน้องทักเล่น ๆ อีกว่าชวนไปร่วมงานได้นะคะ :V)

เมื่อหมดเวลา Meeting ด้วยความที่ผมเองรู้สึกสนุกที่ได้คุยกับ Princess Zelina มาก ๆ เลยได้ติดตามแชนแนลของน้องบน Youtube หลังจากนั้น ซึ่งสำหรับใครที่ชอบดู VTuber สายปั่นแถมยังชวนพูดคุยสนุก ก็สามารถติดตามได้ตามลิงก์นี้เลยครับ

ต่อมา ทางทีมงานก็พาผมไปที่บูธของ VTuber แนวหน้าของประเทศไทย หรือ Aisha นั่นเอง โดยในบูธนี้จะมีความแตกต่างกับบูธก่อน ๆ ตรงที่แฟน ๆ จะได้ถ่ายรูปกับ VTuber แบบเต็มตัว ซึ่งผมเองก็ค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับน้อง Aisha ตัวเป็น ๆ มาก เพราะตัวจริงดูสูงผมพอสมควร (ผมสูง 181 ซม. ครับ) ทั้งนี้ ผมก็ได้แนะนำตัวและถามถึงความรู้สึกน้องที่ได้มาร่วมงาน V-Festa ครับ

กร: สวัสดีครับคุณ Aisha
Aisha: สวัสดีค่าาา
กร: กรมาจาก Thailand Game Show นะฮะ โดยวันนี้ทางเราจะมาสัมภาษณ์คุณ Aisha เขียนบทความลงเพจและเว็บไซต์ Beartai ครับ
Aisha: อ๋ออ ได้เลยค่ะ
กร: วันนี้คุณ Aisha รู้สึกตื่นเต้นกับงาน V-Festa ไหมฮะ
Aisha: รู้สึกสนุกมากค่ะ เมื่อคืนน่ะ Aisha นอนตั้งแต่ตี 2 และรีบตื่นมา 7 โมงเช้า เพราะตื่นเต้นมาก ๆ เลยค่ะ เพราะเป็นงานที่เราจะได้เจอกับแฟนคลับ ซึ่งเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ เหมือนกับเราได้นำวงการ VTuber มาสู่พื้นที่ของ Siam Center ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพเนอะ เป็นอะไรที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ
กร: ตื่นเต้นมาก ๆ แบบนี้ แล้วคุณ Aisha ได้ทานมื้อเช้าก่อนมาร่วมงานหรือยังฮะ
Aisha: อ๋ออ กินแล้วค่ะ เพราะถ้า Aisha ไม่กินท้องก็จะร้องใส่แฟนคลับแล้วก็ดังไปทั่วห้างเลยค่ะ ปล่อยให้เป็นแบบนั้นไม่ได้ค่ะ ต้องกินค่ะ
ทั้งคู่: *ขำกันคึกคัก*

หลังจากนั้นผมเองก็ได้พูดคุยกับน้อง Aisha ว่า เราก็ติดตามแชนแนลของเขาอยู่เช่นกัน โดยเริ่มรู้จักมาจากที่เพื่อนแนะนำ แล้วเคยเห็นน้องร่วมงานเป็นมาสคอตให้กับโรงพยาบาลพญาไท 2 พอดี โดยน้องจะช่วยคนไข้ที่เข้ามาแนะนำข้อมูลต่าง ๆ จากตู้ Information ของโรงพยาบาล ซึ่งผมเองก็มองว่าเป็นไอเดียเข้าถึงคนที่แหวกแนวมาก ๆ จึงได้ติดตาม Aisha จนถึงปัจจุบันครับ

ด้วยความที่ผมเองชอบไอเดียแหวกแนวเลยได้ถามกับน้องว่าในอนาคตทางสังกัดมีแผนจะร่วมงานกับแบรนด์อื่นในอนาคตอีกไหม ซึ่งน้อง Aisha ก็ได้ตอบกลับมาว่า

Aisha: แน่นอนว่าจะมีการร่วมงานกับแบรนด์อีกมากมายนะคะ ถ้าแบรนด์อยากมาร่วมงานด้วยก็มาติดต่อได้นะคะ
ทั้งคู่: *ขำกันคึกคัก*
Aisha: ต้องบอกก่อนว่า Aisha มีความรู้สึกว่า วงการ VTuber อยากจะให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ เลยอยากให้มีการร่วมงานกับแบรนด์ดัง ละก็ให้เข้าถึงสายตาชาวโลกเยอะ ๆ ค่ะ ( ^∀^)

เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ ผมได้เห็นประกาศจากทีมงานจากเพจ Guardian Angel Ai ได้เปิดรับสมัครสมาชิกเข้ากลุ่ม VTuber ชาย (G Cube) โดยในกลุ่มนี้จะมีโปรดิวเซอร์คนเดียวกับน้อง Aisha เลยได้ถามน้องว่ารู้สึกอย่างไรที่จะมีน้องชายมาร่วมงาน VTuber ด้วยกัน

Aisha: อ๋ออ รู้สึกตื่นเต้นและดีใจค่ะ เพราะกลุ่ม G Cube เป็นกลุ่มไอดอลผู้ชายครั้งแรกเลย เพราะปกติ Aisha จะมีรุ่นน้องเป็นสาว ๆ ก็รู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกว่าจะได้มีอะไรสนุก ๆ มาอีกเยอะเลยนะคะ เอาเป็นว่าทุกคนฝาก G Cube ด้วยนะคะ ( ^∀^)

สุดท้ายผมเองก็ได้ถามทิ้งท้ายกับน้อง Aisha ว่ามีอะไรอยากจะฝากบอกทีมงาน Thailand Game Show และแฟน ๆ ไหมครับ ซึ่งน้องก็ได้ตอบว่า “จริง ๆ แล้วไปงานบ่อยมาก คือผมไปทีไรผมเสียเงินทุกที ตายแล้ว!! ( ^∀^)” พร้อมกับทิ้งท้ายว่า

Aisha: รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่ได้พูดคุยกับพี่จากทีมงาน Thailand Game Show นะคะ ขอบคุณที่จัดงานดี ๆ แบบนี้ออกมา เห็นว่าปีนี้ก็จัดที่ศูนย์สิริกิติ์เนอะ?
กร: ใช่ฮะ เดือนตุลาคมนี้ฮะ
Aisha: *ทำเสียงดีใจ* เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ นะ สู้ ๆ นะ ( ^∀^)
กร: คุณ Aisha เช่นกันครับ
Aisha: คุณกรก็ดูแลตัวเองด้วยน้าาา
กร: ขอบคุณนะฮะ ( ^∀^)
Aisha: ค่าาา ขอบคุณค่ะ ( ^∀^)

สำหรับใครที่ชอบความน่ารักน่าหยอกของน้อง Aisha ก็สามารถติดตาม ก็สามารถติดตามแชนแนล Youtube ของน้องได้ตามลิงก์นี้เลยครับผม

ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่สนุกมากเลยครับ รู้สึกดีมาก ๆ ที่ในประเทศไทยก็มีงาน VTuber Fan Meeting แบบนี้ให้ได้เข้าร่วมเช่นกัน ทั้งนี้ ขอขอบคุณทางทีมงาน SHIN-A สำหรับบัตรเชิญร่วมงาน V-Festa ในครั้งนี้ ทางเราก็หวังว่าจะมีการจัดงานสนุก ๆ แบบนี้อีกในอนาคตครับ บอกเลยว่ารอบหน้าผมไม่พลาดที่จะไปอีกรอบอย่างแน่นอน

ที่มา V-Festa (Facebook), Aisha (Youtube), Princess Zelina (Youtube)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส