คุณคิดว่าพระเอกของเกม FPS คืออะไร? กราฟิกเหรอ? เนื้อเรื่องรึ? หรือว่าเกมเพลย์!? เปล่าเลย เจ้าพวกนั้นมันเป็นแค่ตัวประกอบ! พระเอกตัวจริงที่ทำให้เราจดจำเกม FPS เกมโปรดได้คือสรรพาวุธที่ยิง (หรือฟัน) ได้มันส์สะใจเกมเมอร์ต่างหากเล่า วันนี้เราจะมาดูกันว่ามีสุดยอดอาวุธอะไรบ้างที่สนองความบ้าเลือดของเกมเมอร์ได้ดีเลิศจนต้องเก็บไปนอนฝัน ว่าแล้วก็มาทำความรู้จักกับอาวุธสุดคูลพวกนี้กันดีกว่า

1.ปืนใหญ่บางระจัน (SBC Cannon) จากเกม Serious Sam

โปรอย่าถามว่าปืนใหญ่หินดำ ๆ แบบที่ควรอยู่ตามเรือโจรสลัดหรือหมู่บ้านบางระจันมาอยู่ในเกมแจกกระสุนใส่กองทัพเอเลี่ยนได้อย่างไร (เพราะเราก็ไม่รู้เหมือนกัน) ที่รู้คือเจ้าปืนหลงยุคกระบอกนี้เหมาะมากกับการใช้กวาดศัตรูให้เรียบในนัดเดียว เพราะลูกปืนใหญ่ของมันมีอานุภาพเหมือนลูกโบวลิ่งมหาภัยที่จะบดเอเลี่ยนทุกตัวที่ขวางหน้าให้ล้มระเนระนาด

เจ้าของปืนยังสามารถชาร์จพลังกระสุนให้กลายเป็นลูกโบวลิ่งไฟบรรลัยกัลป์ที่ดีดไปได้ไกลและแรงกว่าเดิมด้วย ข้อเสียของเจ้าปืนกระบอกนี้ก็คือกระสุนของมันกระเด้งกระดอนได้แถมยังสามารถเด้งกลับมาโดนเจ้าของปืนและสหายได้อีกต่างหาก ทำให้มันเป็นหนึ่งในปืนฆ่าเพื่อนขึ้นชื่อเวลาเล่น Serious Sam ในวง LAN กับผองเพื่อน

2.เครื่องยิงหัวรบนิวเคลียร์ขนาดพกพา (Fat Man) จากเกม Fallout 3, 4

จะมีอาวุธใดเหมาะสมกับโลกยุคหลังหายนะนิวเคลียร์ไปมากกว่าปืนที่ยิงหัวรบนิวเคลียร์กันล่ะ นิวเคลียร์เคยกวาดล้างมนุษยชาติมาตั้งรอบนึงแล้ว ทำไมเราจะใช้มันกวาดล้างศัตรูอีกซักรอบไม่ได้ล่ะจริงไหม? แม้ทั้งปืนทั้งกระสุนของอาวุธชนิดนี้จะหาได้ยากเย็น แต่เมื่อใดที่คุณได้ครอบครองมันกับมือคุณจะไม่อยากใช้อาวุธขึ้นสนิมอย่างอื่นอีกเลย

ทุกครั้งที่คุณดีดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดจิ๋วออกไปจากราง คุณจะได้เห็นดอกเห็ดเพลิงขนาดยักษ์งอกเงยตรงตำแหน่งที่ศัตรูเคยยืนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโจรห้าร้อย แมลงกลายพันธุ์ หรือซูเปอร์มิวแต้นท์ตัวเท่าควายต่างก็ต้องแหลกสลายกลายเป็นชิ้น ๆ ในพริบตา เจ้าอ้วนกระบอกนี้คือเครื่องมือปัดเป่าเรื่องปวดหัวทั้งหมดให้มลายหายไปในพริบตา แค่อย่าเผลอไปยืนใกล้กับตัวปัญหามากเกินไปละกัน…

3.กระบี่แสง (Lightsaber) จากเกม Jedi Knight II: Jedi Outcast & Jedi Academy

น้อยเกมนักที่สามารถทำให้ “กระบี่แสง” อันโด่งดังจากภาพยนตร์ Star Wars ใช้งานได้มันส์สะใจดั่งเกมตระกูล Jedi Knight เพราะนอกจากมันจะสามารถปัดป้องกระสุนเลเซอร์ให้สะท้อนกลับไปเข้าแสกหน้าของศัตรูได้ คมดาบของมันยังรุนแรงระดับฟันสตอร์มทรูปเปอร์ดับในทีเดียว (และยังอาจจะบั่นแขนขาของศัตรูดวงกุดให้ลอยหลุดออกจากร่าง)

ที่สำคัญผู้เล่นยังสามารถร่ายรำเพลงดาบได้มากมายหลายกระบวนท่า ขึ้นอยู่กับทิศทางการเคลื่อนไหวของพวกเขา เมื่อบวกกับกระบี่แสงคู่และกระบี่แสงสองด้านที่เพิ่มเข้ามาในภาค Jedi Academy ยิ่งทำให้เกมเมอร์ไล่ฟันศัตรูและเพื่อน ๆ ในวง LAN ได้สาแก่ใจกว่าเดิม เพราะจะมีอะไรมันส์ซี้ดไปกว่าการได้เอาดาบเลเซอร์สับเพื่อนจนแขนขาปลิวบ้างล่ะ ว่ะฮ่า ๆ ๆ ๆ (หัวเราะแบบวายร้าย)

4. โคตรลูกซอง (Super Shotgun) จากเกม DOOM 2 เป็นต้นมา

หนึ่งในอาวุธที่ยิงมันส์สะใจแฟน ๆ เกม DOOM ภาคแรกมากที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นปืนลูกซองนี่แหละ แล้วต้องทำยังไงถึงจะได้อาวุธที่ยิงมันส์กว่าของดีที่มีอยู่แล้วล่ะ? ของกล้วย ๆ ก็แค่เติมคำว่า Super เข้าไปข้างหน้าชื่อแล้วเพิ่มปากกระบอกปืนเพิ่มเข้าไปอีก 1 หัวยังไงล่ะ! ปืนลูกซองแฝดคืออาวุธปราบอสูรที่ฮอตฮิตที่สุดมาตั้งแต่ DOOM ภาค 2 ซึ่งออกมาเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วโน่น ห่าฝนลูกปรายของมันสามารถฉีกปีศาจนรกให้กลายเป็นเศษเนื้อได้ในตูมเดียว เสียงของมันดังสะใจราวกับอสนีบาต แถมกระสุนลูกซองที่มีให้เก็บมากมายในด่านยังทำให้มันเป็นปืนที่พึ่งพาได้ในทุกสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม เหตุผลสำคัญที่เกมเมอร์โปรดปรานมันมากก็เพราะปืนกระบอกนี้สามารถสนองความซาดิสท์ของพวกเขาได้ ด้วยการใช้มันวิ่งเข้าไปหาเป้าหมายให้ใกล้ชิดสนิทใจที่สุดแล้วลั่นไกในระยะเผาขนเข้าจัง ๆ นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าอาวุธเด็ด ๆ ไม่ต้องเว่อร์วังอลังการมากก็ได้ ขอแค่ใช้สะดวกและสะใจก็ดีเกินพอ

5.สี่หก (AWP หรือ Arctic Warfare Police) จากเกม Counter-Strike

ปืนไรเฟิลซุ่มยิงที่น่าเกรงขามและน่าสะพรึงกลัวที่สุดในประวัติศาสตร์เกม FPS เมื่อใดที่เสียงคำรามของมันดังกึกก้องให้ได้ยิน เมื่อนั้นเป็นต้องมีโจรหรือตำรวจด่าวดิ้นกันไปหนึ่งศพ ด้วยอานุภาพสุดโหดจากลูกตะกั่วของมันที่สามารถจบชีวิตเป้าหมายได้ในนัดเดียว (ต่อให้รอดก็ร่อแร่เลือดแดง) ทำให้ไม่ว่าใครก็ไม่อยากยืนอยู่ตรงปลายกระบอกปืนสี่หก

ซ้ำร้ายไรเฟิลล้มช้างกระบอกนี้ยังยิงทะลุทุกเกราะที่คุณซื้อมาใส่ ทะลุแม้แต่ร่างของเพื่อนดวงกุดที่เดินนำหน้าคุณ ส่งผลให้คุณและเพื่อนลงไปนอนแอ้งแม้งพร้อมกันทั้งคู่ แต่ข้อเสียของมันคือมันทั้งแพง ทั้งหนัก ชักก็ช้า และการยิงให้เข้าเป้าก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อใดที่คุณใช้มันยิงเจาะกระโหลกศัตรูได้แคล่วคล่องเมื่อไหร่ คุณจะได้สัมผัสถึงความฟินสะใจแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน จนต้องตะโกนออกมาว่า “พร้อมจะลุยมาตั้งนานแล้ว ฮ่าฮ่า โย่ว!”

ไหนใครมีอาวุธสุดเลิฟกระบอกอื่นในเกม FPS  ที่ไม่มีในบทความนี้บ้าง? มาแชร์ให้ฟังในช่องคอมเม้นต์กันหน่อยยยย