สิ่งหนึ่งเลยที่ขาดไม่ได้ในแต่ละเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมแนวไหนก็ตามนั่นก็คือ Soundtrack หรือเพลงประกอบ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเกมขับเคลื่อนไปได้อย่างลงตัว ไม่สะดุด และหลายครั้งทำให้ผู้เล่นอินไปกับบทของตัวเกมได้ ซึ่งวันนี้เราได้รวมเอาเพลงประกอบโดน ๆ จากเกมดังในช่วงปีที่ผ่านมา มาให้ทุกท่านชมกันครับ (ทั้งหมดนี้เป็นการเรียบเรียงตามความรู้สึกของผู้เขียนนะครับ และไม่ได้เรียงอันดับตามความชอบ หรือเพราะมาก่อนหลังแต่อย่างใด)

Persona 5 | PS3 และ PS4

สุดยอดเกมจีบสาว RPG มีระบบต่อสู้แบบ Turn-Based ในแฟรนไชส์เกม Shin Megami Tensei ที่แยกตัวออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยตัวเกมเซ็ทเนื้อเรื่องไว้เกี่ยวกับนักเรียนมัธยมปลายที่อยู่ ๆ ต้องไปพัวพันกับโลกอีกโลกหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยธาตุแท้ของมนุษย์ และได้รับพลังในการต่อกรกับธาตุแท้ของมนุษย์พวกนั้นในนาม The Phantom Thieves และทำให้พวกเขากลับใจเป็นคนดี ด้วยการขโมยสิ่งที่เรียกว่า “ความปรารถนา”

นอกจากตัวเกมจะมีระบบต่าง ๆ ที่น่าสนใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ สำหรับเกมนี้ ก็คือเพลงประกอบนั่นเอง ซึ่งการกระทำในแต่ละช่วงจะมีเพลงประกอบประจำฉากอยู่ ที่เป็นโดดเด่นเอามาก ๆ รับรองว่าใครที่ได้ลองเล่นจะต้องฟังเพลงพวกนี้ไปอีกนาน

  1. Wake Up Get Up Get Out There
  2. Last Surprise
  3. Life Will Change
  4. River in The Desert

Bayonetta 2 | Wii U และ Switch 

เกม Hack n Slash ที่พร้อมจะให้คุณได้ตบตีกับปีศาจได้อย่างหนำใจไปกับแม่มดสาวทรงเสน่ห์ นอกจากเนื้อเรื่องสุดเข้มข้นแล้ว ยังมีเพลงประกอบที่สุดยอดไม่แพ้กัน โดยสิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าเจ๋งมาก ๆ คือการนำเพลง Moon River ของ Andy Williams ซึ่งเป็นเพลงช้าในอดีต นำมาทำใหม่หมดจด ซึ่งมันเพราะมาก ๆ

  1. Moon River (Climax Mix)
  2. Tomorrow is Mine

 

NieR Automata | PC, PS4 และ Xbox One 

เกม Hack n Slash แนว RPG ในโลกล่มสลายที่เต็มไปด้วยหุ่นยนต์ Android และ Machine จากต่างดาว กับโศกนาฏกรรมของสงครามระหว่างสองเผ่าพันธุ์ นอกจากตัวเกมจะมีเนื้อเรื่องที่ดีเยี่ยมแล้ว ยังมีสิ่งอื่นที่ดีงามมากกว่าบั้นท้ายของ 2B อีก นั่นก็คือเพลงประกอบสุดอลังการ การันตีด้วยรางวัล  Best Music ในงาน The Game Award ปี 2017 พร้อมด้วยทัวร์คอนเสิร์ต NieR Automata Orchestra ที่จัดมาแล้วทั่วโลก และกำลังจะจัดขึ้นในประเทศไทยช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ (ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปซื้อบัตรได้ ที่นี่)

  1. The Weight Of The World
  2. A Beautiful Song
  3. Song of the Ancients
  4. City Ruins

 

Death Stranding | PS4

เกมสุดอาร์ทของ Hideo Kojima ที่เคยทำปรากฏการณ์ไปตอนเปิดตัวในงาน E3 2016 ที่ทำเอาเกมเมอร์ทั่วโลกงงว่าเกมจะสื่ออัลไล! โดยตัวเกมเป็นแนวใหม่ที่เรียกว่า “Stranding” เป็นเกมที่เราจะต้องเล่นอยู่คนเดียว แต่ด้วยระบบ Stranding จะช่วยให้ผู้เล่นแต่ละคนในโลกของตัวเองสามารถเกื้อกูลกันได้ เช่นวางของทิ้งไว้ให้กัน หรือสร้างทางลัดเอาไว้ให้กัน

โดยนอกจากตัวเกมจะอาร์ทมาก ๆ เพลงประกอบในแต่ละช่วงยังเลือกมาได้เข้ากับบรรยากาศกับตัวเกมได้อย่างลงตัว และเพราะติดหูมาก ถึงแม้จะฟังเพียงครั้งเดียวในเกม

  1. Silent Poets – Asylums for the Feeling
  2. Bring Me The Horizon – Ludens
  3. Low Roar – Easy Way Out
  4. CHVRCHES – Death Stranding

 

The Witcher 3: Wild Hunt | Switch, PC, PS4 และ Xbox One

เกม Action RPG จาก CD Projekt สวมบทบาทเป็นนักล่าแม่มดสุดหล่อ Geralt of Rivia ในโลกเปิดสุดอลังการ นอกจากตัวเกมจะมีเควสที่ออกแบบมาอย่างดีเยี่ยม และเนื้อเรื่องที่น่าติดตามแล้ว ยังมีเพลงประกอบที่เพราะมาก ๆ เช่นกัน

  1. The Fields of Ard Skellig

 

Devil May Cry 5 | PC, PS4 และ Xbox One

เกมลูกรักของค่าย Capcom “Devil May Cry” น่าจะเป็นเกมที่ทุกคนรู้จักกันดี เกมที่จะให้คุณสวมบทบาทเป็นลูกครึ่งปีศาจ ที่เป็นนักล่าปีศาจ และไล่ฟาดฟันปีศาจ จนปีศาจต้องร่ำไห้! นอกจากตัวเกมจะเป็นเกมแนว Hack and Slash ไล่ฟาดฟันปีศาจกันแบบมันส์ ๆ Smokin’ Sexy Style!! กันแล้ว สิ่งที่ทุกคนน่าจะจดจำได้กันทุกคนก็คือเพลงประกอบสุดมันส์อย่าง Devil Triggers และเพลงสุดกินใจอย่าง Legacy

  1. Devil Triggers
  2. Legacy

 

Tekken 7 | PC, PS4 และ Xbox One

เกม Fighting สุดโด่งดัง ที่น่าจะเป็นที่คุ้นหูกันสำหรับเกมเมอร์ทุกคน โดยนอกจากตัวเกมจะมีจุดเด่นเรื่องระบบ Arcade ที่เป็นจุดขายหลักของแฟรนไชส์นี้แล้ว ในภาค 7 นี้ยังมีอีกอย่างที่ผมชอบเอามาก ๆ คือระบบเนื้อเรื่อง ที่ปรับปรุงให้ดูเด่นขึ้นมามากขึ้นจากภาคหลักภาคก่อน มันคุ้มค่าที่จะเล่นมากขึ้น ทำให้เราได้รู้จักตัวละครนั้นมากขึ้น โดยในเนื้อเรื่องหลักยังมีเพลงซึ้ง ๆ ในฉากจบที่ติดหูผมมาก ๆ อย่างเพลง Aloneness

  1. Aloneness
  2. The Long Goodbye

 

League of Legends | PC

ผมไม่สามารถที่จะห้ามไม่ให้ตัวเองเอาเพลง soundtrack ของเกมนี้มาติดอันดับได้เลยครับ เพราะถึงแม้ผมจะไม่ได้เล่นเกมนี้ แต่ด้วยความโด่งดังของมันก็ทำให้ผมติดหูได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถึงแม้บางเพลงจะไม่ใช่เพลงหลักประจำเกม อาจจะเป็นเพลงขาย Skin หรือเพลงประจำ World Cup แต่ก็ต้องยอมรับว่าเพลงของเค้ามันเพราะมากจริง ๆ นะ!

  1. Warriors (ft. Imagine Dragons)
  2. K/DA Pop Stars
  3. True Damage