สวัสดีชาว Midgard ทุกคนครับ Ragnarok Online เป็นเกมที่สร้างทั้งความทรงจำ และความสนุกในวัยเด็กหรือวัยรุ่นของเกมเมอร์มาอย่างยาวนาน บางคนก็เล่นมาตั้งแต่สมัย CBT ของค่าย Asiasoft มาตั้งแต่ปี 2545 หรือบางคนก็ได้เข้ามาเล่นในช่วง Renewal ที่เป็นการปรับโครงสร้างเกมใหม่หมด พร้อมกับการมาของ 3rd Class และล่าสุดกับการมาของ Electronics Extreme ที่จับเอา RO มาทำใหม่ และเปิดให้บริการในรูปแบบ Revo Classic โดยไม่สนใจ 3rd Class ทั้ง ๆ ที่เป็น Patch ล่าสุดเลยสักเท่าไร …

แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เถียงให้ตายกันยังไงก็คงไม่มีวันจบครับ หลาย ๆ คนชอบความ Classic และต้องการเล่นอะไรที่มัน Classic เพราะด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ อย่างเช่น “เล่น 3rd Class ไม่เป็น” หรือ “3rd Class มันไม่สนุก ทุกอย่างเวอร์ไปหมด” แต่ก็มีอีกหลาย ๆ คนเช่นกันที่ชอบ Renewal 3rd Class เนื่องจากเราจะได้เล่นเกมที่มีการ Update ใหม่อยู่ตลอด และทำให้เกมมันใหม่ขึ้นทุก ๆ ปีนั้นเอง

Ragnarok

แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตามหลังจาก Gravity Game Tech เจ้าของค่ายที่ได้เข้ามาเปิดบริษัทในไทย พร้อมกับนำเอา Ragnarok Online กลับมาดูแลด้วยตัวเอง และหลังจากที่ตัวเกมถูกดองไว้เกือบ 4 ปี วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Ragnarok Online กันใหม่ ในวันที่เราต้องเลิกจมอยู่กับความ Classic และ Move On กันต่อได้แล้วครับ

Ragnarok Online Renewal ได้ Update เข้ามาครั้งแรกในปี 2009 แต่มาถึงไทยเราในปี 2010 โดยจะเป็นการ Update ระบบตัวเกมใหม่ยกเครื่องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบการเก็บ Level ค่า Stats ที่เปลี่ยนไปแทบจะทั้งหมด การปรับปรุง Client ของตัวเกมใหม่ ปรับปรุง UI และอื่น ๆ อีกมากมาย และแน่นอนคือการมาของ 3rd Class และ Max Level ที่เพิ่มจาก 99 ถึง 150 ครับ

10 ปีพอดี กับ Ragnarok Renewal

หลาย ๆ คนที่เล่นอยู่ในช่วงนั้นก็คงไม่ได้คิดอะไรมาก และเตรียมตัวพร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ของ RO กันแล้ว แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะมีผู้เล่นเก่าที่กลับมาเล่นใหม่มาเจอกับระบบ Renewal และ 3rd Class เข้าไป บางคนก็ไม่ยอมที่จะเรียนรู้ต่อ และเลือกที่จะเล่นอะไรที่มัน Classic เหมือนเดิม ทำให้ปัญหา Server เถื่อนที่ยุคนั้นเรียกได้ว่ามีเกลื่อนเต็มไปหมดเลยทีเดียว

แต่ ถ้าหากมองในมุมกลับกัน Renewal Update นั้นถือว่า เป็นเรื่องธรรมดาของเกม MMORPG โดยที่เกมเมอร์ชาวไทยหลายคน อาจจะไม่คุ้นเคยกับมันสักเท่าไรครับ


มาทำความรู้จักกับ MMORPG สมัยใหม่กันก่อน


Ragnarok Online เปิดให้บริการในบ้านเราช่วงปี 2003 และมันได้รับความนิยมมาก ๆ แต่ในขณะเดียวกันนั้น เกมอย่าง EverQuest Online ได้เปิดให้บริการในปี 1999 ตามมาด้วยเกมอมตะอย่าง Runescape ในปี 2001 และตามมาติด ๆ กับ Final Fantasy XI ในปี 2002 , Star Wars Galaxies ก็เปิดให้บริการในปี 2003 และสุดท้ายเกมที่ปิดประตูฝาโลงให้กับ MMORPG หลาย ๆ เกมในยุคนั้นอย่าง World of Warcraft ก็เปิดให้บริการในปี 2004

มาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า แล้วไอ่เกมพวกนี้มันมาเกี่ยวกับอะไร Ragnarok Online ?? จริง ๆ แล้วมันก็ไม่เกี่ยวหรอกครับ แต่สิ่งที่มันเกี่ยวสุด ๆ เลยก็คือ ตลาดของ MMORPG นั้นเอง ปฏิเสธไม่ได้เลยนะครับว่าเกมอย่าง World of Warcraft ได้วางรากฐานของเกมแนว MMORPG ยุคนี้ไว้ทั้งหมด และมันยังเป็นเกมที่มียอดผู้เล่นเยอะมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก

ในยุคใหม่ ๆ นั้น เราก็จะเห็นเกม MMORPG คลอดออกมาเยอะแยะมากมาย โดยตัวผมเองจะจัดหมวดเอาไว้เป็น 3 หมวดได้แก่

  1. MMORPG ทั่ว ๆ ไป อย่างเช่น World of Warcraft, Final Fantasy XIV, Star Wars: The Old Republic, Guild Wars 2, The Elder Scrolls Online
  2. MMORPG จากฝั่งเกาหลี อย่างเช่น Ragnarok Online, Black Desert, Granado Espada, Lineage 2, ArcheAge, MapleStory
  3. MMORPG จากฝั่งจีน อย่างเช่น Age of Wushu(9Yin), Moonlight Blade, Perfect World,

มาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนก็อาจจะนึกภาพตามออกแล้ว โดย MMORPG ทั่ว ๆ ไป นั้นส่วนมากก็จะเป็นเกมที่เปิดให้บริการในรูปแบบ B2P, Subscription โดย Content ภายในเกมหรือแม้แต่ Progression ก็จะออกไปในทางเดียวกัน และมี End Game ที่คล้าย ๆ กัน เกมพวกนี้ส่วนมากจะเป็นเกมที่มีคุณภาพสูง และมีฐานผู้เล่นที่เยอะมาก เพราะตัวเกมที่มีการ Update อยู่เรื่อย ๆ รวมไปถึงการขาย Expansion pack หรือภาคเสริมของตัวเกมเพื่อเข้าถึง Content ใหม่ ๆ ครับ

โดย Progression ของ MMORPG ทั่ว ๆ ไป นั้นจะเน้นไปที่ End Game เป็นหลักครับ โดยทุก ๆ เกมจะมี MAX Level กำหนดเอาไว้ อย่างเช่นใน FFXIV ที่มี MAX Level 50 (ไม่นับ Expansion Pack) โดยในช่วง 1-50 นั้นจะเป็น Tutorial ของเกมเสียส่วนมาก และเมื่อถึง Level 50 เมื่อไร ตัวเกมที่แท้จริงก็เพิ่งจะเริ่มตอนนั้นล่ะครับ โดยเราจะได้เข้าถึงสิ่งที่เรียกว่า End Game Content อย่างแท้จริง และเมื่อมี Expansion Pack ออกมา ตัวเกมก็จะต่อยอด เพิ่มระดับ MAX Level เข้าไป พร้อมกับ Raid ใหม่ ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยส่วนมากจะเป็นการเน้น Content PVE เสียส่วนมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มี PVP เลย เพราะผมยังสนุกกับการ PVP ใน WoW มากกว่าใน Black Desert เสียอีก


ต่อมากับเกม MMORPG จากฝั่งเกาหลี ตรงนี้ผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เพราะมันเป็นเกมที่เกมเมอร์ชาวไทยคุ้นเคยกับมันมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Ragnarok, Black Desert, Maple Story เกมพวกนี้มี Content ที่คล้ายๆ กันหมดและอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ MMORPG เกาหลีเลยก็คือ การ Grinding ที่เน้นการฟาร์มชนิดที่ว่าใครฟาร์มเยอะสุดเท่ากับชนะ ในส่วนของ End Game นั้นจะเน้นไปที่การ PVP เสียส่วนมาก ถึงแม้ว่าจะมี Content PVE อยู่บ้าง แต่มันก็ไม่โดดเด่นมากนัก

โดย Progression ของ MMORPG จากฝั่งเกาหลี นั้นจะเป็นการ Grinding ตั้งแต่ Level 1 เลยครับ โดยเราจะขึ้นไปสู่จุดสูงสุดของ MAX Level ได้ ก็จะมาจากการใช้พลังงานทั้งร่างกายและจิตใจสูงมาก แต่ในช่วงหลัง ๆ เราจะเห็น MMORPG เกาหลี ที่มีจุด End Game กำหนดเอาไว้อยู่ในช่วงแรก ๆ ของเกม แต่ก็ยังมีการ Grinding Level ไปเรื่อย ๆ เพิ่มเติมคือการเข้าถึง Content ใหม่ ๆ เรื่อย ๆ ตลอดการ Update ที่มีทุก ๆ ปี แตกต่างจากการขาย Expansion Pack ครับ

PVP จุดเด่นตลอดกาลของ Ragnarok Online

โดยถ้าหากจะให้ผมพูดถึงหมวดของเกม MMORPG ไปมากกว่านี้ บทความนี้ก็คงจะไม่เกี่ยวกับ RO แล้วล่ะครับ แต่เนื้อหาด้านบนนั้น เป็นข้อความที่ผมอยากจะบอกถึงนักเล่น RO ยุคเก่าหลาย ๆ คน หรือคนที่ไม่ค่อยเข้าใจในระบบของ MMORPG มากนัก

แน่นอนว่าทั้ง MMORPG ทั่ว ๆ ไป กับ MMORPG เกาหลีมันจะมีความแตกต่างกันมาก แต่สุดท้ายแล้วมันก็ยังเป็น MMORPG เหมือนกันอยู่ดี แต่สิ่งที่มันมีไม่เหมือนกัน ก็คือมันไม่ใช่เกมเดียวกัน เพราะฉะนั้นผมจึงอยากให้เกมเมอร์สาย MMORPG ทุกคน อย่าเอาเกมที่ตัวเองรักไปเปรียบเทียบกับเกมอื่น ๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่ละเกมมันจะมีจุดเด่นและจุดด้อย พร้อมกับความสนุกที่ไม่เหมือนใครครับ


ทำความรู้จักกับ Renewal


Ragnarok Online Renewal มันก็คือการเอาระบบของ MMORPG ทั่ว ๆ ไป มาปรับใช้ให้เข้ากับระบบของเกมตัวเอง นั้นล่ะครับ ด้วยการที่มันเป็นเกมเก่ามาก ๆ แต่ยังมีชีวิตรอดมาอยู่ถึงยุคนั้นได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่เราไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก สำหรับ MMORPG ที่เก่ามาก และ ยังมี Update Content ใหม่ ๆ อยู่จนถึงปัจจุบัน

Renewal นั้นเป็นการ Update เพื่อรองรับอนาคตของ Ragnarok Online อย่างแท้จริง ทั้งการปรับการคิดคำนวนค่า Status แบบใหม่ การปรับ Stats ของ Monster รูปแบบการเก็บ Level ทุก ๆ อย่างถูกปรับเพื่อ “รองรับอนาคตของเกม” นั้นเอง

การมาของ 3rd Class จะทำให้เกมสมดุลขึ้น เพราะตัวเกมได้มีการปรับทุกอย่างเพื่อรองรับเอาไว้แล้ว และแน่นอนว่า ทั้ง 2nd Class หรือ High Class ก็จะมีความสามารถน้อยลงตามกันไป แต่เราก็จะเก็บ Level ได้ง่ายขึ้น เพราะมีการปรับค่า EXP และปรับ Monster แล้วนั้นเอง เพื่อดันให้คนไปเล่นในช่วง 3rd Class ที่เรียกว่าเป็นจุดเริ่มของต้น End Game ใน Ragnarok Online ครับ

Splendide แผนที่ใหม่ในโซน New World

สาเหตุที่ทำแบบนั้น ผมก็ได้บอกไปแล้วในตอนแรก นั้นก็คือการรองรับอนาคตของเกมครับ ณ ปัจจุบัน ตอนนี้ตัวเกมได้ Update มาถึง Episode 17.2 (KRO) ในขณะที่ไทยเราโดนแช่แข็งไว้อยู่ที่ Episode 14.2 แถม 4 ปีที่เปิดให้บริการ ทางค่าย EXE ดันสนใจแต่ Revo Classic ไม่ได้ Update อะไรให้ Server Renewal เลย

RO ยุคใหม่ ๆ นั้น ผู้เล่นจะได้เรียนรู้ถึงเนื้อเรื่องภายในเกม โดยจะมีการใส่ให้ผู้เล่นเข้าไปมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ภายในเกมเยอะมากยิ่งขึ้น แตกต่างจากช่วงแรก ๆ ที่เราเป็นแค่นักนักผจญภัยธรรมดา โดยทุก ๆ Episode Lore ในเกมจะมีการ Update อยู่ตลอดเวลา เปรียบเสมือนเป็น Story Mode ของเกม

หลาย ๆ คนอาจจะไม่สนใจมันสักเท่าไร เพราะบางคนก็อาจจะอยากแค่เข้าไปตี Monster หาไอเท็มสวมใส่ และไป PVP หรือ GVG กัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่ามีผู้เล่นอยู่อีกหลายคนที่สนใจ Lore ของตัวเกม และ Immersive ไปกับบรรยากาศในเกม

การล่มลสลายของ Morocc

โดยเนื้อเรื่องของ Ragnarok Online นั้น จะเป็นการพูดถึงสงครามระหว่างเทพ และโลกทั้งหมด 9 โลก โดยเราจะได้รับบทเป็นนักผจญภัยที่เข้ามาโลกของ Rune-Midgarts ก่อนที่เราจะเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ภายในเกมในทุก ๆ Episode ก่อนที่เราจะสร้างชื่อในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Episode 12 Nightmare of Midgard, Destruction of Morocc หรือ Patch ที่ Morocc พังนั้นเอง

El Dicastes แผนที่ในโซน New World

โดยในเหตุการณ์นี้จะทำให้เรารับรู้เนื้อเรื่องของตัวเกมมากยิ่งขึ้น ทั้งความเป็นมาของ Surt (Satan Morocc) และ อัศวินจอมเวทย์ Thanatos ต้นกำเนิดของ Thanatos Tower และประตูมิติของ Surt ที่ทำให้โลกแต่ละใบมาเชื่อมเข้าหากัน (Ash Vacuum) โดยผู้เล่นจะได้เป็นหนึ่งในคณะสำรวจ และเป็นที่รู้จักในราชอาณาจักร Rune Midgarts ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้น เมื่อ Terra Gloria มงกุฎแห่งกษัตริย์ได้หายไป

Morocc ที่กลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว (Live Server จาก IRO)

และหลังจากนั้นมันก็มีอะไรเกิดขึ้นอีกเยอะเลยครับ โดยอย่างที่ผมบอกว่าตอนนี้่มันก็มาถึง Episode 17.2 แล้ว ในขณะที่บ้านเรากำลังสำรวจ New World อยู่ใน Episode 14.2 ก่อนที่จะได้สัมผัสกับ Instance ใหม่ ๆ อย่าง Temple of the Demon God , The Fall of Glast Heim, Charleston Crisis และอื่น ๆ อีกมากครับ

การมาของ Instance Dungeon ที่มันอาจจะเป็นเรื่องใหม่ของผู้เล่น RO แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นระบบ Basic เลยของ MMORPG ทั่ว ๆ ไป โดยผู้เล่นจะต้องเข้าไปทำภารกิจพิชิตดันเจี้ยนนั้น ๆ ให้ได้ตามเวลาที่กำหนด เมื่อทำสำเร็จ เราก็จะได้ Item เพื่อแลกของสวมใส่ระดับสูงเป็นการตอบแทน โดยจะมี Instance Cooldown เอาไว้เป็นตัวกำหนด เช่นเราจะสามารถลง Dungeon นี้ได้วันละครั้ง หรือสัปดาห์ละครั้ง เป็นต้นครับ

รวมไปถึงระบบ Daily Quest ที่จะคล้าย ๆ กับ Instance Dungeon โดยผู้เล่นจะต้องไปทำเควสต์ตามเมืองต่าง ๆ ประจำวัน เพื่อค่า EXP หรือของ Item Token รูปแบบต่าง ๆ ที่เอาไว้ใช้งานอีกที เช่นการเอาไปแลกเป็นไอเท็มสวมใส่ หรือใช้งานอื่น ๆ ครับ

Eden Group สถานที่รวมกลุ่มนักผจญภัย (ภาพจาก Live Server IRO)

Eden Group คือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับผู้เล่นใหม่ใน Renewal เพราะมันจะเป็นตัวช่วยเหลือเราในทุก ๆ ด้าน และสร้างเป้าหมายให้กับผู้เล่นได้ โดยเราจะสามารถรับเควสต์อุปกรณ์สวมใส่ได้จากที่นี่ และเราสามารถ Upgrade มันไปเรื่อย ๆ ได้ผ่านการทำเควสต์ ทำให้ช่วง Level 1-99 เราไม่จำเป็นต้องหาของใส่ใหม่เลย อีกทั้งยังมี Board Quest ที่จะช่วยเราในเรื่องการเก็บ Level อีกด้วยครับ

End Game ของ Renewal นั้น ส่วนมากก็ยังเป็นเหมือนเดิมครับ นั้นก็คือการ PVP หรือ GVG นั้นเอง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป ก็คือ Progression ในเกม สิ่งที่ผมชอบมาก ๆ ใน Renewal ก็คือตัวเกมจะเน้นให้ผู้เล่นเข้าสู่ 3rd Class ให้เร็วที่สุด และเมื่อมาถึงแล้ว ตัวเกมก็จะมี Instance Dungeon ให้ทำกับเพื่อน ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อล่าอุปกรณ์สวมใส่ดี ๆ มาใช้ หรือจะไปสนุกกับเพื่อน ๆ ใน Endless Tower ก็ได้

ในส่วนนี้จะคล้าย ๆ กับระบบ Raid ของ MMORPG ทั่ว ๆ ไป ที่เมื่อ MAX Level แล้ว สิ่งที่ทำต่อไปก็คือ Raiding เพื่อล่าอุปกรณ์สวมใส่ระดับสูงสุดมาใช้ ก่อนที่จะมี Expansion Pack ใหม่เข้ามา อะไรแบบนี้ครับ

โดย RO เองก็จะคล้าย ๆ กัน เมื่อเราเปลี่ยน 3rd Class แล้ว เราก็ต้องเริ่มหาอะไรมาใช้แทนชุด Eden ของเรา โดยเราจะค่อย ๆ ขยับไปเรื่อย ๆ ขณะเก็บ Level รวมไปถึง Instance Dungeon และ Daily Quest ที่มีให้ทำเรื่อย ๆ ซึ่งมันจะแตกต่างจากการตั้งปาร์ตี้ และ Grinding ให้สุด จนกว่าจะ MAX Level ครับ

แน่นอนว่ามาถึงจุดนี้ หลาย ๆ คนที่เป็นคนเล่น MMORPG แต่ไม่ชอบทำเควส อาจจะรู้สึกไม่ชอบกันบ้าง บอกตามตรงว่าผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ชอบทำเควสกัน บางคนก็อาจจะไม่ชอบอยู่แล้ว เพราะไม่อยากอ่าน อยากเล่นแบบอิสระมากกว่า หรือบางคนก็อ้างว่าไม่มีเวลามาทำเควสต์ (ทั้ง ๆ ที่มีเวลาเล่น)

แต่แท้จริงแล้ว การทำเควสกับ MMORPG ถือว่าเป็นของคู่กันมาตั้งแต่แรกแล้ว เพราะมันทำให้ผู้เล่นมีเป้าหมาย หรือได้รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ภายในเกม และสำหรับ RO เองถือว่าเป็นเกมที่ออกแบบมาได้ดีมาก เพราะตัวเกมไม่ได้บังคับให้ผู้เล่นไปทำเควส แต่มันคือทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการ (แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่ได้จากเควส ผู้เล่นสามารถชื้อจากผู้เล่นคนอื่นได้เช่นกัน)

โดยรวมแล้ว สิ่งที่ Renewal มอบให้ผู้เล่นนั้น มันไม่ใช่การทำลายตัวเกมแต่อย่างใด แบบที่ผู้เล่น Classic หลาย ๆ คนชอบพูดกัน แต่ผมอยากให้ทุกคนเปิดใจ และสนุกไปกับมัน คุณก็จะมีความสุขกับ Ragnarok Online ในยุคใหม่แล้วล่ะครับ


สังคมและความเป็นอยู่


ลานน้ำพุ Prontera (ภาพจาก Live Server IRO)
ลานน้ำพุ Prontera (ภาพจาก Live Server IRO)

ผมรู้สึกได้ว่า พฤติกรรมการเล่นเกม MMORPG โดยเฉพาะ Ragnarok Online ในบ้านเรานั้น มักจะมีนิสัย “ชอบแข่งขัน อยากเอาชนะ” หรือเรียกได้ว่ามี EGO ติดตัวมาตั้งแต่สร้างตัวละคร โดยสิ่งนี้จะทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมมันลดน้อยลงไป เพราะทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งตาเก็บ Level หรือ Grinding ให้ตัวละครของตัวเองเป็น Number One ใน Server นั้น ๆ

ซึ่งเรื่องนี้ผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรสักเท่าไร เพราะบางคนก็สนุกกับการเล่นแบบนี้ และผมก็ไม่ได้เหมารวมคนที่เล่นอย่างเอาเป็นเอาตาย ว่าเป็นพวกชอบเอาชนะ หรือมี EGO สูง เพราะผมเองก็เป็นผู้เล่นที่เอาเป็นเอาตายกับ MMORPG เช่นกัน

การ KS หรือการแจม ที่หลาย ๆ คนชอบมองว่า มันคือสีสัน
การ KS หรือการแจม ที่หลาย ๆ คนชอบมองว่า มันคือสีสัน

แต่สิ่งที่ผมกำลังพูดถึง ก็คือนิสัย และ พฤติกรรมการเล่นเกม ของผู้เล่นชาวไทยครับ ปัญหาสุด Classic ที่อยู่คู่กับ Ragnarok Online มาอย่างยาวนาน ไม่ใช่แค่เรื่อง Bot หรือเรื่องการใช้ Item โทรโข่งด่ากันใน Server แต่มันคือการ Kill Steal (KS) หรือที่เรียกกันว่า “แจม” นั้นล่ะครับ

“การแจมใน RO มันคือสีสัน” ผมเคยได้ยินคำพูดแบบนี้มาจากผู้เล่นบางคน โดยยุคนี้ก็เห็นได้ตาม Facebook หรือแม้แต่ในเกมเองก็มี หรือแม้แต่คำพูดอย่าง “ที่นี่บราซิล อ่อนแอแพ้ไป” นี่ก็เห็นอยู่บ่อย ๆ ในเกม ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่ามันเป็นสีสัน แต่สำหรับผมมองว่ามันเป็นเรื่องไร้มารยาทเสียมากกว่าครับ

ในเกม MMORPG นั้น เป็นโลกเสมือนที่ผู้เล่นหลาย ๆ คนได้มาพบเจอพูดคุย ร่วมเล่นเกมด้วยกัน แน่นอนว่ามันต้องมีคนที่ดีและไม่ดีปะปนกันไป แต่สำหรับผมใน TRO นั้นบอกเลยว่ามันเป็นเหมือนสงครามอัฟกานิสถานเลยทีเดียว

แตกต่างจากใน IRO (International Ragnarok Online) ที่ผมใช้เวลากับมันมาเกือบ 4 ปี (ตั้งแต่ EXE เปิดให้บริการ Revo Classic ในไทย) ผมรู้สึกได้เลยว่าสังคมของผู้เล่นที่ IRO นั้น ดีกว่าสงคมใน TRO มากครับ สิ่งที่ผมชอบที่สุด ก็คือกฎการแจม ที่ผิดและมีการส่งแบนจริง รวมไปถึงการแชทพูดคุยกับคนอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกันมาก

ใน MMORPG นั้น การแข่งขันสำหรับผมมันก็เป็นสีสันอย่างหนึ่งเช่นกัน แต่การแข่งขัน (Competition) ที่ดี ก็ควรจะมาพร้อมกับน้ำใจนักกีฬา (Sportsmanship) และมารยาทที่ดีเช่นกัน โดยถ้า TRO สามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ โลกภายในเกมก็จะน่าอยู่ขึ้นมาก ผู้เล่นใหม่ ๆ ก็พร้อมที่จะเข้ามาลองสนุกกับมัน และทำให้สังคมการอยู่ร่วมกันดีขึ้นมากครับ


ปัญหาเรื่อง Bot และ RMT (Real Money Trade)


ด้วยความสามารถของ EAC น่าจะช่วยจัดการปัญหา Bot ใน Ragnarok ได้
ด้วยความสามารถของ EAC น่าจะช่วยจัดการปัญหา Bot ได้

ปัญหาสุด Classic ของตัวเกมอย่างการ Bot นั้น เรียกได้ว่าอยู่คู่กับ Ragnarok Online มาอย่างยาวนาน และถ้าผมจะไม่เอามาพูดถึงมันเลยในบทความนี้ก็คงจะไม่ได้ โดยก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยครับว่า TRO บ้านเราที่กำลังจะเปิดใหม่โดย Gravity Game Tech นั้น จะเป็น Server ใหม่ ที่ทุกคนเริ่มต้นจาก 0 โดยตัวเกมจะมาพร้อมกับ Easy Anti-Cheat ระบบป้องกันการโกงของ Epic Games ที่จะมาช่วยจัดการปัญหา Bot ในเกม

Easy Anti Cheat ที่น่าจะเข้ามาช่วยให้เกมน่าเล่นขึ้น
Easy Anti Cheat ที่น่าจะเข้ามาช่วยให้เกมน่าเล่นขึ้น

Easy Anti-Cheat นั้นเป็นโปรแกรมป้องกันการโกงที่ใช้อยู่ในหลายเกมดัง ๆ มากมายครับ ไม่ว่าจะเป็น Apex Legends, The Division 2, Fortnite, Dead by Daylight, และอื่น ๆ อีกมากมาย ถึงแม้ว่าเกมที่ผมกล่าวมาทั้งหมดก็ยังมีปัญหาเรื่อง Hack อยู่บ้าง แต่สำหรับ Ragnarok Online เองนั้นต้องบอกว่าทำได้ดีทีเดียว เพราะจากที่ผมเล่นใน IRO มา มันแทบจะจัดการปัญหานี้ได้ทันทีเลยล่ะครับ

ปัญหาต่อมาก็คือ RMT (Real Money Trade) โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดยากอยู่เหมือนกัน จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าการ RMT ใน MMORPG มันผิดกฎแทบจะทุกเกมครับ และสำหรับ RO เองก็หนีไม่พ้นการชื้อขาย Zeny ค่าเงินภายในเกม โดยการทำแบบนี้มันจะทำให้ตลาดเกมเสียความสมดุล รวมไปถึงการชื้อขายไอเท็มด้วยเงินจริง

ร่วมด้วยช่วยกัน ขายของในเกม ragnarok อย่างถูกกฎหมายด้วยเถอะ
ร่วมด้วยช่วยกัน ขายของในเกมอย่างถูกกฎหมายด้วยเถอะ

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทาง Gravity Game Tech เองก็ได้ออกมาบอกแล้วว่ามันผิดกฎ แต่ก็อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น KRO, IRO หรือ TRO เองก็ตาม ทางทีมงานดูเหมือนจะทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นกันสักเท่าไร และปล่อยผ่านมันไป แต่ ถ้าหากมีการจับได้ มีการแจ้ง หรือแม้แต่มีการประกาศขายในเกม ก็อาจจะโดนแบนกันได้

โดยส่วนนี้เอง ผมบอกตามตรงว่า ไม่ค่อยไว้ใจทีมงาน Gravity Game Tech สักเท่าไรครับ เนื่องจากว่าผมยังไม่เคยเล่นเกมที่บริหารโดยบริษัทนี้เลย ถ้าหากทีมงานสามารถทำงานได้ดีเหมือนกับ Gravity Interactive (WarpPortal) ที่เป็นผู้ให้บริการ IRO ล่ะก็ โลกของ TRO ก็จะน่าอยู่ขึ้นมากเลยล่ะครับ


สุดท้ายนี้ หลาย ๆ อาจจะเกิดข้อสงสัยว่า “RO มันก็เก่าแล้ว จะเล่นทำไม ปิด ๆ เปิด ๆ วนลูปไม่รู้จบ”

จริง ๆ แล้วต้องบอกก่อนว่า Ragnarok Online มันก็เป็น MMORPG เกมหนึ่ง ที่อยู่รอดมาได้ถึงทุกวันนี้ เหมือนกับ WoW นั้นล่ะครับ ตัวเกมมันมีการ Update Content ใหม่ ๆ อยู่เสมอ และล่าสุดตอนนี้ก็กำลังจะมี 4th Class เข้ามาแล้วด้วย หลาย ๆ คนที่ติดตาม ก็จะรู้เลยว่าในบ้านเรานั้น RO มันหยุดอยู่กับที่ไม่ขยับไปไหนนานมากแล้ว

4th Class กำลังจะมาแล้ว บอกเลยว่ายังอยู่ได้อีกยาวครับ สำหรับ RO
4th Class กำลังจะมาแล้ว บอกเลยว่ายังอยู่ได้อีกยาวครับ สำหรับ RO

สุดท้ายนี้คำตอบของคำถามที่ให้มา ว่าจะเล่นไปทำไม สำหรับผมนั้นตอบง่ายมากครับ ด้วยการที่เรารักและชอบเกมนี้อยู่แล้ว ผมต้องมุดตัวเองไปเล่นใน KRO หรือยอมทนแลคเพื่อไปเล่น IRO และในที่สุด Gravity เจ้าของเกมก็มาเปิดให้บริการในไทยเอง แถมประกาศว่าจะ Update ให้ทัน KRO แค่นี้ก็เพียงพอแล้วล่ะครับ

หากเจอกันก็อย่าลืมทักทายผม “Ayako Aurora” Server Loki ด้วยครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Sigma the fallen

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส