หลังจากที่ Nintendo ได้เปิดตัวเกมแจกฟรีสำหรับสมาชิกรายเดือนของบริการออนไลน์บน Nintendo Switch ที่นอกจากจะมีเกมของปู่นินแล้ว ยังมีเกมจากอดีตคู่แข่งอย่าง SEGA บนเครื่องคอนโซล 16Bit Mega Drive (Sega Genesis) ที่ออกวางขายในยุค 90S ช่วงที่กำลังแข่งกับ Nintendo อย่างดุเดือด

ทำให้มีการคาดหวังว่าจะมีการปล่อยเกมดังยุค 16Bit ของ SEGA ออกมาต่อเนื่อง และทาง Beartai ได้รวบรวมเอารายชื่อเกมดังที่เคยออกเฉพาะบน SEGA Mega Drive มารวมกัน โดยมีบางเกมได้มีการแจกฟรีบนบริการออนไลน์ของ Nintendo Switch แล้ว แต่บางเกมยังไม่ได้มาแจกให้เล่นกัน และบทความนี้ไม่ได้เป็นการจัดอันดับเกม

The Revenge of Shinobi

หนึ่งในเกมแอ็กชัน 2D ที่สร้างโดย SEGA โดยเราจะได้รับบทเป็นนินจา ที่มีการสร้างมาหลายภาคแต่ส่วนตัวแล้วชอบภาคนี้มากที่สุด โดยความโดดเด่นคือแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่จะใช้อาวุธหลักเป็นดาบและดาวกระจาย และมีวิชานินจาให้ใช้ด้วย และอีกส่วนที่เป็นภาพจำของภาคนี้คือการรวมฮิตของบอสที่มีการเอาตัวละครดัง ๆ จากหนังดังมาดัดแปลงเช่นบอสที่สร้างมาจากคนเหล็ก , Godzilla หรือ สไปเดอร์แมน ถือว่าเป็นอีกเกมดังของ SEGA ที่ต้องหามาเล่น

Contra: Hard Corps (มีให้เล่นแล้ว)

อีกซีรีส์ที่เคยโด่งดังมากในอดีตอย่าง Contra ที่บน Mega Drive ทางค่าย Konami ต้นสังกัดได้ออกภาคพิเศษที่มีเฉพาะคอนโซลของ SEGA เท่านั้นอย่าง Contra: Hard Corps และไม่ธรรมดาเพราะมีการเพิ่มความสดใหม่เข้าไปหลายส่วนไล่ตั้งแต่ตัวละครหลักที่เลือกได้ 4 ตัวละคร มีแม้กระทั่งมนุษย์หมาป่าและหุ่นยนต์มาให้ใช้ด้วย และแต่ละตัวจะมีความแตกต่างกันเช่นอาวุธที่จะไม่เหมือนกันเลย แถมยังมีฉากให้เลือกเล่นหลากหลายเส้นทาง และส่งผลไปสู่ฉากจบหลายแบบเรียกว่าดูดีกว่าภาคบน Super Famicom เสียอีก จนหยิบมาเล่นในยุคนี้ก็ยังสนุก

Castlevania: Bloodlines (มีให้เล่นแล้ว)

แน่นอนว่าในยุค 90S เกม Castlevania หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ “แดร็กคูล่า” ก็เป็นซีรีส์เกมสร้างชื่อของ Konami และบน Mega Drive ก็มีภาคพิเศษที่ออกเฉพาะคอนโซลของ SEGA ด้วยในชื่อ Castlevania: Bloodlines ที่มาแนวเดียวกับ Contra คือมีความแตกต่างเพราะมีตัวละครให้เลือกตั้งแต่เริ่มต้น 2 ตัว และยังไม่ได้มาจากตระกูล Belmont ด้วย และเรื่องราวในเกมยังเกิดในยุคศตวรรษที่ 19 ถือว่ามาแปลกสำหรับยุคนั้น ส่วนเกมเพลย์ยังคงเป็นแอ็กชัน 2D ไม่ได้แตกต่างจากภาคหลัก แต่จะเสริมด้วยอาวุธที่แปลกตาเช่นมีกงจักรบูมเมอแรงให้ใช้งาน หรือตัวละครหลักใช้หอก แถมยังมีกราฟิกที่ดูดีสำหรับคอนโซล 16Bit ด้วย

Gunstar Heroes (มีให้เล่นแล้ว)

หนึ่งในเกมที่ SEGA สร้างมาเพื่อเป็นคู่แข่ง Contra ที่เป็นแอ็กชัน 2 มิติที่เน้นการใช้ปืนแล้วเดินยิงศัตรูแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก อีกทั้งเกมเพลย์มีความเร็วสูงมาก รวมทั้งระบบอาวุธในเกมที่จัดเต็มมีความหลากหลาย รวมทั้งศัตรูที่โดดเด่นที่มีทั้งหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ที่มีลูกเล่นมากมาย แม้รูปแบบการเล่นจะดูเชยไปในยุคนี้ แต่ในอดีต Gunstar Heroes ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมระดับตำนาน ที่หากจะมีการพูดถึงเกมบน Mega Drive ต้องมีการแนะนำให้หามาเล่น และตามแนวทางที่แอ็กชัน 2D กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ทำให้ไม่ควรพลาดที่จะหามาเล่น

Sonic the Hedgehog 2 (มีให้เล่นแล้ว)

แน่นอนว่าเกมของ SEGA ก็ต้องมีเม่นสายฟ้า Sonic และภาคบน Mega Drive ที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้น Sonic the Hedgehog 2 ภาคต่อที่ทำออกมาได้สนุกกว่าต้นฉบับ และยังเสริมด้วยตัวละครใหม่อย่าง Tails ที่มีความสามารถพิเศษบินได้ด้วยหาง ที่วางขายในปี 1992 ที่นอกจากจะรักษาความดีงามของเกมเพลย์ 2D ที่ใช้ความเร็วสูงมาก และยังเพิ่มลูกเล่นของฉากที่มีความแปลกใหม่เข้าไป รวมทั้งมีความหลากหลายและมีความกว้างและสำรวจได้มากกว่าภาคแรก และยังมีโหมดเล่น 2 คนกับเพื่อนแบบแบ่งหน้าจอมาให้เล่นด้วย ถือว่าเป็นอีกภาคที่ดีที่สุดของซีรีส์ Sonic สมัยยุค 16Bit

Streets of Rage 2 (มีให้เล่นแล้ว)

เกมแนว beat ’em up หรือต่อยตีกำจัดศัตรูให้หมดฉาก เป็นที่นิยมอย่างมากในยุค 90S โดยทาง SEGA ได้สร้างซีรีส์ Streets of Rage ออกมาแข่งกับ Final Fight ของ Capcom และภาคที่ถือว่าสนุกที่สุดคงหนีไม่พ้น Streets of Rage 2 ที่ทำออกมาได้ดีงาม เพราะทั้งงานออกแบบฉากที่ดีและโดดเด่น และยังมาพร้อมกับท่าไม้ตายใหม่ ๆ รวมทั้งตัวละครที่มีมาให้เลือกมากกว่าเดิม รวมทั้งดนตรีประกอบที่ยอดเยี่ยมที่เป็นผลงานของ Yuzo Koshiro ที่ล่าสุดเขาเพิ่งกลับมาร่วมงานอีกครั้งใน Streets of Rage 4 โดยรวมแล้วใครอยากสนุกไปกับเกมแนวต่อยตีระดับตำนานไม่ควรพลาด

Golden Axe (มีให้เล่นแล้ว)

Golden Axe หนึ่งในเกมยุคแรก ๆ ของ SEGA ที่ออกบนเกมตู้อาเขต และย้ายมาลงคอนโซล Mega Drive โดยจะมาแนว beat ’em up แต่จะเกิดในโลกแฟนตาซีที่ตัวเอกใช้ดาบเป็นอาวุธและต้องต่อสู้กับคนเถื่อน , จอมมาร และสัตว์ในตำนานอย่างมังกร ที่ทำให้มันโดดเด่นกว่าเกมในยุคเดียวกัน อีกทั้งความโดดเด่นยังอยู่ที่การใช้พลังเวทมนตร์ ที่ต้องสะสมค่าพลัง และมีโหมดต่อสู้กับเพื่อนด้วย โดยซีรีส์ Golden Axe มีการออกบน Mega Drive มากถึง 3 ภาคแต่ตำนานจริง ๆ จะอยู่ที่ภาคแรกที่โดดเด่นเรียกว่าเด็กยุค 90S ต้องจดจำได้

Strider (มีให้เล่นแล้ว)

เกมนินจาอวกาศ Strider จากค่าย Capcom ซึ่งคนไทยอาจจะคุ้นกันในชื่อ Strider Hiryu ที่แม้ทุกวันนี้อาจจะไม่มีภาคใหม่ แต่ตัวละคร Strider Hiryu ก็ไปอยู่ในเกมดังอย่าง Marvel vs. Capcom ทำให้แฟนรุ่นใหม่น่าจะรู้จักบ้าง โดยภาคบน Mega Drive จะเป็นแอ็กชัน 2 มิติที่ตัวละครจะใช่ดาบเป็นอาวุธหลัก และต้องต่อสู้กับตัวร้ายที่หมายครองโลก โดยจุดเด่นของเกมคือการออกแบบฉากที่มีความผาดโผน และตัวละครจะปีนป่ายกำแพงได้ รวมทั้งยังสามารถเรียกใช้หุ่นยนต์ผู้ช่วยมาใช้งานได้ แม้ว่าเกมจะออกหลายเวอร์ชันแต่บน Mega Drive ถือว่าโดดเด่นและใกล้เคียงกับเกมตู้ต้นฉบับมากที่สุด

Ghouls ‘N Ghosts

Ghouls ‘N Ghosts ตำนานเกมสุดโหดจากค่าย Capcom ที่ขึ้นชื่อเรื่องความยาก และเพิ่งจะมีภาคใหม่วางขายไปในชื่อ Ghosts ‘n Goblins Resurrection และ Ghouls ‘N Ghosts คืออีกภาคที่ถือว่าโด่งดังอย่างมาก เพราะขึ้นชื่อเรื่องความยากและถือว่าเป็นภาคที่ดีที่สุด โดยบน Mega Drive ถือว่าอัปเกรดจากภาคแรกอย่างมากทั้งกราฟิกที่สวยงาม และลูกเล่นใหม่ ๆ ทั้งอาวุธที่เพิ่มเข้าไปหลากหลาย รวมทั้งการโจมตีได้หลายทิศทาง และตัวละครหลักจะสามารถใช้เวทมนตร์ได้เมื่อได้ชุดเกราะทอง ถือว่าเป็นต้นแบบของลูกเล่นที่ภาคใหม่ล่าสุดก็ยังนำไปใช้ ใครอยากสัมผัสความโหดของต้นฉบับเป็นอีกเกมที่แนะนำ

Phantasy Star 2,3,4 (มีให้เล่นภาค 4 แล้ว)

ในยุค 90S เกมแนว RPG 2 มิติ แบบใส่คำสั่งถือว่าเป็นแนวยอดนิยม และบน Super Famicom ก็มีทั้ง Final Fantasy และ Dragon Quest ทำให้ SEGA ได้เปิดตัวเกม Phantasy Star บน SEGA Master System ก่อนจะวางขายภาค 2 , 3 และ 4 บน Mega Drive เพื่อตามกระแสนิยม และถือว่าทำได้โดดเด่นไม่แพ้กันและเรื่องราวจะเล่าต่อเนื่องกัน เพราะด้วยเรื่องราวที่มาแนวหนังวิทยาศาสตร์ผสมกับแฟนตาซีได้ลงตัว มีการเล่าเรื่องผ่านยุคสมัยที่ตัวละครจะเติบโต และยาวนานถึงรุ่นลูกรุ่นหลานกันเลย ส่วนรูปแบบการเล่นก็คล้ายกับ Dragon Quest ที่มาแนว RPG ใส่คำสั่งและต้องตัดเข้าฉากต่อสู้แบบมุมมองคล้ายกัน แต่จะเห็นตัวละครของเรา รวมทั้งกราฟิกที่โดดเด่น ถือว่าใครอยากหาเกมที่เล่นได้ยาว ๆ ไม่ควรพลาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส