สำหรับยุคนี้แล้วเกม 2 มิติอาจจะดูเชย แต่ด้วยแนวทางเกมย้อนยุคกลับมาเป็นที่นิยมสร้างอีกครั้ง ทำให้รูปแบบของเกมเดินยิงแนวเดียวกับ ร็อกแมน หรือ คอนทรา ถูกกลับมาสร้างอีกครั้งทั้งจากผู้สร้างต้นฉบับที่มีทั้งเอาของเก่ามาขายใหม่ และสร้างภาคต่อรวมทั้งทีมงานอินดี้ก็นิยมสร้างเพราะทำได้ไม่ยากทุนไม่สูง

ซึ่งหากคุณอยากหาแนว 2 มิติแบบเดินยิงมาเล่น วันนี้ทาง Beartai ได้รวบรวมเอารายชื่อเกมแอ็กชันเดินยิง ที่หาเล่นได้บนคอนโซลที่วางขายในยุคปัจจุบัน ที่มีทั้งต้นฉบับอย่าง คอนทรา และ ร็อกแมน รวมทั้งกองทัพเกมที่สร้างจากค่ายอินดี้ มาแนะนำให้เล่นรับปีใหม่ และยังมีเกมเก่าที่วางขายแบบไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรเลยด้วย ใครคิดถึงความสนุกที่เล่นในวัยเด็ก หรือคนรุ่นใหม่ที่อยากสัมผัสความสนุกแบบคลาสสิกลองไปหามาเล่นได้เลย

Cuphead (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

หนึ่งในเกมอินดี้ที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมากตอนที่เปิดตัว ด้วยกราฟิกที่ดูแหวกแนวเพราะใช้แบบการ์ตูนคลาสสิกสมัยยุคเก่ามาเป็นภาพหลัก บวกกับรูปแบบการเล่นเดินหน้ายิงศัตรูแบบเดียวกับคอนทรา และแม้ตัวละครจะดูน่ารักน่าชังและฉากก็อยู่ในโลกการ์ตูน แต่ Cuphead ก็มีความโหดระดับเต็ม 100 เรียกว่าเป็นซีรีส์เกมหัวร้อนของโลก 2 มิติได้เลย ใครอยากสัมผัสความโหดแบบเกมในอดีตต้องไปหามาเล่น

Blazing Chrome (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

หากคุณอยากหาเกมแนวคอนทรา แบบจัดเต็มอีกเกมที่ไม่ควรพลาดคือ Blazing Chrome ที่ผู้สร้างตั้งใจทำให้เหมือนกับเกมในตำนานของ Konami โดยมาในรูปแบบ 2 มิติเดินยิงแบบใช้ปืน และยังมาพร้อมกับอาวุธปืนหลายชนิดมาให้เราสลับเปลี่ยน และความดีงามคือมันถอดแบบมาจากคอนทราได้ดีแทบจะเทียบเท่าต้นฉบับ และยังมาพร้อมกราฟิกแบบ 16Bit แบบสมัย Super Famicom ที่ดูไม่ได้เชยจนเกินไป ส่วนเรื่องราวจะเกิดในโลกอนาคตที่มนุษย์ต้องต่อสู้กับเครื่องจักรสังหารคล้ายกับหนังคนเหล็ก ใครอยากเล่นแนวคอนทรามันเป็นอีกทางเลือก

Rockman 11 (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

แน่นอนว่าหากพูดถึงต้นฉบับก็ต้องหาต้นฉบับมาเล่น และภาคล่าสุดของซีรีส์หุ่นสีฟ้าของ Capcom คือ Rockman 11 ที่ออกวางขายในปี 2018 แม้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จมากมายอะไรนัก แต่ก็ถือว่าเป็นการกลับมาเกิดใหม่ของซีรีส์เก่าแก่ของ Capcom โดยภาคนี้กราฟิกจะเป็น HD ตามเกมยุคใหม่แล้วไม่ได้ย้อนยุคแบบภาค 9 ,10 และยังมาพร้อมกับลูกเล่นใหม่อย่าง Speed Gear ช่วยหน่วงเวลาและ Power Gear ช่วยเพิ่มพลังโจมตีด้วยใครยังไม่เคยเล่นมาก่อนก็ยังถือว่ามีความสนุกให้สัมผัสอยู่

Contra Anniversary Collection (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

ส่วนซีรีส์ คอนทรา แม้จะไม่มีภาคใหม่วางขายบนคอนโซล แต่ทาง Konami ได้จับเอาภาคเก่ามารวมฮิตขายใหม่บนคอนโซลและ PC แม้จะเหมือนไม่ค่อยลงทุนแต่ใครอยากสัมผัสความคลาสสิก และอย่างน้อยมันก็ไม่ได้รวมแค่บนคอนโซล เพราะยังมาพร้อมภาคเกมตู้อาเขตด้วย โดยจะขนมาทั้ง Contra ภาคแรก , Super Contra , ส่วนภาคที่ออกเฉพาะคอนโซลก็มีทั้ง Contra III บน Super Famicom และ Contra: Hard Corps บน Mega Drive และมีของแถมอย่าง Operation C บนเกมบอยขาวดำมาให้เล่นกันด้วย แน่นอนว่ามันสามารถ Save ได้ทุกที่ทำให้เล่นจบได้ง่ายขึ้น

Rockman Zero/ZX Legacy Collection (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

แน่นอนว่าอยากเล่นเกมแนวเดินยิงของแท้ก็ต้องมี Rockman ที่อีกภาคย่อยที่มีให้เล่นคือซีรีส์ Rockman Zero/ZX ที่มีเวอร์ชันรวมฮิตในชื่อ Rock Man Zero/ZX Legacy Collection ที่เป็นการรวมภาค Zero 1 , 2 , 3 และภาค 4 และยังแถมด้วย ZX และ ZX Advent ถือว่าคุ้มค่ามาก โดยเกมเพลย์ของซีรีส์จะผสมผสานการสำรวจฉากที่กว้างกว่าเดิม และไม่ได้แบ่งเป็นด่านที่ชัดเจนเหมือนภาคก่อน ๆ มีความเป็น RPG มากขึ้นส่วนการปรับแต่งตัวละครหลักก็ทำได้หลากหลายและมีเรื่องราวที่น่าติดตาม แม้กราฟิกอาจจะเชยไปหน่อยแต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในเกมที่ไม่ควรพลาด

Blaster Master Zero 3 (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

แม้ว่าเกมนี้อาจจะไม่ใช่แนวเดินยิงแบบลุยแหลกโดยตรง เพราะมันมีการแก้ปริศนาแบบเดียวกับแอ็กชัน 2D แบบ Metroidvania และสำรวจแต่ก็มีฉากที่เราต้องลงจากรถถังไปเดินยิงศัตรูด้วย ที่ในโหมดนี้ฉากจะเปลี่ยนเป็นมุมกล้องแบบด้านบนที่เรียบง่าย และด้วยกราฟิกแบบ 2 มิติแบบพิกเซลทำให้มันเรียบง่ายและดูดี นอกจากนี้ยังมีปืนให้ใช้หลากหลายประเภทรวมทั้งมีหลายชนิดที่คล้ายกับแนวเดินยิงอยู่บ้าง

Azure Striker Gunvolt: Striker Pack (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

หนึ่งในตำนานเกมแนว Rockman เพราะได้ผู้สร้างในตำนานอย่างคุณ Keiji Inafune มาอำนวยการสร้าง ทำให้มันมีความเป็นซีรีส์ Rockman อยู่พอสมควร และเวอร์ชันที่แนะนำจะมาขายมัดรวมพร้อมกัน 2 ภาคจากต้นฉบับที่ออกวางขายครั้งแรกบน 3DS และได้ออกบนเครื่องเกมอื่นด้วย ส่วนรูปแบบการเล่นจะเป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่เราต้องตะลุยด่านไปกำจัดบอส และใช้พลังไฟฟ้าเพื่อช่วยในการเล่น

Mechstermination Force (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

หากคุณชอบเกม คอนทรา โดยเฉพาะคอนต่อสู้กับบอสที่สนุกเร้าใจ ต้องไม่พลาด Mechstermination Force ที่เหมือนกับผู้สร้างจะตัดเอาเฉพาะการต่อสู้กับบอสในเกมคอนทรามาให้เล่นโดยเฉพาะ ที่เกมจะมาแนวแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่ผู้เล่นต้องเดินยิงศัตรูโดยใช้ปืน แต่เกมเพลย์จะไม่ได้มีด่านยาว ๆ ให้เล่นเน้นรับภารกิจไปต่อสู้กับบอสที่ตัวใหญ่ยักษ์แทน แม้ฟังดูจะไม่ได้น่าเล่นแต่โดยรวมถือว่าทำได้สนุก และไม่มีอะไรยืดยาวเหมาะสำหรับแฟนเกมใจร้อนที่อยากต่อสู้กับบอสเลย

Mighty Gunvolt Burst (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

จากความผิดหวังของ Mighty No. 9 ที่ทำออกมาไม่สนุกเท่าที่ควร แต่ก็มีอีกเกม Mighty Gunvolt Burst ที่มีการใช้ตัวละครหุ่นสีฟ้า Beck ในการเล่น และยังเอา Azure Striker Gunvolt มารวมกันในเกมเดียวถือว่าน่าสนใจ แม้ว่ามันจะเหมือนเป็นภาคเสริม เพราะว่ากราฟิกทำแบบ 8Bit แบบ Rockman ภาคแรก ๆ แต่ความสนุกกลับทำออกมาดีกว่า Mighty No. 9 เสียอีก และตัวละครทั้ง 2 ยังมีความสามารถที่แตกต่างกันแต่กลับสนุกลงตัวแถมราคาเกมไม่แพงด้วย

20XX (เกมวางขายบน Xboxone , PC , Switch , PS4)

เกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเกม Rock Man X แบบเต็ม ๆ โดยตัวละครหลักจะเป็นหุ่น 2 ตัวนาม Nina และ Ace ที่ใช้อาวุธปืนยิงและใช้ดาบฟันศัตรู บนเกมเพลย์แบบ 2 มิติมุมมองด้านข้าง และมีบอสรออยู่ท้ายฉากและเมื่อกำจัดได้ก็จะสามารถเอาพลังของมันมาใช้งานได้ แต่ความโดดเด่นและเหนือกว่าซีรีส์ Rockman X คือเราจะใช้พลังของบอส 3 ตัวชนิดพร้อมกันได้เลย และยังผสมผสานรูปแบบของ RPG เข้ามาได้ลงตัว ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของเกมที่ทำให้แม้ว่าฟอร์มจะดูเล็กหรือกราฟิกอาจจะไม่ได้โดดเด่น แต่ความสนุกถือว่าใช้ได้และพอจะเป็นตัวแทนซีรีส์ Rockman X ได้อีกเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส