หลายคนอาจสงสัยอะไรคือน้ำกลิ่นยาหม่อง แต่ถ้าบอกว่ามันคือชื่อเรียกของรูทเบียร์ ซึ่งหลักๆ ในไทยก็มี A&W กับ ซาสี่ ของคุ้นเคยในบ้านเรานี่เอง (ซาสี่หายไปจากไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 และเริ่มกลับมาทำตลาดอีกครั้งในเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2561 โดยบริษัท F&N ในเครือ ThaiBev)

แล้วความสงสัยก็ครอบงำอีกครั้ง เออแล้วเค้าเอายาหม่องหรืออะไรให้เรากิน รสชาติมันถึงได้ออกมาเป็นแบบนี้ แถมมีคำว่าเบียร์พ่วงท้ายด้วย กินไปกระทบศีล 5 แถมเมามา เป่าโดนจับ รับใบสั่งอีก เลยขอค้นหน่อยว่ามันทำมาจากอะไรกันแน่

“Root Beer” ทำมาจากเปลือกไม้ และ รากไม้ (Root) หลายชนิดแต่โดยหลักมาจากต้น Sassafras (พืชตระกูลเดียวกับอบเชย ต้นกำเนิดแถบตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอเมริกา) ส่วนคำว่า เบียร์ (Beer) จริงๆ ไม่ได้มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ เป็นแค่การตั้งชื่อของผู้คิดค้นเพื่อทำการตลาดที่อเมริกาในตอนนั้น (สบายใจละ ไม่ใช่ยาหม่อง ไม่ผิดศีล :D) ทีนี้ถ้าอยากกินรูทเบียร์ จะเลือก A&W หรือ ซาสี่ดี ขอลองดูฉลากหน่อยดิ้ ว่าเป็นไงมั่ง

เริ่มที่ A&W ก่อน

ไม่ใส่ปริมาณอะไรเลย -*- แต่ที่รู้แน่ๆ แต่งกลิ่นสังเคราะห์ (รากไม้เทียมแน่นอนงานนี้) แต่งสี วัตถุกันเสีย และ น้ำตาล 13.3% (กินหมดกระป๋องเท่าน้ำตาล 11 ช้อนชา)

Play video

ทีนี้ เชิญเลี้ยวขวามาเจอ ซาสี่ กันบ้าง (ใครเก็ทมุกนี้ ดักแก่แน่นอน ใครไม่เก็ทดูโฆษณาข้างบนได้)

หนักกว่า A&W อีก -*- รอบขวดมีแต่ชื่อยี่ห้อ ปริมาณ และก็ บาร์โค้ด  . . .  ผ่าน อย. ออกขายมาได้ไงวะน้ำเปล่ายังมีเลย งงอยู่ตั้งนานเจอละ  รายละเอียดมันอยู่ที่ฝาว่ะ ตรูจะบร้า 555

รายละเอียดคล้ายกันเลย ยังกับฝาแฝด แต่น้ำตาลน้อยกว่าที่ 11.3% (กินหมดขวดเท่าน้ำตาล 7 ช้อนชา)

สรุปทั้งคู่คือกินโซดา ใส่สี แต่งกลิ่นเติมน้ำตาล เหมือนกัน แต่มีข้อดีคือ “ไม่มีคาเฟอีน”  จากที่ลองซื้อมากินทั้งคู่คือ A&W หอมกว่า แต่หวานเจี๊ยบ ส่วน ซาสี่ หวานซ่า กำลังดีแต่กลิ่นเบาบางเหลือเกิน -*- (ไม่ได้เรื่องมากนะ แต่ถ้าจะกินเพื่อความสุขทางใจ ต้องเฟ้นนิดนึง)

จนวันก่อนแวะปั๊ม ปตท. เจอเว้ยเฮ้ย รสชาติที่ตามหา หอมชัดเจน หวานสดชื่น ฟองนุ่ม เย็นฉ่ำ


แต่จะกินแบบนี้ จะหาที่กินยากนิดนึง ไปที่ร้านสะดวกซื้อๆไม่ได้  ต้องไปร้านจริงจัง เพราะที่ร้านผลิตใหม่ทุกวัน รสชาติหวานกำลังดี 😀 แล้วต้องเสิร์ฟในแก้วแช่เย็นเท่าน้านนนนนนนนน

สุดท้ายนี้ อยากจะบอกว่าบทความนี้ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใด แค่อยากสร้างความเข้าใจให้อ่านฉลากก่อนการบริโภค #กับแค่กินรูทเบียร์ละกลัวผิดศีลห้า #เรื่องมุสานี่ไม่เกิดขึ้นแน่นอน 😛

Bonus Track : Root Beer ที่แต่งกลิ่นและสีสังเคราะห์เนื่องจากความง่ายและการคุมมาตรฐานในการผลิต แต่อีกเหตุผลหนึ่งเพราะองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) พบว่า Sassafras นั้นมีมีองค์ประกอบที่เป็นสารก่อมะเร็ง เลยถูกห้ามใช้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1960 จึงต้องใช้สารสังเคราะห์แต่งกลิ่นและรสแทน