เรียกได้ว่าฮิตติดชาร์ตอย่างรวดเร็วเสียจริงๆ สำหรับสติกเกอร์เจ้านกพิราบม่วงหัวร็อคอย่าง “Trash Doves” อันเป็นผลงานของศิลปินนักวาดรูปสายดิจิตอลอย่างถ่องแท้ผู้มีชื่อแซ่ว่า Syd Weiler แถมเธอยังเป็นหนึ่งในศิลปินผู้ที่อยู่ในโครงการดีๆ จากทาง Adobe อย่าง Adobe Creative Residency ด้วยนะ (ใครอยากรู้เพิ่มเติมเชิญอ่านที่กล่อง Spoiler ด้านล่างได้เลย)

Adobe Creative Residency คืออะไรกัน?

Adobe Creative Residency เป็นโครงการที่ Adobe ช่วยสนับสนุนนักสร้างสรรค์ และครีเอทีฟให้สร้างผลงาน และแชร์ผลงานออกสู่สังคม โดย Adobe จะให้การสนับสนุนโปรเจกต์ส่วนตัวเป็นเวลาหนึ่งปี รวมถึงให้คำปรึกษาด้านการออกแบบ และให้นักสร้างสรรค์สามารถใช้ซอฟท์แวร์ต่างๆของอะโดบีได้ โดยนักสร้างสรรค์ยังมีโอกาสที่จะได้พบปะกับครีเอทีฟชั้นนำของโลกในโอกาสต่างๆ รวมถึงการได้เข้าร่วมงาน Adobe MAX และได้รับเงินเดือนและสวัสดิการทางสุขภาพจาก Adobe

อ่านรายละเอียดที่ http://www.adobe.com/about-adobe/creative-residency/being.html

แต่วันนี้แบไต๋ไม่ได้จะมาบอกเล่าประวัติของเธอโดยละเอียดถี่ถ้วนแต่อย่างใดหรอกนะครับ หากแต่จะเป็นการนำ “บทสัมภาษณ์” แสนจะชิวๆ ที่ทางเราได้มีโอกาสไปถามเธอมาให้ได้อ่านกัน ซึ่งมันจะมีอะไรบ้างนั้น เชิญติดตามต่อได้ที่ด้านล่างเลยครับผม 😀


1. อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้สร้างเจ้าสติกเกอร์ Trash Doves นี่ขึ้นมาหรอครับ?

Trash Doves ได้แรงบันดาลใจมาจากนักพิราบที่ฉันเห็นในทุกๆ วันน่ะค่ะ พวกมันเป็นนกที่สวย แถม มีสีขนที่ดูสดใส แต่พวกมันชอบเดินและแสดงท่าทางแบบติงต๊องๆ แถมชอบจิกขยะอีกต่างหาก ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของชื่อค่ะ ฉันคิดว่ามันน่ารักดีนะ

2. ทำไมคุณถึงทำให้มันเป็นสีม่วงล่ะ? มีเหตุผลพิเศษหรือมีเจตนาแฝงอะไรไหมที่ทำให้เจ้าตัวนี้เป็นสีนี้?

ขนของนกพิราบเวลาโดนแสงมันจะกลายเป็นสีม่วงน่ะ อีกทั้งสีม่วงมันยังดูตลกกว่าสีเทาตั้งเยอะ! (เนอะ) 

3. คุณช่วยนิยามความหมายของคำที่เจ้านกตัวนี้พูดในสติกเกอร์ว่า “Coo” หน่อยสิ อารมณ์แบบมันเหมือนเสียงที่นกทำไรงี้หรือเปล่าน่ะ?

Coo มันเป็นการเล่นคำในภาษาอังกฤษน่ะค่ะ แล้วคุณก็ตอบถูกแล้วนะตรงที่มันเป็นเสียงที่นกเหล่านี้ทำ แต่มันก็ยังเป็นคำว่า Cool ในฉบับที่สั้นแถมกระชับกว่าด้วยนะ ก็เหมือน Cool นั่นแหล่ะค่ะ มันก็คือคำแสลงมาจากคำว่า Good/Nice/Hip อีกทีนั่นล่ะ

4. ทำไมเจ้านกตัวนี้มันเขย่าหัวได้ดุดันขนาดนั้นล่ะ? คุณจงใจจะให้มันออกมาเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า? ไม่ใช่อะไรหรอกครับ คือ เหตุผลที่เราคนไทยชอบสติกเกอร์ชุดนี้ ก็เพราะเจ้านกตัวนี้มันเขย่าหัวได้โหดมากแบบนี้ล่ะ เพราะมันช่างดูร้อค ร็อค แถมเจ๋งอีกต่างหาก อีกทั้งยังเอาไปใช้บอมบ์บนโลกออนไลน์ได้อีกนะ ฮ่าๆ

ก็นกพิราบของจริงมันชอบเขย่าหัวไปมานี่หน่า! ฮ่าๆ คิดซะว่ามันเป็นการสื่ออารมณ์ได้หลายรูปแบบละกัน ตื่นเต้นเอย มีความสุขเอย หรือจะคิดว่ามันมันส์ไปกับจังหวะเพลงโดนๆ ก็ได้นะ! 

5. Line เป็นแอปพลิเคชันที่ฮิตในประเทศไทย รองลงมาจากเฟซบุ๊กเลยล่ะ คุณมีความคิดที่จะทำเจ้าสติกเกอร์ตัวนี้ลงบน Line หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ บ้างไหมครับ? แล้วถ้าทำ เมื่อไหร่เราจะได้เห็นมันน่ะ? หรือมันมีให้โหลดแล้ว?

ไม่ไกลเกินรอคะ เดี๋ยวจะโผล่ใน Line เร็วๆ นี้แหล่ะ! ฉันได้อัพลงไปแล้วล่ะ เหลือแค่รอให้ทาง Line อนุมัติ เอาเป็นว่าถ้าผ่านเมื่อไหร่เดี๋ยวจะแจ้งให้รู้อย่างเร็วที่สุดเลยนะ 🙂

6. โอเคครับ งั้นเรามาพูดถึงงานด้าน Creative ของคุณกันบ้างดีกว่านะ ตอนนี้มีงานสร้างสรรค์รูปแบบไหนไหมที่สนใจเป็นพิเศษ แล้วมีทางไหนบ้างที่ไว้ใช้ติดต่อสื่อสารกับกับแฟนๆ ? อื้มลืมบอกไป พวกเราชอบ Jenny LeClue ของคุณมากเลยนะ มันสวยมากแถมเต็มไปด้วยปริศนาอีก และ Smiling Face ก็เป็นไอเดียที่ดีในการทำการกุศลมากเลย ^^

โอ้ ขอบคุณค่ะ ฮ่าๆ ก็ส่วนใหญ่แล้วฉันจะสื่อสารกับแฟนๆ ที่ช่องทางบน Twitch twitch.tv/sydweiler อ่ะอันนี้เป็นแชลแนลของฉันนะ ส่วนใหญ่ฉันก็จะเปิดไลฟ์ไปด้วยและก็วาดรูปไปด้วยเกือบจะทุกวันเลยล่ะ แล้วก็คอยตอบคำถามทุกคนที่เข้ามาพูดคุยกันใน Twitch ระหว่างที่ฉันไลฟ์การวาดรูปอยู่ ฉันก็จะตอบคำถามจิปาถะทั้งหลายในนั้นค่ะ มันดีมากเลยล่ะ ส่วนล่าสุดนั้น ฉันได้เริ่มพัฒนา Concept Art ของเกมในไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง สุดท้ายนี้ ฉันอยากจะเรียนรู้การสร้างเกมลงบน Steam อีกด้วย

Play video

7. แล้วมีงานรูปแบบไหนอีกไหมที่คุณอยากจะลองทำ?

ตอนนี้ฉันได้เห็นว่าเจ้า Trash Doves มันช่างฮิตมาก ฉันเลยอยากจะสร้างอะไรที่เกี่ยวกับมันเพิ่มน่ะ อีกทั้งฉันกำลังคิดที่จะทำแอนิเมชั่นซีรีส์และถ้าเป็นไปได้ก็เกมบนมือถือด้วย อ้อ แล้วฉันก็กำลังสร้างสติกเกอร์ใหม่สองชุดด้วยนะ! “Trash Pandas ” ที่เป็นแรคคูนกับ “Sticky Rice” ที่เป็นซูชิอมยิ้มคะ

8. ในความคิดของคุณ อะไรคือเสน่ห์ของการสร้างสรรค์ผลงานบนดิจิทัลครับ? คุณสร้างสรรค์ผลงานด้วยดิจิทัลเป็นหลักเลยหรือเปล่า? แล้วทำไมต้องเป็นดิจิทัลล่ะ?

 ที่ฉันทำงานด้วยดิจิตอลเพราะมันยืดหยุ่นและอเนกประสงค์มากค่ะ ฉันสามารถแก้ไขงานของให้เป็นแบบที่ฉันต้องการได้โดยที่ไม่ต้องไปกระทบกับส่วนอื่นในงาน อีกทั้งการสร้างงานในรูปแบบดิจิตอลมันสามารถแชร์ไปบนอินเทอร์เน็ตและเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็วมากด้วยล่ะ (เช่น Trash Doves เป็นต้นไง)

9. ช่วยบอกประสบการณ์ของคุณที่มีเกี่ยวกับโครงการ Adobe Creative Resident หน่อยสิครับ โครงการนี้ได้มีส่วนร่วมหรือช่วยเหลืออะไรคุณในแง่ของการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานไหม?

Residency ของฉัน (ไว้เรียกศิลปินที่อยู่ในโครงการดังกล่าว) มันดีและยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ ฉันได้พบเจอผู้คนที่สุดยอดมากมายเลย การได้ฟังสิ่งพวกเขาพูด มันทำให้ฉันได้แรงบันดาลใจ และเพราะ Residency นี่แหล่ะ ทำให้ฉันรู้ว่าควรจะทำสิ่งอะไรต่อในอาชีพศิลปินของฉัน

10. คุณคิดว่า Adobe Creative Residency ได้ช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับกลุ่มคอมมูนิตี้เชิงสร้างสรรค์ที่มากขึ้นไหม? แล้วถ้ามันเป็นอย่างนั้น อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณได้รับในโครงการนี้?

ใช่ ฉันคิดว่าอย่างนั้นนะคะ Residency ได้ช่วยให้ฉันไปพบปะ พูดคุยแบบการประชุม และเจอกับผู้คนหรือศิลปินท่านอื่นๆ ที่มีทัศนคติและแนวคิดดีๆ ซึ่งก่อนฉันจะได้รับโอกาสนี้ ฉันรู้จักแต่เพียงเพื่อนๆ จากที่โรงเรียน การได้เข้ามาเป็น Residency จึงเหมือนได้เปิดโลกทัศน์มากเลยล่ะค่ะ


เป็นไงกันบ้างกับคำตอบของเธอ “น่ารักน่าหยิกไม่แพ้สติกเกอร์ที่เธอทำ” เลยใช่ไหมล่ะ เอาเป็นว่าหากใครสนใจอยากติดตามผลงานของเธอชิ้นต่อไป หรือหลงไหลในเสน่ห์ของเธอ ก็สามารถไปติดตามได้ที่เว็บไซต์ของเธออย่าง http://sydweiler.com/projects หรือช่องทางอื่นๆ ได้แก่ Facebook, Instagram, Twitter, Youtube ฯลฯ ครับผม 🙂