คอลัมน์ Unichat คุยกับเด็ก มหา’ลัย วันนี้ไม่ธรรมดานะคะบีบอกเลย เพราะบีจะพาไปคุยกับสาวหน้าคม ปีใหม่-ภัทรภร กระแสร์ภูกิจ ดีกรีดาวมหาวิทยาลัยลาดกระบังค่ะ ไอ๊ย่ะ! ไม่ธรรมดาๆ อย่าช้าดีกว่า มาดูกันเลย

ทำไมปีใหม่ถึงเลือกเรียนคณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ

เพราะใหม่คิดว่าวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตทุกคน ทั้งในชีวิตประจำวันและการงานอาชีพต่างๆ ตลอดจนเทคโนโลยี เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ และยังช่วยให้ได้พัฒนาวิธีคิดให้เป็นระบบและมีความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลอีกด้วยค่ะ

ประทับใจอะไรในคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยลาดกระบังบ้าง

สังคมของคณะเราค่ะ ทุกคนเป็นกันเองและสนิทกันไวมากๆ ไม่รู้จักก็ยิ้มให้กันค่ะ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เฟรนลี่มาก เลยประทับใจมาก เพราะนอกจากการเรียนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาปฏิบัติจริง ที่นี่ก็ยังมีความอบอุ่นของรุ่นพี่และเพื่อนๆ ร่วมคณะอีกด้วย ที่ลาดกระบังเราจะอยู่กันแบบพี่น้องเปรียบเสมือนครอบครัวมีอะไรก็คอยช่วยเหลือกันตลอดเวลา เราไม่ค่อยเก่งวิชาไหน เพื่อนๆ ก็จะคอยช่วยติวให้ ไม่เคยทิ้งกันเลยค่ะ มันทำให้ใหม่รู้สึกว่าใหม่คิดไม่ผิดจริงๆ ที่เลือกเรียนคณะวิทยาศาสตร์ที่ลาดกระบัง

เห็นปีใหม่ทำกิจกรรมเยอะมากเลย มีอะไรบ้าง

แรกๆ เลยก็เข้าประกวดดาวคณะและดาวมหาลัย และก็ได้ตำแหน่งชนะเลิศมา ทำให้ได้โอกาสดีๆ มากมาย มีโอกาสได้เป็นผู้อัญเชิญฉัตรปริวารงานพระราชปริญญาบัตร, ผู้อัญเชิญฉัตรปริวารในงานประดับไทด์ติดเข็ม, ผู้อัญเชิญฉัตรปริวารในงานกีฬาสามพระจอม ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นเกียรติในชีวิตของใหม่มากค่ะ

ทำกิจกรรมเยอะแบบนี้ กระทบการเรียนมั้ย แล้วเราข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ ยังไง

ในช่วงแรกๆ ตอนปี 1 มีปัญหาในเรื่องของการปรับตัว ใหม่จะช้ากว่าเพื่อนๆ ยังจับจุดไม่ค่อยได้ เวลาอ่านหนังสือสอบว่าเราควรเน้นเรื่องไหนและการแบ่งเวลากิจกรรมกับการเรียนค่ะ ที่ผ่านมาได้คงเป็นเพราะว่าเราเริ่มปรับตัวได้มากขึ้นแบ่งเวลาเป็นและที่สำคัญคือความพยามยามและความขยันเลยจริงๆ ค่ะ ถ้าเรายังอยากทำกิจกรรม ส่วนเรื่องการเรียนเราก็ต้องพยายามและขยันให้มากกว่าเดิมหลายเท่าให้มันควบคู่กันไปได้ “ใหม่เชื่อว่าถ้าเรามีความพยายามมากพอ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามเราจะผ่านมันไปได้เสมอ”

เป็นคณะที่เรียนหนักพอสมควรเลย อะไรคือแรงบันดาลใจของปีใหม่

แรงบันดาลของใหม่คือคุณพ่อคุณแม่ค่ะ (ยิ้ม) เพราะท่านเป็นแรงบันดาลใจให้กับเราในทุกๆ เรื่องเลย ปีใหม่จะคิดถึงพ่อแม่ทุกครั้งที่เรารู้สึกว่าท้อใจ ไม่ไหวแล้ว ก็เหมือนมีพ่อแม่เป็นกำลังใจให้เราฮึดสู้ สู้!

นอกจากเรื่องเรียนกับกิจกรรมแล้ว เห็นปีใหม่ถ่ายโฆษณาด้วย

การแคสงานพวกโฆษณา ถือเป็นงานอดิเรกของปีใหม่เลยค่ะ ใหม่ว่ามันสนุกดีและก็ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาบุคคลิกภาพและตัวเราเองอยู่ตลอดเวลาค่ะ ใหม่ก็จะแบ่งเวลาว่าวันนี้มีงานตรงกับเรียนรึเปล่า มีช่วงไหนว่าง ไม่ตรงกับคลาสเรียน ก็จะไปทำค่ะ ใหม่จะไม่โดดเรียนหรือขาดเรียนไปทำค่ะ เพราะว่ายังไงเรื่องเรียนก็ต้องมาก่อนเสมอ

เรียนวิทยาศาสตร์แบบนี้ ปีใหม่มีฝันอยากทำอาชีพอะไร

จริงๆ แล้วใหม่อยากทำงานเกี่ยวกับสายการบินค่ะ (หัวเราะ) อาจจะดูขัดกับสิ่งที่เรียนมา แต่จริงๆ ใหม่อยากเป็นแอร์โฮสเตส รู้สึกว่าเป็นงานที่ท้าทายอย่างหนึ่งเลย เพราะการได้ดูแลผู้โดยสารบนเครื่องบิน ให้มีความสุขและประทับใจไปกับการเดินทางในแต่ละครั้ง ถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย เมื่อผู้โดยสารมีความสุข ตัวเราเองก็จะมีความสุขไปด้วย แถมยังได้เที่ยวหลายๆ ประเทศพร้อมๆ กับการทำงานอีกด้วย น่าสนุกดีค่ะ

กำลังจะลากันแล้ว แนะนำแอปไหนที่ชอบใช้ในการทำงานหรือการเรียนหน่อยสิ

ขอคิดแป้ปนะคะ (หัวเราะ) ถ้ามาแนวคณะปีใหม่ ก็น่าจะเป็นแอป HudsonAlpha iCell By HudsonAlpha Institute for Biotechnology ค่ะ เป็นแอพเกี่ยวกับเซลล์แบคทีเรีย เซลล์ของสัตว์ และเซลล์ของพืช

ใครเรียนสายวิทย์ น่าจะโหลดมาดูนะคะ เพราะแอปนี้ทำให้เห็นความแตกต่างของเซลล์แบคทีเรีย เซลล์ของสัตว์ และ เซลล์ของพืชได้อย่างชัดเจน และยังสะดวกในการค้นหาข้อมูลในการทำ report ได้เร็วขึ้นอีกด้วย ช่วยในการเรียนได้เยอะเลยค่ะ โหลดกันๆ

ดาวน์โหลด

วันนี้ก็ได้รู้จักปีใหม่ สาววิทยา ดาวมหาวิทยาลัยลาดกระบังไปแล้ว ทำให้รู้เลยว่า น้องๆ สมัยนี้ นอกจากจะหน้าตาน่ารักแล้ว ยังมีทัศนคติที่ดี และแบ่งเวลาการเรียนและกิจกรรมได้ดีด้วย ถือเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่น่าชื่นชมจริงๆ ค่ะ