การถ่ายภาพยามค่ำคืนเป็นงานหินอย่างหนึ่งของสมาร์ทโฟนนะครับ สาเหตุหลักๆ ก็เพราะว่าขนาดเซนเซอร์รับภาพในสมาร์ทโฟนนั้นเล็กกว่ากล้องจริงๆ มาก ทำให้ความสามารถในการรับแสงต่ำกว่า Noise หรือสัญญาณรบกวนสูงกว่า แต่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ก็พยายามแก้โจทย์หินนี้ ด้วยการออกแบบเลนส์ให้รับแสงได้มากขึ้น (ชนิด DSLR ยังมองค้อน) และปรับปรุงซอฟต์แวร์ในเครื่องให้เก่งขึ้นครับ

ภาพถ่ายกลางคืนจาก Huawei P9

สมาร์ทโฟนที่เน้นกล้องอย่าง Huawei P9 ก็มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ช่วยในการถ่ายภาพกลางคืนให้ดีขึ้นครับ ทั้งตัวเลนส์ Summarit H f/2.2 ASPH ที่ออกแบบโดย Leica ก็รับแสงได้มากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป ที่สำคัญเลยคือตัวแอปกล้องของ Huawei P9 เองที่มีโหมดสนับสนุนการถ่ายภาพกลางคืนหลายโหมดเลย ซึ่งสามารถปัดหน้าจอแอปกล้องจากซ้ายไปขวา เพื่อเลือกได้

ถ่ายกลางคืนให้ดี ต้องมีขาตั้ง

griptight-gorillapod-stand-left

การถ่ายภาพกลางคืนนั้นกล้องจะต้องใช้เวลารับแสงนานกว่าปกตินะครับ เราจึงไม่สามารถถือสมาร์ทโฟนแล้วถ่ายภาพกลางคืนได้สวยงามนัก ซึ่งถ้าจะใช้ขาตั้งกล้องใหญ่ๆ แบบที่ตากล้องใช้กัน ก็ดูจะลำบากชีวิตเรามากกว่าออกไปถ่ายแล้วสนุก เราจึงขอแนะนำให้ใช้ขาตั้งอันเล็กๆ ที่นอกจากจะตั้งได้ ยังสามารถเอาไปเกาะกับเสา หรือสิ่งของได้อย่าง GorillaPod ครับ หรือคนไทยชอบเรียกว่าขาตั้งแมงมุม ซึ่งน้ำหนักมันเบามากพอที่จะพกใส่กระเป๋าโดยไม่เป็นภาระด้วย

r0110020

นอกจากใช้ขาตั้งแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือควรใช้โหมดตั้งเวลาถ่ายสัก 2 วินาทีนะครับ คือแตะปุ่มซัตเตอร์ไปแล้วนับถอยหลัง 2 วินาทีแล้วจึงถ่าย ก็จะช่วยลดปัญหาภาพสั่นไหวจากการแตะมือถือไปได้

เริ่มถ่ายจากโหมด Pro

การถ่ายรูปในโหมดโปร

การถ่ายรูปในโหมดโปร

โหมด Pro หรือ Manual เป็นโหมดพื้นฐานสำหรับการถ่ายภาพที่ยืดหยุ่นครับ ซึ่งเรามี 2 ค่าที่ต้องใส่ใจเวลาถ่ายภาพกลางคืนคือ ISO หรือความไวแสงที่สามารถปรับได้สูงสุด 3200 และ Shutter Speed หรือความไวซัตเตอร์ ที่สามารถปรับได้สูงสุด 30 วินาที ซึ่งจริงๆ ถ้าปรับทั้ง ISO 3200 และ Shutter Speed 30 วินาทีนี่สามารถรับแสงถ่ายดาวกันได้สบายๆ นะครับ ในคืนที่มีพระจันทร์จะได้ภาพที่สว่างเกินไปด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าลองแล้วท้องฟ้าสว่างไป แนะนำให้ลด ISO ลงมาก่อน จะได้ลดสัญญาณรบกวนลงไปได้ครับ

ถ้าฟ้าเปิด ก็เอามือถือถ่ายดาวได้เลย

ถ้าฟ้าเปิด ก็เอามือถือถ่ายดาวได้เลย

แต่ถ้าเป็นการถ่ายวัตถุอื่นๆ ที่มีการเคลื่อนที่ เรื่องสัญญาณรบกวนในภาพอาจไม่ใช่ปัญหาหลักของเรา ก็เปลี่ยนแนวทางมาดัน ISO จนสุด แล้วให้กล้องปรับความเร็วซัตเตอร์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก็จะให้ภาพที่ดีกว่าครับ

โหมดถ่ายภาพกลางคืน (Night Shot)

โหมดกลางคืนที่กล้องช่วยเราคิดโดยอัตโนมัติ

โหมดกลางคืนที่กล้องช่วยเราคิดโดยอัตโนมัติ

โหมดนี้จะเรียกว่าโหมด Auto สำหรับการถ่ายภาพกลางคืนก็ได้ครับ เพราะ Huawei P9 จะปรับความเร็วซัตเตอร์และ ISO ให้เหมาะสมสำหรับการถ่ายกลางคืนให้สวยเอง แต่ถ้ายังไม่ถูกใจเราก็สามารถปรับตั้งค่าได้ด้วย ซึ่งโหมดนี้จะดีกว่าโหมด Manual ตรงที่เวลาถ่ายรูป เราจะเห็นพัฒนาการของรูปด้วยว่าความสว่างถูกใจเรารึยัง ถ้าถูกใจแล้วก็กดหยุดถ่ายได้ทันที ไม่ต้องรอจนถ่ายจบเหมือนโหมด Manual ครับ

P9 จะคำนวณความสว่างมาให้ แล้วถ่ายได้อย่างสวยงาม

P9 จะคำนวณความสว่างมาให้ แล้วถ่ายได้อย่างสวยงาม

โหมดเทพของ P9 ถ่ายดาวเป็นเส้นได้

โหมด

โหมดย่อยของการวาดภาพด้วยแสง

ถ้าโหมด Manual ของ P9 นั้นธรรมดาไป ลองมาดูโหมดเทพอย่าง “วาดภาพด้วยแสง” (Light Painting) แล้วเลือกโหมดย่อยเป็น “วิถีดวงดาว” (Star Track) ดูครับ ความเทพของโหมดนี้อยู่ที่เราสามารถตั้งกล้องได้นานแบบจนกว่าแบตจะหมด เพื่อเก็บการเคลื่อนไหวของดวงดาว และวัตถุมีแสงต่างๆ ที่วิ่งผ่านยามค่ำคืนให้เป็นเส้นสวยงาม โดยที่ฉากหน้าที่อาจจะมีแสงมากกว่าฉากหลังอยู่แล้วไม่ได้โอเวอร์จนดูไม่ได้ด้วย แถมระหว่างถ่ายเรายังสามารถดูหน้าจอสมาร์ทโฟนเพื่อดูระดับความสว่างได้ตลอดอีกด้วย (นี่แหละความฉลาดของสมาร์ทโฟนที่กล้องจริงๆ ยังสู้ไม่ได้)

เครื่องบินบินผ่านก็เห็นเป็นเส้น

เครื่องบินบินผ่านก็เห็นเป็นเส้น

เมฆเคลื่อนที่ผ่านก็เห็นเป็นเส้นเหมือนกัน

เมฆเคลื่อนที่ผ่านก็เห็นเป็นเส้นเหมือนกัน

ซึ่งในโหมด วาดภาพด้วยแสงนี้ยังมีอีกหลายโหมดย่อยที่น่าสนใจครับ อย่าง “ไฟท้าย” (Car light trails) ที่ใช้เก็บภาพแสงสียามราตรี พร้อมกับไฟรถยนต์ที่วิ่งเป็นเส้น หรือโหมด “พ่นสีด้วยแสง” (Light Graffiti) ที่มีการยิงแฟลชก่อนเพื่อเก็บภาพคน แล้วจึงเก็บแสงที่วาดเป็นเส้นได้ และโหมดสุดท้ายคือ “น้ำตกสายไหม” (silky water) ที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพน้ำตกครับ

นายห้างหนุ่ยจัดสักหน่อย

นายห้างหนุ่ยจัดสักหน่อย

และหัวเว่ยก็ได้ทำคลิปสั้นๆ เพื่อแนะนำการถ่ายภาพกลางคืนให้สวยงาม พร้อม Huawei P9 Gallery รวมภาพสวยๆ ให้ดูกัน ก็ลองดูเพื่อสร้างแรงบันดาลใจกันได้นะครับ

Play video