ช่วงนี้ขอเกาะกระแสหนังดัง Spiderman ที่ไม่ว่าใครๆ ก็รู้จักหน่อย หนังที่มนุษย์หนุ่มน้อยคนหนึ่งโดนแมงมุมที่ดัดแปลงพันธุ์กรรมกัดจึงทำให้เขามีพลังวิเศษปกป้องมนุษย์โลก เข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะว่าทำไม

แมงมุมสัตว์ที่มาพร้อมกับขาแปดขา ตาที่อยู่รอบหัว บางคนเห็นแล้วก็ต้องวิ่งหนีแทบไม่ทันนั้น ใครจะไปรู้ว่าเจ้าแมงมุมตัวจ้อยจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักวิทยาศาสตร์ เหล่านักวิจัยเหล่านักประดิษฐ์นำความสามารถของมันมาใช้มากมาย สิ่งประดิษฐ์เหล่านั้นมันมีอะไรบ้างบทความนี้เราจะบอกให้คุณทราบกัน

MekaMon Berserker หุ่นยนต์ AR รูปแบบแมงมุม

ใครชอบเล่นเกมต้องอ่านด่วนเลย เพราะเรามีเกมต่อสู้มันๆ มาเสนอไม่ใช่เกมต่อสู้ธรรมดา กา ไก่ แน่นอน แต่เป็นการต่อสู้แมงมุมหุ่นยนต์ค่ะ ใครอยากลองเลี้ยงแมงมุมแต่กลัวโดนกัดสามารถเลี้ยงเจ้าตัวนี้ได้เลย

ตัวหุ่นยนต์นั้นมาพร้อมกับแอปพลิเคชั่นบังคับการเคลื่อนไหวทักษะต่างๆ สามารถโหลดได้ทั้ง iOS และ Android ทีม Rech Robotics ผู้พัฒนา MekaMon ได้ปรับแต่งหุ่นตัวน้อยนี้ถึง 5 ปีปรับแต่งหุ่นไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง เพื่อจะพาเราได้สัมผัสการเล่นเกมต่อสู้ที่เสมือนจริงและคุ้มค่าที่สุด ภายในแอปมีโหมดต่างๆทำให้ไม่เบื่อให้เลือกได้เล่นมีทั้งโหมด

  • Dropzone
  • Tug of War
  • Last Man Standing
  • Campaign
  • Co-op Control
  • Two Player Battle
  • Four Player Battle

น่าสนใจอย่างแรงแต่ขอเก็บตังค์ก่อนนะคะ เพราะราคาเริ่มต้นต่อกล่อง $249.99 ราคาประมาณนี้ขอซื้อแมงมุมตู้มาเลี้ยงพลางๆ ก่อนเน้อค่ะ

Play video

                                                Mekamon V2 รุ่นล่าสุดตอนนี้

วัคซีนป้องกันโรคจากพิษแมงมุม

               แมงมุมสีน้ำตาลแมงมุมมีพิษร้ายแรง

ไม่ว่าจะเป็นงู แมงป๋อง เหล่าอสรพิษทั้งหลายมีวัคซีนเป็นของตนเองทั้งนั้น พี่แมงมุมเราจะแพ้เพื่อนไม่ได้ค่ะงานนี้เนื่องจากเหล่านักวิจัยจาก Universidade Federal de Minas Gerais ในประเทศบราซิลได้ค้นพบภายในพิษของแมงมุมสีน้ำตาลหรือเรียกอีกชื่อว่าไรเดอร์สไปร์เดอร์

เมื่อสกัดพิษที่เป็นอันตรายให้กลายเป็นโปรตีนไร้พิษแล้ว มันสามารถสร้างสารก่อภูมิแพ้พิษและโปรตีนเนื้องอกได้ ที่สำคัญไปกว่านั้นเหล่านักวิจัยได้สร้างโปรตีนโมเลกุลบริสุทธิ์จากต้นเเบบพิษของแมงมุมตัวน้อยนี้ในห้องทดลองเองโดยไม่ต้องเสี่ยงใช่พิษที่อันตราย

มันจึงเป็นผลดีต่อผู้ที่โดนกัดเมื่อฉีดเซรุ่มไปจะไม่มีผลข้างเคียงที่น่ากลัวเกิดขึ้น ทั้งโปรตีนชนิดนี้ยังเป็นตัวช่วยที่น่าสนใจในการผลิตคิดค้นเซรุ่มการรักษาอาการต่างๆ ในภายภาคหน้าอีกด้วยนะคะ อันตรายแต่ก็มากด้วยประโยชน์นะนี่

ต้นแบบการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์

หุ่นยนต์ SiSpis จากทีมSiemens

ให้เรานึกภาพการเดินของน้องแมงมุมให้ดีๆ นะคะ ขาแปดขานับเป็นคู่คือ 4 คู่ใช้ค่อยๆ ไต่ขาทีละคู่ การเดินลักษณะนี้จึงเป็นบทบาทสำคัญที่เหล่านักประดิษฐ์สนใจนำวิธีควบคุมการเดินของมันเป็นต้นแบบให้กับหุ่นมากมายในการเคลื่อนไหวร่างกาย

ทั้งขาที่การเกาะการไต่เพดานอย่างมีประสิทธิ์ภาพต้นแบบหุ่นเม็ดยาแมงมุมในวงการเเพทย์ การกลิ่งหลบหลีกอันตรายจากแมงมุมในเขตซาเวน่าทะเลทรายร้อนระอุ มันจะใช้ตัวกลิ่งไปตามลมเหมือนกับการฉีดใยขึ้นฟ้าของมันในการเคลื่อนที่เมื่อแรกเกิดต้นแบบการเคลื่อนที่ของหุ่น festo หุ่นยนต์ที่ช่วยในการสร้างผลงาน 3D printing ที่มีชื่อว่า SiSpis ของบริษัท Siemen ใช้การเคลื่อนที่ของแมงมุมเป็นต้นแบบการเดินในพื้นที่ยากลำบากในการเข้าถึงของการผลิต

หุ่นยนต์กลิ่ง ภาพจาก festo

spider pill ภาพจาก BBC News

เส้นใยไบโอนาโนของแมงมุม

ใยแมงมุมธรรมชาติ

ขาดไม่ได้กับส่วนสำคัญของแมงมุมก็คือใยของมันนั้นเอง ทราบกันดีว่าเส้นใยแมงมุมนั้นแข็งแรงมากเทียบกับเส้นใยคาร์บอนบริสุทธิ์และเคฟล่าที่แข็งเเรงที่สุดในโลก และปัจจุบันมีบริษัทชั้นนำที่นำเอาเส้นใยแมงมุมที่ผ่านการทดลองทำให้เส้นใยมีทั้งความนุ่มและความแข็งแรงมาผลิตเป็นสินค้าที่น่าใช้มากมาย เช่น รองเท้า สายนาฬิกา ผงที่ใช้ในผลิตเวชภัณฑ์ ใยเย็บปากแผล เสื้อผ้า ทั้งนวัฒกรรมสมัยใหม่มากขึ้นเพื่อลดต้นทุน การใช้ใยแมงมุมเทียมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจต่ออุสาหกรรมการผลิตในอนาคตเพิ่มขึ้นเช่นกัน

รองเท้าเส้นใยแมงมุมของ Adidas

แจ็กเก็ตจากใยแมงมุมสังเคราะห์ที่ทนทุกสภาพอากาศ

เส้นใยแมงมุมสังเคราะห์

เซนเซอร์ที่ดีเยี่ยมต้องยกให้ขนของแมงมุม

ขนแมงมุมเป็นเหมือนตัวจับการเคลื่อนไหวประสาทการรับรู้แรงสั่นสะเทือนเมื่อมีเหยื่อหรือภัยเมื่อเข้าใกล้ตัวมัน นักวิจัยจากเพอร์ดูได้สร้างเซนเซอร์การตรวจจับที่รวมเซ็นเซอร์ไว้บนเครื่องจักรเช่น ปีกเครื่องบิน ตัวถังรถยนต์ โดรน เพื่อคำนวณความเร็วในการขับเคลื่อนที่อันตโมัติซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากกลไกประสาทสัมผัสบนขนของแมงมุม นักวิจัยของเพอร์ดู ร่วมมือกับ Nanyang Technology University ในสิงคโปร์และ ETH Zurich ออกแบบเซ็นเซอร์เพื่อส่งสัญญาณอัตโนมัติที่ล้ำและหลากหลายขนาด มีระบบเซนเซอร์ที่ยอดเยี่ยมต้นแบบจากธรรมชาติการขับเคลื่อนอัตโนมัติก็หายห่วงขึ้นมาเปราะหนึ่งแล้วค่ะคราวนี้

ขาแมงมุมระยะใกล้

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเจ้าแมงมุมตัวน้อยมีบทบาทเป็นต้นแบบที่สำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีและคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์เราให้ดีขึ้น  แต่ก็ต้องขอบคุณเหล่าผู้กล้านักวิจัยนักประดิษฐ์ที่ให้ความสำคัญกับสัตว์ตัวน้อยนี้

ทำให้เราได้ค้นพบความมหัศจรรย์ในแมงมุมตัวจ๋อยนี้ด้วยนะคะ แน่นอนว่ายังมีสิ่งไฮเทคที่ต้นแบบมาจากแมงมุมอีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น ณ เวลานี้เราก็ยังไม่ทราบเลยว่าอนาคตจะมีเทคโนโลยีอะไรพัฒนาขึ้นอีกบ้าง เหล่าสัตว์บนโลกของเรามีความสามารถอะไรที่ซ่อนอยู่ความสามาถนั้นจะเป็นต้นแบบของสิ่งไฮเทครุ่นต่อไปของมนุษย์ เพียงแค่รอการค้นพบเท่านั้น “ธรรมชาติเป็นตัวช่วยในการผลักดันการเกิดเทคโนโลยีเสมอ” จริงมั๊ยเอ่ย