2 ปีที่ผ่านมานี้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวอย่างหนักเข้ากับสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญกัน แบรนด์ที่มีหน้าร้านต้องปรับย้ายตัวเองมาช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น เราจะเห็นว่าบริการเดลิเวอรี่และการรองรับการซื้อขายออนไลน์มีความจำเป็นมากๆ ทั้งคนขายและคนซื้อก็ต้องปรับตัวเรียนรู้ในการใช้งานระบบใหม่นี้ไปพร้อมกัน

ก็ต้องยอมรับนะครับว่าการทำธุรกิจบนช่องทางใหม่ๆ นี้ ยังมีจุดที่ไม่สามารถทดแทนช่องทางเดิมได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ทั้งการเจอหน้ากัน หรือประสบการณ์ทั้งหลายที่เราสัมผัสได้จากการไปหน้าร้านนั้นเอง ซึ่งก็เป็นความท้าทายในการซื้อขายกันอยู่เสมอ

แต่เชื่อไหมครับว่า วันนี้ก็มีคนพยายามแก้จุดบกพร่องนี้ให้กับระบบออนไลน์ได้ จนสุดท้ายก็ได้ออกมาให้ใช้กันได้ทัน ในปีนี้เราก็จะเห็นบางคนเริ่มใช้งานบริการนี้กันอยู่บ้าง โดยจะออกมาเป็น Virtual office ซะส่วนใหญ่

เราสามารถสร้างตัวละครของเราได้ก่อนเข้าไปใน Virtual Event

Gather.io เป็น platform virtual space ที่สร้างพิื้นที่นึงขึ้นมาเป็น private space ให้เราตกแต่งสร้างพื้นที่เองได้ แถมยังเชื่อมต่อภาพและเสียงของคนใช้งานเข้าไปในนั้นด้วย โดยที่เราจะต้องบังคับตัวละครเข้าใกล้กันก่อนถึงจะพูดคุยกันได้ ทำให้เกิดประสบการเสมือนจริง ขึ้นนั้นเองครับ ซึ่งก็เป็นอะไรที่ช่วยได้ดีมากในช่วง Work From Home และวันนี้คนไทยก็มีคนคิดเก่งนำ Gather มาประยุกต์สำหรับทำธุรกิจได้แล้วเช่นกัน ซึ่งเป็น usecase ที่น่าสนใจมากๆ

อ่านรีวิว Gather ว่าทำอะไรได้บ้าง

Sasom เป็น startup ไทยที่พึ่งได้ทุนมาหมาดๆ ทำธุรกิจซื้อขายของหายาก ไม่ว่าจะเป็นของแบรนด์เนม และของหายาก ซึ่งเป็นของแท้ทั้งหมด ตั้งแต่รองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า และของเล่น โดยที่ผู้ซื้อขายสามารถตั้งราคาและต่อรองราคากันได้โดยตรงอีกด้วย

และด้วยความเป็น startup ก็มีความคิดจะต้องลองอะไรใหม่ๆ วันนี้ Sasom ก็เลยจัดแคมเปญพิเศษ Sasom to Gather ขึ้นระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม โดยเป็นการจัดกิจกรรมที่เป็นแบบ Virtual Showroom ทำผ่าน Gather platform นี่แหละครับ

ภายในห้อง Sasom Virtual Showroom นั้นเจ๋งมากๆ ได้มีการตกแต่ง ใส่รายละเอียดยิบให้แต่ละห้องดูสวยงามและตรงแนวคิดของงานได้อย่างดีมาก ในโชว์รูมจะมีอยู่ 4 ห้อง แบ่งเป็นล็อบบี้และแตกเป็น main collection ต่างๆ อีก 3 ห้อง คือห้องของ Sneakers, Collectible, และ Apprarel โดยจะมีคอลเล็กชันพิเศษนำแสดงอยู่ในแต่ละห้องซึ่งต่างกันออกไป

ที่เจ๋งมากๆ ก็คือของต่างๆ ที่นำแสดงอยู่นั้น เราสามารถที่จะเข้าไป interact เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึงการซื้อขายได้เลยทันทีอีกด้วยเลยนะครับ โดยหน้าตาก็จะออกมา แบบด้านล่างนี้เลย สำหรับคนที่อยากซื้อก็สามารถสแกน QR Code เพื่อเข้าสู่เว็บของ Sasom และซื้อขายได้ทันทีครับ engage กันได้เลยแบบสุดๆ

และนอกจากนี้สำหรับคนที่เดินเข้ามาชม และหากสงสัยอะไรก็จะมีทีมงานออนไลน์ที่เราจะคอยสอบถามและขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลาด้วยครับ เพื่อสอบถามข้อมูลในการใช้งานและการสั่งซื้อของต่างๆ อีกด้วยครับ ให้อารมณ์ เข้าไปเดินในร้านจริงๆ อะไรอย่างนั้นเลย ก็ได้อารมณ์เหมือนเดินไปดูใน shop อะไรอย่างนั้นเลยครับ

ผมว่ากิจกรรมนี้ของ Sasom เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ สำหรับการใช้แพลตฟอร์มมาทำ virtual event ในสถานการณ์แบบนี้ เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีคนเริ่มมาใช้งานในแพลตฟอร์มนี้กันเพิ่มมากขึ้นไหม หรือว่านี้อาจจะเป็นต้นแบบใหม่ที่ทุกคนต้องเริ่มปรับตัวไปใช้กันมากขึ้นแล้วหรือเปล่านะ

หากใครสนใจอยากจะลองเข้าไปดูในงาน Virtual Event นี้ยังมีเวลานะครับ ได้ถึง 14 นี้เลย สามารถกดเข้าไปชม Virtual Event ได้จากลิงก์นี้ครับ SASOM EVENT

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • Gather ต้องเปิดในคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บหรือดาวน์โหลดแอปจากเว็บของ Gather
  • สำหรับงานนี้คนจะเข้าร่วมต้องใส่รหัสผ่านใหม่ที่เปลี่ยนทุกวันครับ ไปเอารหัสกันได้ที่หน้า fanpage ของ Sasom ทุกๆ 5 โมงเย็นของทุกวันครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส