[รีวิว] Gather.town โปรแกรมประชุมออนไลน์ สร้างออฟฟิศเสมือนจริง ภาพ 8bit ให้ฟีลเล่นเกม

จุดเด่น

  1. ออฟฟิศจำลองในสไตล์ภาพเกม 8bit สร้างตัวละครเข้าไปพบปะ
  2. มีออฟฟิศสำเร็จให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ออฟฟิศ คาเฟ่ เกาะร้าง ไปจนถึงบนยานอวกาศ
  3. ตกแต่งออฟฟิศได้ตามใจ มีฟังก์ชันการประชุมครบครัน
  4. มีระบบจำกัดระยะการพูดคุย จึงสามารถประชุมกันได้มากกว่า 1 วงประชุม เพียงแค่แยกไปอยู่คนละจุดของแมป
  5. มีมินิเกมให้เล่นกับเพื่อนมากมาย
  6. ตอนนี้ใช้ฟรี 30 วัน

จุดสังเกต

  1. สำหรับการใช้งานบนเครื่อง MAC ยังเป็นเวอร์ชันเบต้า โปรแกรมยังไม่เสถียร โหลดไม่ขึ้น กดลิ้งค์ไม่ไป

ต้องขอบอกว่าตอนนี้การ WORK FROM HOME แทบจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต REMOTE MEETING ก็เช่นกัน โปรแกรมประชุมออนไลน์จึงเป็นอะไรที่ได้รับความนิยมมากในช่วงที่คนทั้งออฟฟิศต้องอยู่บ้านใครบ้านมัน หลายคนอาจจะรู้สึกเบื่อหน่ายในการเข้าประชุมที่มีทั้งความเครียด เสียงขาด ๆ หาย ๆ (สัญญาณเน็ตแหละ) สภาพแต่ละคนในกล้องก็เปื่อย ๆ แบบคนอยู่บ้าน ลองเปลี่ยนบรรยากาศกันดูไหม ล่าสุดไปเจอโปรแกรมประชุมออนไลน์บนเว็บตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Gather.town เป็นการจำลองออฟฟิศให้เราสร้างตัวละครเข้าไปใช้งานได้ในรูปแบบกราฟิกเหมือนเกม 8bit มีปฏิสัมพันธ์กับข้าวของได้ ตกแต่งออฟฟิศได้ตามใจ ไม่รู้ว่ามันจะช่วยให้ประชุมได้มีประสิทธิภาพขึ้นหรือไขว้เขวมากขึ้นแหละ มาดูกันเลยดีกว่า

เนรมิตออฟฟิศแบบ 8bit ชีวิตสร้างได้

จุดเด่นมาก ๆ ของเกมนี้คือการเข้าไปประชุมใน Virtual Office กราฟิก 8bit เหมือนเล่นเกมสมัยก่อน โดยโฮสต์สามารถเลือกรูปแบบของออฟฟิศได้หลากหลายมาก ทั้งออฟฟิศเรียบง่าย ออฟฟิศแนวยานอวกาศแบบ Among Us ออฟฟิศสวนญี่ปุ่น คาเฟ่ ปราสาทยุคกลาง หรือจะไปประชุมในถ้ำและเกาะร้างก็ได้เหมือนกัน ถ้าใครไม่อยากใช้ห้องสำเร็จที่ตัวโปรแกรมมีให้ จะเลือกห้องเปล่าแล้วไปแต่งเองทั้งหมดเลยก็ได้เหมือนกัน

ในส่วนของการตั้งค่าสามารถตั้งชื่อห้อง (ออฟฟิศ) กำหนดรหัสผ่านต่าง ๆ แล้วก็ครีเอทได้ทันที หากเข้าครั้งแรก จะมี Tutorial สอนการใช้งานนิดหน่อย เช่น วิธีเดิน วิธีปฏิสัมพันธ์กับไอเทมต่าง ๆ เหมือนเล่นเกมเลย

หลังจากตั้งค่าห้องเสร็จ เราจะสามารถ invite สมาชิกคนอื่น ๆ เข้ามาพบปะได้ด้วยการสร้างลิงก์ เพื่อนร่วมงานที่ได้ลิงก์จะเข้ามาเพื่อสร้างตัวละครของตัวเองแล้วก็มาเดินเล่นในออฟฟิศของเราได้ในทันที ทุกสิ่งที่โปรแกรมประชุมออนไลน์อื่น ๆ ทำได้ Gather นี้ทำได้หมด ทั้งการสื่อสารผ่านวิดีโอคอล แชร์ลิงก์ ภาพ หน้าจอ มีแชตรวม แชตส่วนตัว

เหมือน Virtual Office จำลองออฟฟิศของเราในรูปแบบออนไลน์

ตัวโปรแกรมจะเนรมิตห้องที่เราสร้างเป็นเหมือนพื้นที่ขนาดใหญ่ สำหรับเข้ามาพบปะพูดคุย มีความสลับซับซ้อนของการแบ่งย่อยเป็นห้องเล็กห้องน้อย พื้นที่ส่วนกลาง เซตเก้าอี้เป็นจุด ๆ การจะวิดีโอคอลกับสมาชิกในห้องทำได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในห้องเดียวกัน หรือนั่งอยู่บนโต๊ะที่จัดไว้ใกล้ ๆ กันเท่านั้น

ด้วยการจำกัดระยะตัวละครของเราในการพูดคุยกับเพื่อน ทำให้โปรแกรมนี้เป็นมากกว่าห้องประชุม แต่เป็นออฟฟิศออนไลน์ย่อม ๆ ที่สามารถแชร์ให้เพื่อนร่วมงานต่างแผนกได้ด้วย เวลาคุยงานก็แค่เดินไปอยู่ในห้องใครห้องมัน หลายภาคส่วนสามารถคุยงานกับทีมตัวเองได้พร้อม ๆ กันหลายทีมโดยเสียงและภาพไม่รบกวนกันเลย จึงไม่แปลกที่ออฟฟิศออนไลน์ 1 ห้อง สามารถรองรับคนได้ 25-100 คน คือจะขนมากันทั้งบริษัทแล้วประชุมทีมใครทีมมันได้เลย สำหรับผู้บริหารก็พบจบวงนี้ แค่เดินออกจากห้องเข้าไปอีกวงหนึ่งก็พร้อมประชุมต่อได้ แหมะ มันเวิร์กนะ

สร้างสรรค์และสนุก

อย่างที่เกริ่นไปว่า สมาชิกในห้องสามารถเลือกสร้าง เลือกวางไอเทมสิ่งของตกแต่งต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ บางห้อง (แมป) จะมีลักษณะแบบสำนักงาน มีโต๊ะทำงานหรือห้องทำงานแยกไว้ ต่างคนสามารถไปตกแต่งห้องทำงานหรือโต๊ะทำงานของตัวเองได้เต็มที่ หรือจะตกแต่งพื้นที่ส่วนกลางได้ตามชอบใจ โดยหากเราสมัครสมาชิก ตัวโปรแกรมจะเซฟสภาพของออฟฟิศของเราไว้ให้คงทนถาวร หากตกแต่งไว้ยังไง ถึงออกมาแล้วเข้าใหม่มันก็จะไม่หายไป เรียกได้ว่าสามารถใช้แทนโต๊ะทำงานที่ออฟฟิศตัวเองได้เลย

ที่สำคัญไอเทมแต่ละอย่างสามารถจัดวางพร้อมกับแทรกลิงก์ รูปภาพ ไฟล์ต่าง ๆ ไว้ได้ เพื่อให้สมาชิกคนอื่นกดปฏิสัมพันธ์ โหลดไฟล์ไปดู กดลิงก์ อะไรประมาณนี้ สามารถอัปโหลดรูปมาแสดง พิมพ์ข้อความแปะไว้ ยังไงก็ได้เลยอิสระมาก ๆ

มาถึงจุดสนุกคือ มินิเกมย่อย ๆ ในโปรแกรมนี้มีเยอะมาก ทั้งทอยเต๋า แข่งวาดรูป แวร์วูล์ฟ(ก็มี) ซุโดกุ และอีกมากมาย เราสามารถสร้างไอเทมที่มาพร้อมโค้ดเกมนั้น ๆ ไว้ในออฟฟิศ ชวนคนในทีมมาพักเบรกด้วยการเล่นมินิเกมด้วยกัน ลดความตึงเครียดได้อีก (แต่ข้อเสียคือจะมัวเล่นจนไม่ได้งานนี่สิ ฮ่าฮ่า)

ข่าวดี ตอนนี้โปรแกรมเปิดให้ใช้ฟรีตั้ง 30 วัน โดยยังไม่มีการเก็บค่าอัปเกรดอะไรเพิ่มเติม ยกเว้นแต่จะเพิ่มจำนวนคนเข้าประชุมจากลิมิตไว้ มีราคาบอกที่หน้าเว็บ ลองไปสำรวจกันดูได้

สรุปแล้ว

เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมการประชุมทางเบราว์เซอร์ที่ค่อนข้างครีเอต แปลกใหม่ มีสีสัน ลดความตึงเครียดสะสมจากการ WORK FROM HOME เป็นเวลานานได้ สร้างสรรค์ออฟฟิศได้ตามใจชอบ และมีระยะการสนทนาที่จำกัด ทำให้ในหนึ่งแมปสามารถมีมากกว่า 1 วงประชุมได้ แค่ไปจับกลุ่มอยู่คนละห้อง หรืออยู่ห่าง ๆ กันก็พอ ส่วนมินิเกมก็สนุกดี

จุดสังเกต สำหรับใครที่ใช้โปรแกรมนี้ผ่านเครื่อง Mac ระบบจะเตือนว่าโปรแกรมอยู่ในเวอร์ชันเบต้า แน่นอนว่าอาจมีปัญหาการแสดงผล บางทีหน้าจอไม่โหลดแมป ไม่แสดงสิ่งของ คลิกลิงก์ไม่ได้ ตรงนี้ต้องรอการพัฒนาอีกที

ทางไปประชุม

จิ้มเบา ๆ

ภาพโดย : milet, Gather Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส