เทคโนโลยีในปัจจุบันถูกพัฒนาไปอย่างก้าวหน้าอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันสามารถช่วยลดข้อจำกัดของแรงงานคนได้เป็นอย่างมาก และมีความแม่นยำสูง เพราะสามารถสั่งการทำงานด้วยระบบ Automation ได้ วันนี้แบไต๋จะพาไปรู้จัก ระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะ IHI ทำงานด้วยระบบไร้คน จากบริษัท IHI ASIA PACIFIC (ประเทศไทย) ที่ให้บริการด้านการติดตั้งระบบโลจิสติกส์ด้วยคุณภาพจากประเทศญี่ปุ่น

IHI คือผู้ผลิตและพัฒนาระบบคลังจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติจากประเทศญี่ปุ่น นำประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและติดตั้งระบบคลังสินค้าอัตโนมัติมายาวนานกว่า 60 ปี โดยเฉพาะระบบอัตโนมัติในคลังห้องเย็นและคลังห้องแช่แข็ง ซึ่งอุปกรณ์และเครื่องจักรสามารถรองรับอุณหภูมิจำกัดได้ต่ำสุดถึง -60 องศา และสูงสุด 40-50 องศา

ระบบคลังจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติช่วยให้ควบคุมสินค้า และใช้งานง่ายต่อการจัดการ อีกทั้งยังช่วยลดจำนวนคนงานแต่เพิ่มปริมาณการจัดเก็บในพื้นที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Automated Storage and Retrieval System (AS/RS)

Automated Storage and Retrieval System (AS/RS) คือระบบจัดเก็บและเรียกคืนสินค้าจากชั้นวางอัตโนมัติที่มีการแบ่งพื้นที่การทำงานอย่างชัดเจนจึงมีความปลอดภัยสูงและควบคุมการใช้งานได้ง่าย”

ที่สำคัญสามารถออกแบบตามความต้องการและสอดคล้องกับชนิดสินค้าได้หลากหลายประเภท ตัวอย่างเช่น

  • จัดเก็บสินค้าแบบพาเลต
  • จัดเก็บสินค้าขนาดเล็กแบบกล่องหรือตะกร้า
  • จัดเก็บแม่พิมพ์ขนาดใหญ่
  • สินค้าทรงกระบอก (ม้วนกระดาษหรือเหล็กม้วน)

นอกจากนั้นยังสามารถจัดเก็บสินค้าได้ทั้งในอุณหภูมิติดลบและอุณหภูมิปกติ และสามารถรองรับสินค้าที่มีน้ำหนักมากถึง 40 ตันได้

Mobile Rack

Mobile Rack คือระบบช่วยปลดล็อคการจัดเก็บสินค้าในพื้นที่จำกัดของโกดังเก็บสินค้าที่มีความสูงไม่มากได้อย่างลงตัว เป็นระบบการทำงานกึ่งอัตโนมัติร่วมกับโฟล์คลิฟท์เพราะยังต้องใช้แรงงานคนในการเข้าไปจัดเก็บสินค้าอยู่ การทำงานของ Mobile Rack เป็นการเปิดเฉพาะช่องเก็บสินค้าที่ต้องการเข้าถึง

ข้อดีคือสามารถเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บได้กว่า 2-3 เท่าเมื่อเทียบกับชั้นวางธรรมดา ใช้งานง่าย สะดวกสบาย มีความปลอดภัยสูงเพราะใช้ระบบเซนเซอร์ป้องกันอุบัติเหตุระหว่างทำงาน

ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของอุณหภูมิสามารถติดตั้งและใช้งานได้ทั้งห้องแช่แข็งและห้องอุณหภูมิปกติ

RGV&AGV

RGV&AGV คือระบบลำเลียงสินค้าอัตโนมัติแบบไร้คนขับ รถขนส่งสินค้าแบบ Automated Guided Vehicle (AGV) เป็นรถขนสินค้าที่ไม่ต้องใช้คน และไม่ต้องใช้ระบบราง ประกอบด้วย

  • ระบบแม่เหล็ก คือการใช้แถบแม่เหล็กติดไว้ที่พื้นเพื่อนำทาง
  • ระบบเลเซอร์ เป็นระบบที่ใช้แสงเลเซอร์ฉายแสงไปยังแผ่นสะท้อนที่ติดอยู่บนผนังเพื่อคำนวณตำแหน่งของตัวเองให้สามารถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่กำหนด
  • ระบบไฮบริดเป็นการรวมข้อดีทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน เพราะสามารถวิ่งได้ในจุดที่ไม่ได้ติดแผ่นสะท้อนได้ อีกทั้งยังไม่จำเป็นต้องสร้างเส้นแม่เหล็กไว้ที่พื้นเพื่อนำทางตลอดแนว

การชาร์จแบตสามารถเปลี่ยนแบตออกหรือจะชาร์จโดยตรงก็ได้

นอกจากนี้ IHI ยังมี Rail Guided Vehicle (RGV) หลากหลายรูปแบบ ทั้งรางบนพื้นและรางใต้เพดาน สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่า 1 ตันเลยที่เดียว มีระบบการลำเลียงที่นุ่มนวล ปราศจากแรงกระแทกไม่ว่าจะเริ่มจากการสตาร์ท หยุด และการเร่งความเร็ว/ลดความเร็วได้อย่างราบรื่น มีการควบคุมอัตราการเร่ง/ลดความเร็วด้วยอินเวอร์เตอร์ ขนาดกะทัดรัด ประหยัดพลังงานและการบำรุงรักษาง่าย ช่วยให้การทำงานในคลังสินค้ารวดเร็ว เรียกได้ว่าเป็นคลังสินค้าแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

Skypod

“Skypod คือระบบ Picking รูปแบบใหม่ โดยเปลี่ยนการทำงานของพนักงานเดินไปหยิบสินค้าเป็นสินค้ามาหาพนักงานแทน ช่วยลดเวลาเดินไปหยิบสินค้าด้วยหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ในทิศทาง 3 มิติ ”

การทำงาน หุ่นยนต์จะวิ่งไปหยิบสินค้าในชั้นวางตามคำสั่งที่ได้รับ ซึ่ง Skypod สามารถจดจำตำแหน่งสินค้าและวิ่งไปหยิบสินค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ เพื่อนำมาส่งให้พนักงานทำการ Picking ที่ Station เพื่อจัดส่งสินค้าต่อไป

จุดเด่นของ Skypod คือ ลดเวลาและระยะการเดินของพนักงาน ทำให้มีพื้นที่จัดเก็บสินค้ามากขึ้น แถมยังเพิ่มความสามารถในการคัดแยกและจัดเรียงสินค้าอีกด้วย
สรุป

IHI นำเสนอโซลูชันที่ตอบโจทย์ตามที่ลูกค้าต้องการ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการในคลังสินค้าให้ดียิ่งขึ้น และสามารถลดจำนวน รวมทั้งข้อผิดพลาดจากการทำงานของคนด้วย อุปกรณ์มีความปลอดภัย แม่นยำ เหมาะกับอุตสาหกรรมหลากหลายรูปแบบ

ใครที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส