จังหวัดกาญจนบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ธรรมชาติ และการผจญภัย แต่ละที่สวยงามแตกต่างกัน จนหลายคนหลงใหลยากที่ลืม แต่หากใครมีเวลาจำกัดในการท่องเที่ยวกาญจนบุรี อยากเก็บสถานที่สวยๆ EDTguide ขอแนะนำสถานที่ท่องจังหวัดกาญจนบุรียอดฮิต ไม่ไปเยือนเหมือนไปไม่ถึง มาฝาก รับรองคุณจะได้เที่ยวแบบครบถ้วนมาเล่าความประทับใจให้เพื่อนฟังแน่นอนค่ะ

สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ)

ที่อยู่ : อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี


Auttamanusorn5

Auttamanusorn

สะพานมอญ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาวถึง 850 เมตร สร้างข้ามลำน้ำซองกาเลียสำหรับให้ประชาชนฝั่งตัวอำเภอสังขละบุรีและฝั่งหมู่บ้านชาวมอญเดินข้ามสัญจรไปมา บริเวณสะพานแห่งนี้เป็นจุดชมวิวทะเลสาบที่สวยงามสามารถมองเห็นลำห้วยสายต่างๆคือ ซองกาเลีย บีคลี่ และรันตีที่ไหลมารวมกันเป็นสามประสบ 

Auttamanusorn2

Auttamanusorn4

การเดินทาง
จากอำเภอเมืองกาญจนบุรี มุ่งหน้าสู่สี่แยกแก่งเสี้ยน ให้ขับไปทาง อ.ทองผาภูมิ ซึ่งจะผ่านทั้งไทรโยคน้อย และไทรโยคใหญ่ (หลักกิโลเมตรที่ 125 ทางหลวงหมายเลข 323 ) ท่านจะพบสามแยก ( ตรงไปไปอำเภอทองผาภูมิ + เขื่อนเขาแหลม ถ้าเลี้ยวขวาไปอำเภอสังขละบุรี ) ให้ท่านเลี้ยวขวามือไป สังขละบุรี ซึ่งท่านจะผ่าน น้ำตกเกริงกระเวีย+น้ำตกไดช่องถ่อง ประมาณหลักกม.ที่ 36-35 ก่อนถึงสังขละ ก็จะพบ อช.เขื่อนเขาแหลม ตรงไปอีก 2 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกว่า ป้อมปี่ มีป้ายขนาดใหญ่อยู่ทางซ้ายมือ สังเกตได้จากป้ายบอกทางเข้าจะเป็นเนินเขา จากทางเข้าป้อมปี่ ไปประมาณ 30 กิโลเมตร จะถึงอำเภอสังขละบุรี

ที่พักบริเวณสังขละบุรี
สามประสบรีสอร์ท
พรไพลินริเวอร์ไซด์รีสอร์ท
พนธ์นทีรีสอร์ท
ซองกาเลียรีสอร์ท

เมืองบาดาล หรือ วัดวังก์วิเวการาม

ที่อยู่ : อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี


Underwater-City
                                            ขอบคุณภาพจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ในอดีตเป็นวัดวังก์วิเวการามเดิมที่หลวงพ่ออุตตมะและชาวบ้านอพยพชาวกะเหรี่ยงและมอญได้ร่วมก้นสร้างขึ้น เมื่อปี 2496 ในบริเวณที่เรียกว่า สามประสบ ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำสามสาย คือ แม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำบีคลี่ และแม่น้ำรันตี ไหลมาบรรจบกัน ต่อมาในปี 2527 มีการก่อสร้างเขื่อนเขาแหลมทำให้น้ำเข้าท่วมตัวอำเภอสังขละบุรีเก่ารวมทั้งวัดนี้ด้วย จึงได้ย้ายวัดมาอยู่บนเนินเขา  ส่วนวัดเดิมได้จมอยู่ใต้น้ำมานานนับสิบปี

เมืองบาดาล กาญจนบุรี หรือ วัดวังก์วิเวการาม ในอดีต หนึ่งในอันซีนไทยแลนด์ (Unseen Thailand) สามารถชมได้เฉพาะเวลาที่น้ำลงประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน ในช่วงน้ำขึ้นน้ำจะท่วมสูงเห็นเพียงยอดโบสถ์ให้เห็นเท่านั้น

การเดินทาง 
นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือหางยาวไปเยี่ยมชมเมืองบาดาลได้

เจดีย์พุทธคยา

ที่อยู่ : ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี


Jedee_Buddhagaya

Jedee_Buddhagaya2

หลวงพ่ออุตตามะ ได้สร้างเจดีย์พุทธคยาจำลองขึ้น เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนกระดูกนิ้วหัวแม่มือขวาของพระพุทธเจ้า ที่ขนาดเท่าเมล็ดข้าวสาร ไว้เป็นที่สักการะของพุทธศาสนิกชน เจดีย์แบบพุทธคยามีลักษณะฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 

Jedee_Buddhagaya3

ในช่วง เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี มีการจัดงานคล้ายวันเกิดหลวงพ่ออุตตมะ ในงานมีกิจกรรมต่างๆประกอบด้วยพิธีกรรมทางศาสนา การ แข่งขันชกมวยคาดเชือก การแสดงของ ชมรมวัฒนธรรมท้องถิ่น

Jedee_Buddhagaya4

Jedee_Buddhagaya5

การเดินทาง 
จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่าน จ.นครปฐม ขับมาประมาณ 9 กม. จะพบสะพานลอยข้ามไปทาง จ.กาญจนบุรี ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 323 จะพบสี่แยก ให้ท่านเลี้ยวขวา เพื่อไปยัง อ.เมืองกาญจนบุรี จากนั้นมุ่งหน้าสู่สี่แยกแก่งเสี้ยน ให้ขับไปทาง อ.ทองผาภูมิ ให้ท่านเลี้ยวขวา ซึ่งท่านจะผ่าน ม.ราชภัฏกาญจนบุรี และมุ่งหน้าไปทองผาภูมิ ซึ่งจะผ่านทั้งไทรโยคน้อย และไทรโยคใหญ่ (หลักกิโลเมตรที่ 125 ทางหลวงหมายเลข 323) ท่านจะพบสามแยก ให้ท่านเลี้ยวขวามือไป สังขละบุรี ซึ่งท่านจะผ่าน น้ำตกเกริงกะเวีย+น้ำตกไดช่องถ่อง ผ่านอช.เขื่อนเขาแหลม เมื่อไปถึงแยกด่านเจดีย์สามองค์ ท่านไม่ต้องเลี้ยวขวา ให้ขับตรงไป ประมาณ 7.4 กม. จะเห็น แยกขวาวัดวังก์วิเวการาม และแยกซ้ายไป เจดีย์พุทธคยาจำลอง ให้ท่านเลี้ยวซ้ายไปทางเจดีย์พุทธคยาจำลอง

น้ำตกเอราวัณ

ที่อยู่ : อำเภอศรีสวัสดิ์ กาญจนบุรี


Erawan_Waterfall2

Erawan-Waterfall

น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกาญจนบุรี มีระยะทางยาวประมาณ 1,500 เมตร ติดต่อกันซึ่งแบ่งออกเป็นชั้นๆ ได้ 7 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นมีความสวยงามร่มรื่น 

ชั้นที่ 1ชื่อไหลคืนรัง 
ชั้นที่ 2 ชื่อ วังมัจฉา 
ชั้นที่ 3 ชื่อผาน้ำตก 
ชั้นที่ 4 ชื่ออกผีเสื้อ 
ชั้นที่ 5 ชื่อเบื่อไม่ลง
ชั้นที่ 6 ชื่อดงพฤกษา 
ชั้นที่7 ชื่อภูผาเอราวัณ

โดยในชั้นที่ 7 อันเป็นชั้นบนสุดของน้ำตก เมื่อมีน้ำตกไหลบ่าจะมีรูปคล้ายหัวช้างเอราวัณ จนเป็นที่มาของชื่อน้ำตก

Erawan_Waterfall5

ค่าธรรมเนียมเข้าชม
– ผู้ใหญ่ 40 บาท/คน เด็ก 20 บาท/คน
– รถกอล์ฟคิดค่าบริการเที่ยวละ 20 บาท/คน

Erawan_Waterfall3

Erawan_Waterfall4

การเดินทาง
จากจังหวัดกาญจนบุรีไปตามทางหลวงจังหวัด หมายเลข 3199 ถึง เขตของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขื่อนศรีนครินทร์ ข้ามสะพานไปยังตลาดเขื่อน ศรีนครินทร์ แล้วจึงเลยเข้า ไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 70 กิโลเมตร เดินทาง จากอุทยานแห่งชาติไทรโยค จะมีเส้นทางบริเวณบ้านวังใหญ่อยู่ห่างจาก น้ำตกไทรโยคน้อยประมาณ 6 กิโลเมตร ลัดออกไปบ้านโป่งปัดบริเวณเขื่อน ท่าทุ่งนาระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนน หมายเลข 3199 อีกประมาณ 25 กิโลเมตร ถึงที่ ี่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

ที่อยู่ : ภายในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี


Huay_Maekamin3

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ถือเป็นน้ำตกที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย จุดกำเนิดเกิดจากลำน้ำที่ไหลลงมาจากเทือกเขาทางด้านฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ไหลลงมารวมกันกลายเป็นลำห้วยแม่ขมิ้น ก่อให้เกิดน้ำตกที่สวยงามถึง 7 ชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 ดงว่าน ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น ชั้นที่ 3 วังหน้าผา ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว ชั้นที่ 5 ไหลจนหลง ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า 

Huay_Maekamin6

Huay-Maekamin2

ชั้นที่น่าสนใจที่สุดคือ ชั้นที่ 4 เพราะชั้นนี้เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนเนื่องจากอยู่บนเทือกเขาที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเขื่อนศรีนครินทร์ได้อย่างชัดเจน

Huay_Maekamin5

Huay_Maekamin4

ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ 
คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท 
ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

Huay_Maekamin

การเดินทาง
ไปตามทางหลวงหมายเลข 3199 (กาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์) เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 56 แยกซ้ายข้ามสะพานเข้าตลาดเขื่อนศรีนครินทร์ตรงไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงลานจอดรถแล้วเดินต่อไปอีก 500 เมตร จะถึงน้ำตก

มีอีก 5 ที่เที่ยวยอดฮิตกาญจนบุรี ไม่ไปเยือนเหมือนไปไม่ถึงกาญจน์ อีก อ่านต่อได้ที่นี่ ค่ะ

แต่ถ้าจะหาข้อมูล กิน ดื่ม เที่ยว ทั่วไทยแล้วล่ะก็ เชิญเลยค่ะ www.edtguide.com