หลังจากไม่กี่วันที่ผ่านมา LINE ได้มีการอัปเดตแอปพลิเคชันเตรียมตัวเปิดบริการธนาคาร LINE ในชื่อว่า LINE BK แถมยังมีอัปเดตเพื่อเตรียมรองรับ LINE Avatar ด้วย แต่ในตอนนั้นเป็นเพียงการอัปเดตเตรียมตัวแอปเพื่อเปิดบริการ

ล่าสุดวันนี้ LINE เปิดให้บริการ LINE Avatar สร้างอวาตาร์ใช้ในไลน์ได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน จะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ไปดูกัน!!

สร้าง Avatar ใน LINE

เมื่อเข้าไปในหน้าหลักของแอป LINE แล้ว ให้กดไปที่ “โปรไฟล์ของเรา” (ชื่อ LINE ของเรา) จากนั้นให้แตะไปที่ Avatar

ตัวแอปจะขึ้นพอปอัพถามเรา ให้สร้าง Avatar กด “สร้าง Avatar” หลังจากนั้นแอปจะขึ้นกล้องมาให้เราถ่ายหน้าตัวเอง ซึ่งจะเป็นการส่งภาพนี้ไปประมวลผลในเซิร์ฟเวอร์ของไลน์ เพื่อสร้างอวาตาร์ได้ตรงกับตัวผู้ใช้ ในการถ่ายหน้าตัวเอง ผู้ใช้จะต้องดูให้ตรงกับ กรอบที่กำหนดไว้ และกดถ่ายได้เลย

แต่ถ้าหากใครมีรูปอยู่แล้ว สามารถเลือกรูปได้โดยกดที่รูปภาพทางด้านขวาของปุ่มถ่ายภาพ หรืออยากปรับแต่งเองสามารถกด “ข้าม” ได้เลย

เมื่อถ่ายภาพให้ LINE ไปประมวลผลแล้ว จะส่งกลับมาถึง 3 แบบให้เราเลือกใช้กัน ถ้าเจอแบบที่ถูกใจกด “ใช้ Avatar” ได้เลย แต่ถ้ายังไม่ถูกใจก็ยังสามารถนำแบบที่ไลน์ประมวลผลให้ไปแก้ไขเพิ่มเติมได้ กด “แก้ไข”

ในส่วนของการปรับแต่ง เราจะสามารถแก้ไขได้ทั้ง ทรงผม เค้าโครงหน้า ตา คิ้ว จมูก ปาก การแต่งหน้า หนวดเครา แว่นตา รวมถึงเครื่องแต่งกาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อ กางเกง กระโปรง ถุงเท้า รองเท้า และเครื่องประดับผม เมื่อได้ที่ชอบใจแล้ว สามารถกด “เสร็จสิ้น” ได้เลย

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า อวาตาร์ที่ทำออกมาเสร็จสิ้นแล้ว จะสามารถทำอะไรได้บ้าง

ถ่ายภาพนิ่ง และวิดีโอ

เราสามารถนำอวาตาร์มาทำเป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอได้ด้วย โดยความสามารถต่าง ๆ จะเหมือนกับการสร้างรูปโพรไฟล์เลย แถมสามารถเอาตัวอวาตาร์ของเราไปถ่ายภาพแบบ AR ได้ด้วย

แชร์กับเพื่อน ๆ

สามารถส่งอวดเพื่อนได้ง่าย ๆ เพียง กดที่ปุ่ม “แชร์” ที่มุมบนขวา และเลือกรายชื่อเพื่อนกด “แชร์” ได้เลย

ซึ่งเพื่อน ๆ ก็สามารถนำอวาตาร์ของเราไปสร้างกลุ่มถ่ายรูปได้ด้วย ไม่เหงาตัวคนเดียว

ตั้งเป็นรูปโพรไฟล์

เราสามารถตั้งเป็นภาพโพรไฟล์ได้ ด้วยปุ่มข้าง ๆ ปุ่มแชร์ จะเป็นปุ่มรูปหน้าคนอยู่ในวงกลม เมื่อแตะไปที่ปุ่มดังกล่าวแล้ว ตัวแอปจะขึ้นให้ปรับแต่งรูปโพรไฟล์ โดยเราจะสามารถเลือกสีพื้นหลัง และสิ่งแวดล้อมภายในภาพได้ ด้วย 2 ปุ่ม ข้าง ๆ ปุ่มถ่ายภาพ

นอกจากนี้ อวาตาร์นี้ยังมีความสามารถให้เราสามารถทำหน้าท่าทาง เพื่อเป็นแบบ โดยใช้กล้องหน้าในการจับท่าทางได้อีกด้วย

นอกจากนี้ เรายังสามารถสร้างอวาตาร์ได้อีกหลาย ๆ แบบ นำมาเป็นตัวเลือกสำหรับการใช้งาน สามารถตั้งเป็นแบบหลักในแบบที่ชอบและใช้งานบ่อย ๆ ได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ เป็นวิธีการสร้างอวาตาร์ในแอป LINE ขึ้นมาใช้งาน ฟีเจอร์อาจจะยังทำงานได้ไม่มากนัก ในอนาคตอาจจะมีลูกเล่นเพิ่มเติมมาให้เล่นมากว่านี้ ส่วนใครที่อยากลองสร้างอวาตาร์ใน Facebook เพื่อนำไปใช้เป็นสติ๊กเกอร์หรือพื้นหลังของโพสต์ สามารถอ่านวิธีทำได้ที่นี่เลย สร้างอวาตาร์ด้วย Facebook Avatar ได้ง่าย ๆ ใช้ส่งสติกเกอร์ได้ด้วยนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส