เชื่อว่าหลายคนคงจะได้เล่นเกม ‘Resident Evil Village’ จบกันไปหมดแล้ว และคงจะได้รับความสนุกตื่นเต้นคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป แต่ก็ยังมีผู้เล่นบางส่วนที่ซื้อมาแล้วแต่ยังไม่ได้เล่น หรืออาจจะกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อมาเล่นดีไหม เพราะกลัวว่าจะเล่นได้ไม่ดีไม่เก่งจนทำให้เล่นเกมนี้ไม่จบ วันนี้เราเลยขอหยิบยกวิธีเอาตัวรอดเบื้องต้น สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเล่นเกมซีรีส์นี้หรือภาคแบบมุมมองบุคคลที่  1 (เห็นแต่ปืน) เป็นครั้งแรก ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะเอาชีวิตรอดจากหมู่บ้านนรกนี้ไปได้ โดยตัวเกมที่เราแนะนำนั้นคือความยากแบบปกติซึ่งอาจจะแตกต่างกับความยากแบบอื่น ทั้งความอึดของศัตรูจำนวนกระสุนไปจนถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เจอ โดยเราจะแค่แนะนำว่าต้องทำอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้บอกเนื้อหาในเกมหรือวิธีผ่านในส่วนต่าง ๆ เพราะอยากให้ผู้เล่นไปสัมผัสด้วยตัวเอง ซึ่งเราก็หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่คนที่อยากเล่นจะได้เล่นเกมนี้ได้สนุกขึ้นกว่าเดิม ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมปืนกระสุนยาให้พร้อมแล้วตามมาในหมู่บ้านปีศาจพร้อมกันเลย

หมายเหตุ. ภายในบทความจะไม่มีการสปอยล์เนื้อเรื่องเกมหรือเนื้อหาสำคัญ

มุมกล้องไม่เป็นปัญหาอย่างที่คิด

Resident Evil Village

เริ่มต้นเรื่องแรกที่หลายคนอาจจะกลัวและลังเลที่จะหาซื้อเกม ‘Resident Evil Village’ มาเล่น นั่นก็คือเรื่องของมุมกล้องในเกมที่เป็นแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่จะมองเห็นแค่ปืนและมือ ซึ่งเป็นมุมกล้องที่นักเล่นเกมบางส่วน โดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยได้เล่นเกมจะไม่ค่อยถูกใจเกมมุมมองแนวนี้ เนื่องจากการส่ายไปมาของภาพในเกม เพราะมุมกล้องในเกมนี้จะเป็นเหมือนตัวแทนสายตาของตัวละคร ดังนั้นเวลาที่ตัวละครเดินวิ่งหรือถูกทำร้ายเสียหลักมุมกล้องก็จะส่ายไปมาจนหลายคนเวียนหัวขึ้นมาทันที ซึ่งทาง ‘Capcom’ ที่เล็งเห็นในจุดนี้จึงมีโหมดการปรับหลายอย่างตามความเหมาะสมของผู้เล่น ทั้งแบบการกลับด้านการเคลื่อนไหวของกล้อง มุมกล้องไม่เคลื่อนไหวไปมาความเร็วการเคลื่อนไหวของกล้อง ไปจนถึงการส่ายของกล้อง ที่อ่านแล้วอาจจะงงว่ามันคืออะไร ต้องลองปรับและเล่นดูจนเข้าที่เท่านี้คุณก็สามารถสนุกกับเกมได้ หรือจะเอาแบบที่เกมปรับมาให้ก็สามารถเล่นได้ เพราะหลังจากที่ได้ลองเล่นเมื่อเทียบกับเกมอื่นหรือในภาคที่แล้ว มุมกล้องภาคนี้ดูง่ายสบายตามาก ๆ ไม่ส่ายสั่นหรือไหวไปมาเหมาะสำหรับคนที่อยากเล่นแต่ไม่ชอบมุมมองแนวนี้ก็สามารถเล่นได้

Resident Evil Village

ปรับแสงในเกมให้สว่าง อย่าใช้ความสว่างที่เกมตั้งให้

Resident Evil Village

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรปรับนั่นคือความสว่างของเกม เพราะเกมนี้จะมีฉากมืด ๆ อยู่เยอะมาก ทั้งที่เป็นตอนกลางวัน แต่เมื่อเทียบกับ ‘Resident Evil 7’ ที่เนื้อเรื่องเป็นตอนกลางคืนแต่กลับมีความสว่างอยู่มาก ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากมานั่งเพ่งเดินหลงทางก็ควรปรับแสงให้สว่างเอาไว้  แต่ถ้ากลัวว่าปรับสว่างไปจะไม่ได้บรรยากาศความหลอนก็ปรับแบบพอประมาณ อย่าใช้ความมืดที่เกมมีให้เดี๋ยวจะเป็นแบบในรูปด้านบน ซึ่งเราจะทำได้ตอนที่เล่นเกมครั้งแรก ส่วนใครที่เล่นไปแล้วก็สามารถปรับค่าได้ เพียงแค่เพิ่มความสว่างประมาณสองขีดจากเดิมก็เพียงพอที่จะทำให้เราเห็นฉากได้ชัด ที่ตัวเกมจะไม่สว่างและไม่มืดจนเกินไปได้ ซึ่งพอพูดถึงตรงนี้ก็น่าแปลกใจว่าในเนื้อเรื่องอีธาน (Ethan) ก็มีไฟฉายแต่เรากลับไม่สามารถเปิดใช้งานได้ จะมีแค่บางฉากเท่านั้นที่เกมจะใช้ไฟฉาย ทำไมไม่ให้เราใช้ไฟฉายส่องทางเองได้แบบเกมอื่น

Resident Evil Village

กระสุนเยอะหาซื้อได้มีตามฉากแต่ก็มีทางหมดระหว่างทาง ถ้าเล่นไม่ระวัง

Resident Evil Village

หนึ่งในการตัดสินใจซื้อ ‘Resident Evil Village’ ของใครหลาย ๆ คนนั้นก็คือระบบการเล่น ที่ภาคนี้เราจะมีจำนวนกระสุนมากขึ้นกว่า ‘Resident Evil 7’ แถมเรายังสามารถซื้อกระสุนยาเพิ่มจากร้านขายของ และยังเก็บกระสุนตามฉากไปจนถึงการสร้างมันขึ้นมาเองจากวัตถุดิบที่หาในเกมได้อีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าคุณจะสามารถสาดกระสุนมั่ว ๆ ยิง ๆ ได้ เพราะในหลาย ๆ ครั้งตัวเกมจะให้เราผ่านฉากแบบยาว ๆ ที่มีศัตรูออกมาต่อเนื่อง และแน่นอนว่าถ้าคุณยิงมั่วยิงโดนบ้างไม่โดนบ้างอาจจะทำให้กระสุนหมดจนถูกรุมกินโต๊ะได้ ดังนั้นฆ่าได้ฆ่าให้หมดวิ่งได้ก็ควรวิ่งเพราะบางฉากเกมจะใส่ศัตรูมาเรื่อย ๆ ไม่หมด วิธีดูก็ง่าย ๆ คือเมื่อเรายิงศัตรูหมดไปชุดหนึ่งแล้วซักพักมันมีมาอีกก็เตรียมตัววิ่งได้เลย แต่กว่าที่เราจะเจอแบบนี้ก็ช่วงกลางเกมไปแล้ว ซึ่งตอนนั้นกระสุนคุณก็อาจจะเหลือไม่มากดังนั้นควรระวังและเตรียมตัวเอาไว้

Resident Evil Village

กระสุนยาที่ซื้อจากร้านค้าจะหมดได้

Resident Evil Village

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วเกี่ยวกับกระสุนยาฟื้นพลังที่สามารถหาซื้อได้จากดยุก(The Duke) พ่อค้าร่างอ้วนในเกมนั้นจะสามารถหมดได้ถ้าคุณซื้อในจำนวนที่มากเกินไป นั่นก็หมายความว่าถ้าคุณยิงทิ้งขว้างหรือสาดกระสุนมั่ว ๆ คุณก็จะต้องดิ้นรนหนีตายเอาเอง แต่ก็สบายใจได้เพราะเมื่อคุณไปอยู่ในสถานที่ใหม่เราก็จะได้เจอกับดยุกอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เขาจะเอาของมาเติมให้เราได้ซื้อ หรือในบางครั้งถ้าคุณกลับมาที่ร้านเดิมที่เคยซื้อของไปแล้วดยุกอาจจะเอาของมาเติมด้วย เพราะหลัง ๆ ศัตรูจะเก่งขึ้นโหดขึ้นดังนั้นการซื้อกระสุนในแต่ละครั้งต้องคำนึงถึงแผนระยะยาว เพราะบางครั้งกว่าเราจะพ้นฉากนี้ไปจนไปถึงร้านดยุกที่ต่อไปเราก็อาจจะไม่มีกระสุนเหลือก็ได้ และเกมนี้ในซีรีส์นี้ถ้าไร้กระสุนปืนนั่นคือหายนะที่คนเล่นเกมซีรีส์นี้รู้ดี

Resident Evil Village

ไม่ต้องเล็งหัวยิงตัวไปก็ตายค่ากระสุนต่างกันไม่มาก

Resident Evil Village

“จงยิงที่หัวของมันเสมอ” คำบอกกล่าวที่คนเล่นเกม ‘Resident Evil’ บอกเล่าสืบต่อกันมา ถึงจุดอ่อนของศัตรูในเกมซีรีส์นี้ที่ส่วนมากจะอยู่ที่หัว โดยเฉพาะใน ’Resident Evil 7’ ถ้าไม่ยิงหัวก็เตรียมตัวเปลืองกระสุนและโดนศัตรูตีกลับมาได้เลย ยิ่งสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเล่นซีรีส์นี้ครั้งแรกการเล็งที่หัวศัตรูเป็นอะไรที่ค่อนข้างยาก ยิ่งศัตรูในเกมนี้ที่ค่อนข้างฉลาดมันจะเบี่ยงตัวหลบการเล็งเพื่อไม่ให้เรายิงหัวได้ แถมมันยังเคลื่อนที่ได้รวดเร็วมากันเป็นฝูงการยิงหัวจึงไม่ใช่วิธีที่ดี ดังนั้นถ้าคุณเล่นในโหมดความยากปกติ การยิงตัวหรือยิงหัวก็ให้ผลที่ใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะซอมบี้ธรรมดายิงตัวไม่กี่นัดก็ตาย แต่ถ้ายิงหัวเราจะมีโอกาสทำมันหัวระเบิดหรือศัตรูเสียหลักเท่านั้น ซึ่งการเล็งหัวมันเหมาะกับศัตรูที่มาตัวเดียว เพราะถ้ามาหลายตัวการยิงให้มันเสียหลักก็ไม่ช่วยอะไร และในกรณีนี้ก็สามารถใช้กับมนุษย์หมาป่าได้เช่นกัน แต่การยิงตัวมันจะอึดกว่าและบางตัวจะไม่เสียหลักเมื่อโดนยิงหัว สรุปคือยิงตัวได้ก็ยิงเลยถ้ามัวแต่เล็งหัวรับรองมีเจ็บตัวแน่ ๆ แต่ถ้าเป็นลูกซองยิงหัวไปเลยเพราะเล็งง่าย

Resident Evil Village

ไม่ต้องยิงปลดอาวุธศัตรู ควรฝึกการกดเอามือกันช่วยลดอาการบาดเจ็บได้

Resident Evil Village

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนไม่ต้องทำก็ได้ นั่นคือการยิงเพื่อปลดอาวุธศัตรูในเกม ซึ่งถ้าใครที่ได้เห็นตัวอย่างแล้วเราจะทราบว่าศัตรูบางตัวนั้นมีอาวุธถือมาด้วย และเราสามารถยิงอาวุธนั้นให้หลุดมือได้ ซึ่งเอาจริง ๆ มันไม่จำเป็นเลยแถมจะเสียเวลาเล็งที่มืออีกด้วย เพราะไม่ว่าศัตรูจะมีอาวุธหรือไม่ก็ตามมันก็มีความเร็วในการเคลื่อนที่เท่ากัน และมีการโจมตีที่รุนแรงไม่ต่างกันมาก เมื่อเป็นแบบนั้นแทนที่จะเอาเวลาไปเล็งมือศัตรูสู้ไปยิงหัวยังดีเสียกว่า และอีกสิ่งที่เราอยากให้ฝึกไว้นั่นคือการเอามือกัน มันจะช่วยให้เราไม่บาดเจ็บหนักซึ่งเป็นระบบที่มีมาตั้งแต่ภาคที่แล้ว เมื่อจวนตัวหนีไม่ทันการเอามือกันก็ช่วยได้ แถมในบางครั้งเราก็สามารถถีบกลับไปได้ด้วย ตอนเล่นก็ฝึก ๆ กดเอาไว้รับรองว่าคุณจะรอดจากเกมนี้ไปได้อย่างแน่นอน

Resident Evil Village

ถ้าศัตรูมาหลายตัวพร้อมกันควรหันหลังวิ่งมาตั้งหลักไกล

Resident Evil Village

คราวนี้มาดูวิธีเอาตัวรอดเบื้องต้นเมื่อเราต้องเจอศัตรูมากันทีเดียว 3-4 ตัวในฉาก สิ่งที่เราควรทำไม่ใช่การยืนปักหลักสู้ เพราะถึงแม้ว่าเราจะสามารถเอามือป้องการการโจมตีได้ แต่ศัตรูก็มีท่าโจมตีที่รุนแรงกว่าแค่เอามีดมาฟันหรือตบเรา แต่มันยังสามารถมากัดหรือสร้างความเสียหายที่รุนแรงกว่าปกติจากการโจมตีในระยะประชิดได้ด้วย ยิ่งเป็นฉากแคบ ๆ สิ่งที่ควรทำก็คือการกดปุ่มเดินถอยหลังพร้อมกับปุ่มที่เกมกำหนด(ถ้าบน ‘PlayStation’ ก็ตัว X) เราจะสามารถหันตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมันคือสิ่งที่มีอยู่ในเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ทุกภาค และเมื่อหันหลังเร็วแล้วสิ่งที่ควรทำต่อมาคือวิ่งหนีออกมาจากพวกมันให้เร็วที่สุด ก่อนจะหันมาตั้งหลักยิง เพราะพวกมันจะค่อย ๆ เดินตามเรามา แต่ถ้าเป็นฉากกว้างก็ควรหาบ้านหรือกำแพงที่ไม่ให้ด้านหลังเรามีช่องว่าง เพราะพวกมันจะอ้อมมาด้านหลังเราทันทีถ้าเป็นพื้นกว้าง และถ้ามันมีจำนวนมากการปาระเบิดกับปืนลูกซองก็เหมาะกว่าการไล่ยิงทีละตัว รวมถึงพวกตัวใส่เกราะที่ควรฆ่ามันก่อนเป็นตัวแรกเพราะมันจะพุ่งเข้ามาหาเราก่อนเสมอ(ตัวอื่น ๆ จะดูเชิงเดินตามข้างหลัง) และถ้าเกิดเรากำลังจนมุมก็สามารถกดปุ่มเพื่อถีบศัตรูให้กระเด็นได้ แต่จะใช้กับระดับหัวหน้าบางตัวไม่ได้

Resident Evil Village

ไม่ต้องรอเป้าหุบยิงไปเลย เมื่อศัตรูล้มให้ยิงซ้ำตราบเท่าที่ยังไม่ละลายมันยังไม่ตาย

Resident Evil Village

อีกหนึ่งระบบที่มาจากภาคที่แล้ว นั่นคือระบบการยิงแบบเป้ากางสำหรับปืนพก ซึ่งสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเคยเล่นเกมนี้เป็นครั้งแรก อาจจะสงสัยว่าเป้ากางเป้าหุบมันต่างกันตรงไหน ก็บอกเลยว่าไม่ต่างกันไม่ว่าคุณจะยิงศัตรูแบบต่อเนื่องโดยไม่รอให้เป้าหุบ กระสุนที่ยิงออกไปก็เข้าเป้าเหมือนกันความรุนแรงเท่ากัน แต่การรอให้เป้าหุบก่อนยิงนั้นจะเพิ่มโอกาสในการยิงศัตรู(โดนหัว) แล้วจะระเบิด ซึ่งมันจะเกิดมาแบบสุ่มไม่แน่นอนและต้องเป็นนัดที่ยิงโดนหัวเท่านั้น ดังนั้นต่อให้คุณรอเป้าหุบแล้วยิงโดนตัวศัตรูค่าก็เท่านั้น แถมการรอให้เป้าหุบก็เป็นการเปิดโอกาสให้ศัตรูวิ่งมาหาเราอีกด้วย และอีกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับศัตรูเกมนี้คือถ้ามันตายมันจะสลายไปเป็นปุ๋ย ถ้ามันลงไปนอนแล้วมันจะไม่ตายจริงแต่จะลุกขึ้นมาได้(โดยเฉพาะตัวที่บินได้) ล้มแล้วยิงซ้ำเลยให้ตายแน่นอนอย่าให้มันลุกขึ้นมา เพราะเราจะเป็นฝ่ายโดนโต้กลับถ้ามันจะลุกขึ้นมาใกล้ตัวเรา

Resident Evil Village

อัปเกรดพลังของปืนเป็นอย่างแรก

Resident Evil Village

คราวนี้มาดูระบบที่เพิ่งจะถูกใส่เข้ามาในภาคนี้ นั่นคือการอัปเกรดปืนเพื่อเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ซึ่งในตอนแรกที่คุณยังมีแค่ปืนพกและลูกซอง (ได้มาตามเนื้อเรื่องกับเก็บในฉากช่วงต้นเกม) สิ่งแรกที่คุณควรทำก็คือการเพิ่มพลังให้กับปืนเป็นอันแรก เพราะพลังของปืนจะเป็นเหมือนอนุภาพการทำลายล้างที่ยิงสูงก็ยิ่งยิงศัตรูตายง่ายขึ้น รองมาก็คืออัตราการยิงที่จะเพิ่มโอกาสการยิงให้รุนแรงขึ้นถ้าโดนหัวหรือจุดอ่อนศัตรู และเมื่อเราเล่นไปได้ไม่นานดยุกก็จะมีปืนใหม่ ๆ มาขาย ให้ขายปืนเก่าทิ้งแล้วซื้อใหม่ทันที เพราะค่าพลังต่าง ๆ ของปืนใหม่จะสูงกว่า ส่วนอุปกรณ์เสริมให้ปืนเอาจริง ๆ ก็ไม่ได้สำคัญจนขนาดขาดไม่ได้ ถ้าจะซื้อก็ควรซื้อตอนเงินเหลือจะดีกว่า

Resident Evil Village

ซื้อแผนผังทำกระสุนวัตถุดิบเก็บไว้ใช้ยามกระสุนหมด

Resident Evil Village

อย่างที่เคยอธิบายไปในตอนต้นแล้วว่าเกมนี้จะมีระบบต่าง ๆ มาจากภาคอื่น ๆ หนึ่งในนั้นก็คือการประดิษฐ์กระสุนรวมถึงยาฟื้นพลังและระเบิดแบบต่าง ๆ แต่ก่อนที่เราจะทำได้นั้นเราต้องซื้อแบบแปลงในการทำเสียก่อน เมื่อได้มาเราก็สามารถสร้างกระสุนแบบต่าง ๆ ขึ้นมาได้จากของที่เราเก็บในฉากตามที่เกมกำหนด ซึ่งสิ่งนี้เราอยากจะแนะนำให้คุณเก็บวัตถุดิบเอาไว้มาก ๆ และค่อยเอามาผสมยามที่คุณมีกระสุนเหลือน้อยไปจนถึงตอนสู้กับหัวหน้า เพราะเราสามารถเลือกได้ว่าจะทำกระสุนอะไรในการใช้งานดีกว่าสร้างทิ้ง ๆ ไว้จนเราอาจจะเผลอใช้ไปจนหมด และการสร้างกระสุนบางอย่างก็กินเนื้อที่กระเป๋ามากจนทำให้ช่องใส่ของเต็ม การสร้างเมื่อต้องใช้งานจึงเหมาะสมกว่า

Resident Evil Village

ฆ่าสัตว์ทุกชนิดที่เจอสะสมเนื้อเอาไว้ทำอาหาร

Resident Evil Village

ถ้าจะพูดกันตามจริงแล้วระบบการฆ่าสัตว์มาทำอาหารในเกม ‘Resident Evil Village’ แทบจะไม่มีความสำคัญอะไรเลยในตัวเกม ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ที่เพิ่งเคยเล่นเกมนี้ครั้งแรกหรือมือเก่าที่เล่นมาทุกภาค ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปล่าสัตว์เพื่อมาทำอาหารเลย ก็สามารถจบเกมนี้ได้ในระดับความยากปานกลาง ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่รู้ระบบล่าสัตว์นั้นจะเป็นการล่าเพื่อเอาเนื้อสัตว์ต่าง ๆ มาให้ดยุกมาปรุงอาหาร โดยอาหารเหล่านี้จะไปเพิ่มค่าต่าง ๆ ให้เรา ทั้งการเพิ่มความอึดในการป้องกัน เพิ่มความเร็วในการวิ่งไปจนถึงเพิ่มพลังชีวิตให้สูงขึ้น ที่ดูแล้วเหมือนจะดี แต่เมื่อเพิ่มมาจริง ๆ ก็ไม่ได้ทำให้เราเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดด ตรงข้ามการเพิ่มหรือไม่เพิ่มก็ไม่ต่างอะไรด้วยซ้ำ แต่ในเมื่อตัวเกมมีมาให้ทั้งทีการล่าสัตว์ก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แถมยังเพิ่มความสนุกให้เรามีอะไรค้นหามากขึ้น ดีกว่ารีบ ๆ วิ่งไปมาให้จบ ๆ แบบภาคก่อน  พูดง่าย ๆ ก็คือเจอก็ล่าไว้ก็ไม่เสียหายแต่ถามว่าจำเป็นไหมก็บอกเลยว่าไม่

Resident Evil Village

แผนที่บอกเราทุกอย่าง

Resident Evil Village

นับเป็นข้อดีที่เกม ‘Resident Evil Village’ ได้หยิบระบบแผนที่ของ ‘Resident Evil 2 Remake’ มาใช้ นั่นคือถ้าห้องหรือบ้านไหนในแผนที่เป็นสีแดงคือยังมีของอยู่ แต่ถ้าเป็นสีฟ้านั่นคือหาของครบไม่ต้องมาหาซ้ำให้เสียเวลา และในครั้งแรกเราจะไม่สามารถไปได้ทุกที่เข้าถึงทุกประตูไม่ได้ แต่เมื่อเราได้ของมาแล้วเราก็จะสามารถไปหยิบหรือเปิดประตูต่าง ๆ ได้ในภายหลัง ซึ่งในแผนที่จะบอกคุณทุกอย่างถึงที่ ๆ คุณต้องไปในภายหลัง ซึ่งยังดีที่ทางทีมพัฒนาไม่เอาระบบนี้มาทั้งหมด ไม่อย่างนั้นตัวเกมคงจะง่ายเกินไป อย่างในรูปประกอบด้านล่างคือแผนที่ในเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ ที่บอกทุกอย่างว่ามีอะไรตรงไหน ซึ่งมันบอกมากไปบอกพอประมาณแบบในภาค Village นี่พอดีแล้ว

Resident Evil 2

ใส่หูฟังขณะเล่นจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการเล่น

Resident Evil Village

ปิดท้ายกับเคล็ดลับที่ช่วยเพิ่มความได้เปรียบสำหรับผู้เล่นมือใหม่ใน ‘Resident Evil Village’ นั่นคือการใส่หูฟังในขณะที่เล่นเกมนี้ เพราะด้วยความละเอียดใส่ใจของทีมพัฒนาเกม เราจะสามารถฟังเสียงศัตรูแล้วรู้เลยว่ามันอยู่ใกล้ไกลเราขนาดไหน อยู่ซ้ายหรือขวาเมื่อฟังจากเสียงในเกม เพราะบางเสียงนั้นจะเบามาก ๆ บางทีก็เป็นเสียงพวกมนุษย์หมาป่าหายใจไกล ๆ จนทำให้เราหยุดยืนดูและเห็นพวกมันนั่งรอเราอยู่ก็มี ทำให้เราสามารถเตรียมตัวได้ล่วงหน้าว่าจะเจอกับอะไร หรือบางครั้งในประตูที่เรายังไม่ได้เปิดเราก็จะได้ยินเสียงมันออกมาเบา ๆ ก็มี และการใส่หูฟังยังช่วยในการค้นหาแพะไม้ที่ซ่อนอยู่ด้วย เพราะบางที่นั้นเราจะได้ยินเสียงเบา ๆ เท่านั้นที่ต้องใช้หูฟังไม่ก็เปิดเสียงทีวีดัง ๆ จึงจะได้ยิน และยิ่งถ้าเป็นหูฟังดี ๆ จะยิ่งเพิ่มความชัดของเสียง แต่ก็มีข้อเสียตีรงที่เสียงมันชัดไปจนบางทีเสียงหายใจของดยุกก็ฟังหลอนได้เหมือนกัน

Resident Evil Village

ก็จบกันไปแล้วกับ 13 วิธีเอาตัวรอดเบื้องต้นในเกม ‘Resident Evil Village’ สำหรับมือใหม่ควรรู้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่คนที่กำลังลังเลว่าจะซื้อมาเล่นดีไหมจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น ส่วนใครที่ซื้อมาแล้วยังไม่ได้เล่นหรือเล่นไปได้ไม่ไกลจะได้เล่นเกมนี้สนุกขึ้น ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดนั้นมาจากการเล่นของผู้เขียนเองทั้งหมด มุมมองที่เขียนลงไปจึงมาจากมุมมองเพียงฝ่ายเดียว ที่ผู้เล่นคนอื่นอาจจะรู้สึกต่างออกไปหรือคิดว่ามันจำเป็นก็ได้ และถ้าใครที่มีแนวทางการเล่น ‘Resident Evil Village’ แบบไหนที่น่าสนใจอีกก็มาแนะนำกันได้ แต่ขออย่าสปอยล์เนื้อหาในเกมก็พอ ขอให้สนุกกับการเล่นเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส