Apple เปิดตัวฟีเจอร์ปลดล็อก iPhone ด้วย Apple Watch ทำให้เราสามารถปลดล็อกเครื่องได้ง่ายขึ้นแม้สวมใส่หน้ากากอนามัย แต่รู้หรือไม่ว่าฟีเจอร์คล้าย ๆ กันแบบนี้ก็มีอยู่บน Android เช่นเดียวกัน กับฟีเจอร์ Smart Lock

Smart Lock เป็นฟีเจอร์ที่หลายคนได้ยินแล้วอาจจะ อ๋อ! เพราะใส่ไว้ใน Android นานมาก ๆ แล้ว แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก เพราะการจะเข้าไปเปิดฟีเจอร์นี้ได้ต้องเข้าไปลึกหน่อยในหมวดความปลอดภัย โดยจะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบดังนี้

  • On-Body Detection ปลดล็อกตลอดถ้าคุณยังถือเครื่องอยู่ จนกว่าจะวางเครื่องลง
  • Trusted places ปลดล็อกตลอดถ้าคุณอยู่ในพื้นที่ที่ตั้งค่าเอาไว้ เช่นบ้านของตัวเอง
  • Trusted devices ปลดล็อกตลอดถ้ามีอุปกรณ์ bluetooth เชื่อมต่อในระยะ เช่นสมาร์ตวอตช์

โดยฟีเจอร์นี้จะค่อนข้างมีประโยชน์หากเราเปิดใช้งานในสถานการณ์​ที่เหมาะสม เช่น

  • ในเมื่อเราเป็นคนถือตัวเครื่องอยู่ตลอด ก็ใช้ On-Body Detection ให้ปลดล็อกเครื่องตลอด จนกว่าเราจะวางมันลง
  • ใช้ Trusted places เพราะในเมื่อกล้บมาถึงบ้านแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะล็อกเครื่องอีกต่อไป เพราะเราอยู่บ้านคนเดียว
  • ใช้ Trusted devices เพราะใส่สมาร์ตวอตช์ตลอดเวลา จึงใช้ตัววอตช์เป็นเครื่องยืนยันว่าเป็นเราที่ใช้งาน จึงไม่ต้องนั่งปลดล็อก

หากเราเข้าใจว่าสถานการณ์ใดจะปลอดภัย เราก็สามารถเปิดใช้ฟีเจอร์ตามด้านบนได้ ซึ่งก็ค่อนข้างทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น แต่ก็ต้องเข้าใจว่าฟีเจอร์มันมีช่องโหว่ และข้อที่ควรคำนึงอยู่บ้าง เช่น

  • On Body Detection เครื่องจะกลับมาล็อกอีกครั้งก็ต่อเมื่อเครื่องถูกวางลง และไม่มีการเคลื่อนไหวสักพัก และอาจมีการกินแบตเตอรีที่เพิ่มขึ้นบ้าง จากการเปิดการตรวจจับการเคลื่อนไหวตลอดเวลา
  • Trusted places จะต้องเปิด GPS เพื่อใช้งานฟีเจอร์นี้ และแน่นอนว่ามันกินแบตมากขึ้นกว่าปกติ
  • Trusted devices หากใช้งานกับสมาร์ตวอตช์ หลังปลดล็อกไปแล้ว แล้วเกิดการเชื่อมต่อหลุดจากกัน ระหว่างเครื่องและนาฬิกา ตัวเครื่องก็จะปลดล็อกอยู่แบบนั้น

เอาล่ะ ถ้ารับทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว แล้วต้องการจะใช้งานฟีเจอร์นี้ก็ไม่ยาก เข้าไปที่ Setting > Security > Smart Lock (กรอกรหัส PIN) และก็เปิดใช้ตามต้องการได้เลย

โดยหากเราต้องการจะเปิด Trusted places ก็ต้องเพิ่มตำแหน่งใน maps ให้กับเครื่องเขารู้ด้วยนะ ส่วน Trusted devices ก็ต้องเพิ่มอุปกรณ์ที่เราใส่เข้าไปด้วย

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น หากเราใช้งานมันอย่างถูกต้องนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามในยุค COVID-19 ระบาดแบบนี้ สมาร์ตโฟน Android หลาย ๆ เครื่องก็มีระบบสแกนนิ้วที่ไม่ค่อยส่งผลต่อการใช้งานแม้ใส่หน้ากากอยู่แล้ว แต่กับการใช้งานร่วมกับฟีเจอร์นี้ก็จะทำให้ผู้ใช้งาน Android ค่อนข้างได้รับความสะดวกมากขึ้นครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส