ตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมาในสถานการณ์โควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงเพิ่มยิ่งขึ้น พร้อมกับออกมาตรการให้ทุกคนสวมแมสก์ขณะออกจากบ้าน และอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ตลอดเวลา จนผู้ใช้บางคนพบว่าการที่จะต้องใส่แมสก์เล่นสมาร์ตโฟนนั้นจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นเมื่อต้องใช้ใบหน้าในการสแกน อย่าง Face ID ที่มีใช้ตั้งแต่ iPhone X เป็นต้นมา

วันนี้ Apple ได้มีการปล่อยอัปเดต iOS 14.5 รุ่นทดสอบสำหรับนักพัฒนา เผยฟีเจอร์ต่าง ๆ อีกมากมาย แต่หนึ่งในนั้นก็เป็นฟีเจอร์ที่หลาย ๆ คนต่างรอคอยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ นั่นคือฟีเจอร์การปลดล็อก iPhone ขณะใส่แมสก์นั่นเอง

ฟีเจอร์การปลดล็อก iPhone ขณะใส่แมสก์นี้จะต้องทำงานร่วมกับ Apple Watch เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของผู้ใช้งาน โดย Apple Watch ของผู้ใช้จะต้องอยู่ในสถานะปลดล็อก และเมื่อทำการปลดล็อก iPhone เรียบร้อยแล้ว จะมีการแจ้งเตือนขึ้นมาบน Apple Watch ด้วย

แต่สำหรับการใช้ใบหน้าเพื่อทำธุรกรรมอย่างอื่น มีรายงานว่ายังไม่สามารถทำได้ ยังคงต้องใช้ใบหน้าเต็ม ๆ ในการทำธุรกรรม หรือรหัสผ่านแทน

ฟีเจอร์นี้ก็ไม่ได้เป็นฟีเจอร์ที่ใหม่แกะกล่อง ก่อนหน้านี้มีการนำฟีเจอร์คล้ายคลึงกับแบบนี้ไปใช้ปลดล็อก Mac อยู่แล้ว ซึ่งเมื่อปลดล็อกเสร็จก็จะมีการแจ้งเตือนขึ้นที่ Apple Watch เช่นกัน

ทั้งนี้ฟีเจอร์นี้ อยู่ในระหว่างการทดสอบ iOS 14.5 คาดว่าเราอาจจะได้ใช้งานกันในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้านี้ โดยจะต้องทำงานร่วมกับ WatchOS 7.4 ด้วย

อ้างอิง: MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส