ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบแนวทางการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อเดินทางมาถึงประเทศ (Test & Go) แนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก ในกรณีที่พบเชื้อให้รักษาตามสิทธิ์ และชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยต้องมีการทำประกันภัย

ศบค. ยกเลิก Test & Go แต่ยังใช้ Thailand Pass

ศบค. คลายล็อกชุดใหญ่! ยกเลิก Test & Go - ปรับลดพื้นที่ควบคุม
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

วันที่ 22 เมษายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวภายหลังการประชุมครั้งที่ 7/2565 ว่า ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบแนวทางการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อเดินทางมาถึงประเทศ หรือ Test & Go ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ (Vaccinated Traveler)

  • ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อเดินทางมาถึงประเทศ
  • แนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อ ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล

2. ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือได้รับแต่ไม่ครบตามเกณฑ์ (Unvaccinated Travelers)

  • ให้ตรวจหาเชื้อโควิด ด้วยวิธี RT-PCR ในวันที่ 4-5 ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย
  • แนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อ ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล

3. ปรับลดวงเงินประกันสำหรับผู้เดินทางทั้ง 2 กลุ่ม (ข้อ 1 และ ข้อ 2) จากไม่ต่ำกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐฯ เป็นไม่ต่ำกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนยังต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass เหมือนเดิม เพื่อแสดงหลักฐานการวัคซีนและประกันภัย สำหรับผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ จะต้องแสดงหลักฐานการจองห้องพัก (Alternative State Quarantine: AQ) เพิ่มเติม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยว่า การยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะทำให้การเดินทางเข้าประเทศคล่องตัวมากขึ้น ผู้เดินทางได้รับความสะดวกสบาย และเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค. ได้มีการติดตามและประเมินสถานการณ์มาโดยตลอด ทั้งในช่วงก่อนหน้าและช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งยังต้องมีการติดตามต่อไปอีก 1-2 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ มาตรการ Test & Go ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกโซเชียลมีเดีย ถึงความสามารถในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด และความแออัด ณ จุดนัดหมายระหว่างผู้โดยสารกับโรงแรมบริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าของสนามบินสุวรรณภูมิ โดย นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ หรือ ‘หนุ่ย beartai’ เคยโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวแนะนำให้ยกเลิกมาตรการ Test & Go โดยให้เหตุผลไว้ 8 ข้อ

ศบค. คลายล็อกชุดใหญ่ ผ่อนคลายมาตรการโควิดเพียบ!

ศบค. คลายล็อกชุดใหญ่! ยกเลิก Test & Go - ปรับลดพื้นที่ควบคุม
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบการปรับพื้นที่สีหรือแบ่งโซนในการควบคุมโรคโควิด โดยสั่งยกเลิกพื้นที่สีแดง (พื้นที่ควบคุมสูงสุด) และสีส้ม (พื้นที่ควบคุม) และปรับเปลี่ยนพื้นที่สีเหลือง (เฝ้าระวังสูง) เพิ่มเป็น 65 จังหวัด จากเดิม 47 จังหวัด พื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว) เพิ่มเป็น 12 จังหวัด จากเดิม 10 จังหวัด โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เช่นเดียวกัน

พื้นที่สีเหลือง (เฝ้าระวังสูง)กาฬสินธ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว  สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี  สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี
พื้นที่สีฟ้า (นำร่องการท่องเที่ยว)กรุงเทพมหานคร กระบี่ กาญจนบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา
ที่มา : ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ข้อมูล ณ วันที่ 22 เมษายน 2565

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ศบค. ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการพื้นที่สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะในทุกพื้นที่ ส่วนการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารนั้น ศบค. ขยายเวลาให้สามารถดื่มได้ถึงเที่ยงคืน จากปัจจุบันที่ไม่เกิน 23.00 น. โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 เช่นเดียวกัน

สำหรับการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home นั้น ขอให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงานต้นสังกัด นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค. ยังเห็นชอบให้ลดจำนวนวันกักตัวลง จากเดิม 7+3 ให้เหลือ 5+5 หมายความว่า ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย/ผู้ติดโควิด ให้กักตัว 5 วัน และรอสังเกตอาการอีก 5 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ ATK

  • ศบค. คลายล็อกชุดใหญ่! ยกเลิก Test & Go - ปรับลดพื้นที่ควบคุม

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส