สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต. สหรัฐฯ) กำลังตรวจสอบว่า การเสนอขายเหรียญ Binance Coin (BNB) ของบริษัทไบแนนซ์ (Binance) ว่าเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ (ICO) ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่

โดยเป้าหมายที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ต้องการสืบสวนคือ ไบแนนซ์มีความเป็นอิสระจากการแลกเปลี่ยนทั่วโลกจริงหรือไม่ รวมถึงพนักงานของไบแนนซ์ที่อาจมีส่วนร่วมในการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยใช้ข้อมูลวงใน

การสืบสวนในครั้งนี้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยังสืบสาวไปถึงบริษัทอื่น ๆ ที่นายชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) เป็นเจ้าของหรือเป็นหุ้นส่วน รวมถึงบริษัทคู่ค้าของไบแนนซ์ที่ทำธุรกิจกันในสหรัฐฯ อีกด้วย

ไม่ใช่แค่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ เท่านั้น ที่ไบแนนซ์ต้องรับมือ เพราะขณะนี้สำนักงานย่อยของไบแนนซ์ในสหรัฐฯ กำลังถูกสอบสวนจากหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) และกรมสรรพากร

ด้านเว็บไซต์ CoinDesk ได้เปิดเผยอีเมลที่โต้ตอบกับโฆษกของไบแนนซ์ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่าบริษัทไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอบสวนดังกล่าว แต่ขอยืนยันว่าเพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีที่กำลังเติบโตนี้ ทางไบแนนซ์ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ให้ความช่วยเหลือต่อผู้บังคับใช้กฎหมายและผู้กำกับดูแลทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลก ทั้งนี้ ไบแนนซ์ยืนยันว่ายังคงปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ออกโดยผู้กำกับดูแล

หลังจากการรายงานดังกล่าว ราคาของเหรียญ BNB ก็ได้ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 281.63 เหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นการเปลี่ยนแปลง 8% (ราคา ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2565 เวลา 11.51 น. จาก CoinMarketCap)

ที่มา: CoinDesk