หลังจากการล่มสลายของเทอร์รา (Terra) หรือเหรียญเทอร์รา คลาสสิก (Terra Classic) ทางผู้พัฒนาอย่าง Terraform Labs ก็ได้ออกเหรียญใหม่ในชื่อว่า LUNA 2.0 เพื่อหวังจะกู้ชีพโปรเจกต์ของตัวเองอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เหรียญเก่าที่ไร้มูลค่าอย่าง เทอร์รา คลาสสิก กลับดูจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่ยังมีความหวังว่า เหรียญจะฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง เห็นได้จากจำนวนผู้ถือเหรียญที่เพิ่มขึ้นกว่า 500% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 มีกระเป๋าที่ครอบครองเหรียญเทอร์รา คลาสสิก จำนวน 1,642 กระเป๋า ต่อมาในที่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 กระเป๋าที่ครอบครองเหรียญเทอร์รา คลาสสิก มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 1,0261 กระเป๋า ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 524% ในช่วงระยะเวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น

ที่มา CoinMarketCap

ถึงแม้ว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก แต่ราคาของเหรียญเทอร์รา คลาสสิก ก็ยังคงร่วงต่อไปเรื่อย ๆ โดยขณะที่กำลังเขียนบทความนี้ ราคาเหรียญเทอร์รา คลาสสิค อยู่ที่ 0.00006851 เหรียญ หรือราว 0.002362 บาท

ทั้งนี้ จำนวนของกระเป๋าที่เพิ่มขึ้น อาจจะมาจากนักลงทุนที่ไม่เข้าใจถึงสาเหตุการล่มสลายของเหรียญเทอร์รา คลาสสิก หรือนักลงทุนที่ยังคงมีหวังว่าเหรียญนี้จะฟื้นคืนชีพกลับมาได้อีกครั้ง จึงถือโอกาสนี้ซื้อเหรียญในราคาถูก

ไม่ใช่เพียงแค่เหรียญเทอร์รา คลาสสิก เท่านั้น ที่มีราคาลดลง เพราะเหรียญใหม่อย่าง LUNA 2.0 ก็ราคาลดลงอย่างมาก ตั้งแต่ช่วงเปิดตัว และมีความผันผวนอย่างมาก เมื่อเทียบกับภาวะตลาดที่อยู่ในช่วงขาลง ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าสาเหตุของความผันผวนมาจากการที่เหรียญเหล่านี้ไม่สามารถประเมินมูลค่าที่แท้จริงได้ มีแต่เพียงการเก็งกำไรเท่านั้น

เมื่อดูภาพรวมแล้ว จะเห็นได้ว่าความสนใจในเหรียญเทอร์รา คลาสสิก ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นเพียงการเดิมพันว่าเหรียญนี้จะฟื้นคืนชีพกลับมา หรือกลายเป็นเหรียญมีม (Meme token) ที่คนให้ความสนใจ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถใช้งานอย่างอื่นได้ก็ตาม

ที่มา: Finbold, CoinMarketcap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส