สิทธิของคนข้ามเพศ (Transgender) กลายเป็นประเด็นพูดคุยอย่างกว้างขวาง เนื่องจากกีฬาเป็นการสร้างสมดุลระหว่างการรวมกลุ่ม ที่ทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีความได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน

ประธานสหพันว่ายน้ำนานาชาติ กล่าวในการประชุมพิเศษของ FINA หรือสหพันธ์ว่ายน้ำระหว่างประเทศ ว่า “เราต้องปกป้องสิทธิ์ของนักกีฬาของเราในการแข่งขันและเราต้องปกป้องความยุติธรรมในการแข่งขันในกิจกรรมของเรา โดยเฉพาะการแข่งขันประเภทหญิง”

ประธาน FINA กล่าวต่อว่า “เรายินดีต้อนรับนักกีฬาทุกคนเสมอ การที่เราเปิดกว้างจะทำให้ทุกคนมีโอกาสแข่งขันในระดับสูงได้ สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ฟีน่าจึงต้องเป็นผู้นำ เราต้องการให้นักกีฬาทุกคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความคิดในระหว่างกระบวนการนี้”

การตัดสินใจครั้งนี้ เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมใหญ่วิสามัญของฟีน่า หลังจากที่สมาชิกได้ยินรายงานจากหน่วยงานข้ามเพศ ซึ่งประกอบด้วยบุคคลสำคัญทางการแพทย์ กฎหมาย และกีฬา

การโหวตเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกได้ยินการนำเสนอจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักกีฬา กลุ่มวิทยาศาสตร์และการแพทย์ และกลุ่มกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ซึ่งได้ทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดนโยบายตามคำแนะนำของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

นโยบายใหม่ของฟีน่ายังเปิดโอกาสให้นักว่ายน้ำข้ามเพศสามารถแข่งขันในประเภทหญิงได้ หากเขาคนนั้นเริ่มแปลงเพศก่อนอายุ 12 ปี โดยจะต้องรักษาระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ให้ต่ำกว่า 2.5 นาโนโมลต่อลิตร

ที่มา: BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส