ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) คู่หูคนสำคัญของวอร์เรน บัฟเฟตต์ และรองประธานบริษัท Berkshire Hathaway วัย 98 ปี กล่าวถ้อยคำสะเทือนวงการคริปโทเคอร์เรนซีอีกครั้ง โดยครั้งนี้เขาบอกว่า “คริปโทเป็นเหมือนท่อระบายน้ำที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตอันตราย”

ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) รองประธานบริษัท Berkshire Hathaway
Photo by REUTERS/Lucy Nicholso

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ในนิตยสาร Australian Financial Review ซึ่งนอกเหนือจากประโยค “ท่อระบายน้ำ” แล้ว มังเกอร์ยังให้สัมภาษณ์ได้อย่างเผ็ดร้อนในหลายประเด็น ทั้งความนิยมของคริปโทเคอร์เรนซีที่ล้วนมาจากความโง่เขลา และ “มีแต่คนบ้าเท่านั้น” ที่จะพิจารณาลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี

ในมุมมองของนักลงทุนคริปโทแล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มังเกอร์ออกมาให้สัมภาษณ์ในแบบที่เรียกได้ว่าดูแคลนคริปโทเคอร์เรนซี ทั้งนี้ นักลงทุนคริปโทหลายคนบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติไปแล้วที่จะโดนโจมตีจากคนที่ไม่เข้าจุดประสงค์ที่แท้จริงของคริปโทเคอร์เรนซี

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคริปโทยอมรับว่าบางเรื่องที่ถูกตำหนินั้นเป็นความจริง เช่น การใช้พลังงานจำนวนมากในการขุดคริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงการมีช่องโหว่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดีนำคริปโทไปใช้ในการฟอกเงิน

สำหรับมังเกอร์นั้น เรียกได้ว่า “ออกตัวแรง” มาตลอด เมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เขาเรียกคริปโทเคอร์เรนซีว่า “กามโรค” ซึ่งเขามีความสุขที่จะหลีกเลี่ยงมัน และชื่นชมการแบนคริปโทในประเทศจีน

ที่มา : CryptoPotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส