แมลงสาบเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงอยากให้มันสูญพันธุ์หรือหายไปจากโลกเนื่องจากความน่าขยะแขยงของมัน แต่รู้หรือไม่ว่าหากแมลงสาบสูญพันธุ์ไปจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารอย่างใหญ่หลวงเลยทีเดียวนะ

ปัจจุบันแมลงสาบมีสายพันธุ์ที่เยอะมาก ราว 5,000-10,000 สปีชีส์ทั่วโลก บางสปีชีส์สามารถเรืองแสงในที่มืดได้ อย่างไรก็ตาม มีเพียงบางสปีชีส์เท่านั้นที่สามารถอยู่ในบ้านของคนได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์เยอรมัน Blattella germanica, สายพันธุ์อเมริกัน Periplaneta americana เป็นต้น

ศรีนี กัมภมบดี (Srini Kambhampati) ศาสตราจารย์และหัวหน้าภาควิชาชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยเท็กซัสได้บรรยายในเนื้อหาเรื่องการหายไปของแมลงสาบ และจะเกิดอะไรขึ้นหากพวกมันสูญพันธุ์อย่างกะทันหัน จริง ๆ แล้วแมลงสาบก็อยู่ในห่วงโซ่อาหารเช่นเดียวกัน มีสัตว์หลายชนิดที่กินแมลงสาบเป็นอาหาร เช่น หนู แมว สัตว์เลื้อยคลาน นก เป็นต้น จริง ๆ แล้วมีมนุษย์ที่กินแมลงสาบด้วยเหมือนกัน และมีสัตว์บางชนิดที่ต้องพึ่งพาแมลงสาบอย่าง แตนเบียน (parasitic wasps) โดยการเป็นกาฝากในไข่ของแมลงสาบ ซึ่งหากแมลงสาบสูญพันธุ์ไป แตนเบียนก็จะสูญพันธุ์ด้วยอย่างแน่นอน

นอกจากสัตว์แล้ว แม้แต่ป่าก็ยังต้องพึ่งพาแมลงสาบเช่นเดียวกัน กัมภมบดีกล่าวว่า แมลงสาบส่วนใหญ่กินอาหารที่เป็นซาก เช่น ซากพืชซึ่งมีการดักจับกับไนโตรเจนในบรรยากาศ เมื่อแมลงสาบย่อยอาหารเหล่านี้เสร็จสิ้น แล้วถ่ายออกมา มูลของแมลงสาบจะมีไนโตรเจนออกมาด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของพืชต่าง ๆ นั่นเอง

แน่นอนว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าต้นไม้และป่าสำคัญกับชีวิตของเราอย่างไรครับ

ถึงแม้ว่าแมลงสาบจะยังมีความสำคัญในธรรมชาติ แต่เชื่อว่าใครหลายคนที่อ่านบทความนี้จบแล้วก็น่าจะยังไม่ชอบแมลงสาบเหมือนเดิมครับ (ฮา)

ที่มา Scienceabc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส