29 กรกฎาคม 2565 เชอร์รอด บราวน์ (Sherrod Brown) ประธานคณะกรรมการธนาคารวุฒิสภา ได้เขียนจดหมายถึงผู้บริหารของแอปเปิล (Apple) และอัลฟาเบต (Alphabet) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล (Google) เพื่อเรียกร้องให้พวกเขาชี้แจงถึงขั้นตอนในการป้องกันไม่ให้แอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มมีการส่งเสริมกลโกงเกี่ยวกับคริปโทฯ

ในจดหมาย บราวน์ได้ถาม ทิม คุก (Tim Cook) ประธานบริหารของแอปเปิล และซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ประธานบริหารของอัลฟาเบต ถึงขั้นตอนในการตรวจสอบและยืนยันให้แอปพลิเคชันเกี่ยวกับคริปโทฯ มาอยู่บนแพลตฟอร์ม โดยให้อธิบายว่าทางบริษัทมีเกณฑ์อะไรในการตรวจสอบว่าแอปฯ นั้น ‘ปลอดภัยและเชื่อถือได้’

โดยบราวน์กล่าวว่า “มิจฉาชีพได้มีการขโมยชื่อ โลโก้ และข้อมูลของบริษัทอื่น ๆ ในการยืนยันตัวตน เพื่อมาเปิดแอปพลิเคชันปลอม และชักชวนให้ผู้คนเข้ามาลงทุนกับพวกเขาโดยคิดว่ากำลังนำเงินไปให้บริษัทที่น่าเชื่อถือจริง ๆ “

ก่อนหน้านี้สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ เพิ่งออกรายงานว่าในระหว่างเดือนตุลาคม 2564 ถึงพฤษภาคม 2565 นักต้มตุ๋นได้ขโมยเงินไปแล้วกว่า 42,000,000 เหรียญ (ราว 1,500 ล้านบาท) โดยในบางเคสมีการแอบอ้างใช้ชื่อบริษัทที่ได้รับการยอมรับในวงการคริปโทฯ มาหลอกลวงอีกด้วย นอกจากนี้คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐรายงานว่าในปี 2564 คนในสหรัฐอเมริกาได้ถูกหลอกลวงจากนักต้มตุ๋นคริปโทฯ ไปกว่า 1,000 ล้านเหรียญ เช่นกัน (ราว 3,600 ล้านบาท)

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส