อัปเดตวันที่ 30 ก.ค. 23.53 น.

ชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5 บีได้เริ่มเผาไหม้ตั้งแต่น่านฟ้าของมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ และตกในบริเวณทะเลซูลูของฟิลิปปินส์แล้ว โดยยังไม่มีรายงานความเสียหาย

อัปเดตวันที่ 30 ก.ค. 17.20 น.

GISTDA ประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เบื้องต้นจุดที่คาดว่าชิ้นส่วนของจรวดลองมาร์ช 5บี จะตกสู่พื้นโลก คือ “บริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนใต้” (จุดสีแดง)โดยช่วงเวลาที่คาดว่าจะตกไม่น่าเกิน 6 ชั่วโมงหลังจากเที่ยงคืนคืนนี้ หรือย่างเข้าสู่เช้าของวันที่ 31 ก.ค. 2565 ซึ่งปัจจุบัน “ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย” ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก (ณ ข้อมูลปัจจุบัน)

ส่วนน้ำหนักของจรวดลองมาร์ช 5บี ที่มีน้ำหนัก 21 ตัน คาดว่าจะมีเศษซากจรวดตกลงมาน้อยกว่า 10 ตัน

ข้อมูลจากระบบ ZIRCON โดยศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ หรือ S-TREC ของ GISTDA


ตามที่ GISTDA แจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวด Longmarch-5B (ลองมาร์ช 5 บี) จะตกสู่พื้นโลกในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565 และอาจกระทบไทย 1.2% นั้น ล่าสุด ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ หรือ Space Technology Research Center ของ GISTDA เปิดเผยข้อมูลพื้นที่บางส่วนของประเทศไทยที่วัตถุอวกาศชิ้นนี้จะโคจรพาดผ่านในวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2565 จำนวน 2 รอบ (หากมีเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป) ดังนี้

  • รอบแรกผ่านไปแล้วเมื่อช่วงตี 2 ที่ผ่านมา ซึ่งโคจรจากฝั่งตะวันตกขึ้นไปยังตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย ในบริเวณจังหวัด #ราชบุรี #นครปฐม #พระนครศรีอยุธยา #สระบุรี #ลพบุรี #นครราชสีมา #ชัยภูมิ #ขอนแก่น #กาฬสินธุ์ #อุดรธานี #สกลนคร และ #นครพนม
  • รอบที่ 2 จะโคจรในช่วงเวลา 11:22:32 น.- 11:24:32 น. (ตามคลิป) จากทิศเหนือลงไปยังตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ผ่านจังหวัด #แม่ฮ่องสอน #เชียงใหม่ #ลำพูน #ลำปาง #สุโขทัย #อุตรดิตถ์ #พิษณุโลก #เพชรบูรณ์ #ชัยภูมิ #นครราชสีมา #บุรีรัมย์ และ #สุรินทร์

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เนื่องจากวัตถุอวกาศลองมาร์ช 5 บี มีโอกาสตกในไทยเพียง 1.2% ซึ่ง GISTDA จะติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา และสามารถแจ้งเตือนก่อนตกล่วงหน้าได้ 1 วัน

อย่างไรก็ตาม วัตถุอวกาศดังกล่าว อยู่ห่างพื้นโลกที่ใกล้ที่สุด ณ เวลานี้ประมาณ 173 กิโลเมตร