กระแสเมตาเวิร์สโด่งดังมาได้พักใหญ่หลังจากที่เฟซบุ๊กเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตา (Meta) ทำให้มีหลายบริษัทเริ่มรับสมัครตำแหน่งที่เกี่ยวกับ Metaverse เข้ามาในบริษัท แต่ดูแล้วเหมือนตอนนี้กระแสเริ่มจะหมดไปเนื่องจากจำนวนประกาศรับสมัครที่มีคำว่าเมตาเวิร์สอยู่ในชื่อ ลดลงฮวบถึง 81% ภายใน 3 เดือน

อ้างอิงจากกลุ่มวิจัย เรเวลิโอ แล็บส์ (Revelio Labs) ประกาศรับสมัครงานที่มีคำว่า ‘เมตาเวิร์ส’ อยู่ในชื่อนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากการเปลี่ยนชื่อของเฟซบุ๊ก แต่ก็ลดลงมาจนแทบจะกลับมาอยู่เท่าเดิมในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งการลดลงนี้อาจไม่ได้เป็นผลมาจากเพียงกระแสที่ลดลง แต่เป็นเพราะความตึงเครียดทางเศรษฐกิจจนทำให้หลายธุรกิจรายได้ลดลงและปลดพนักงานออก การวิจัยอะไรใหม่ ๆ อาจไม่สำคัญเท่ารักษาธุรกิจเดิมในตอนนี้

นอกจากประกาศรับสมัครเกี่ยวกับเมตาเวิร์สที่ลดลงอย่างมากแล้ว ประกาศรับสมัครงานในสายอาชีพเกี่ยวกับเทคโนโลยีก็ลดลงถึง 8.4% อีกด้วย

บริษัทใหญ่อย่างเมตาก็ได้รับผลกระทบเรื่องรายได้ที่ลดลง และกำลังปรับเปลี่ยนแผนการจ้างงานเพิ่ม รวมถึงแอปเปิ้ลก็ยังบอกว่าจะเคร่งครัดในการจ้างงานมากขึ้น แม้กระทั่งกูเกิลก็ยังชะลออัตราการจ้างพนักงานใหม่เช่นกัน แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจครั้งนี้ ที่แม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ยังได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ใบประกาศรับสมัครงานที่มีคำว่า เมตาเวิร์ส จะลดลงอย่างมาก แต่การจ้างงานอื่นที่ไม่มีคำว่าเมตาเวิร์ส แต่ก็มีความเกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์สอย่างการสร้างตัวละครเสมือน ออกแบบตัวละคร ปั้นโมเดลสามมิติ กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมากหลายเท่าตัวจากเมื่อก่อน อ้างอิงจาก Fiverr แพลตฟอร์มจ้างงานฟรีแลนซ์ขนาดใหญ่

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส