วันที่ 12 สิงหาคม 2565 หน่วยงานด้านอาชญากรรมเนเธอร์แลนด์ได้จับกุมชายวัย 29 ปี เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนา ทอร์นาโด แคช (Tornado Cash) บริการคริปโทฯ สาธารณะที่ให้ผู้ใช้งานสามารถปกปิดธุรกรรมไม่ให้คนอื่นเห็นได้

ทางการกล่าวว่า ชายผู้นี้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ก่อการร้ายในการเคลื่อนย้ายเงินและฟอกเงินผ่านบริการ ทอร์นาโด แคช ซึ่งมีรายงานว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือในการปกปิดธุรกรรมจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงและหลอกลวงทางคริปโทฯ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรและห้ามไม่ให้ประชาชนยุ่งเกี่ยวกับ ทอร์นาโน แคช เด็ดขาด และการฝ่าฝืนโดยเจตนามีโทษตั้งแต่การปรับ 50,000 เหรียญ (ราว 1,700,000 บาท) ถึง 10,000,000 เหรียญ (ราว 350,000,000 บาท) และจำคุก 10 ถึง 30 ปี

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับข่าวนี้ในวงการคริปโท โดยในหมู่นักพัฒนามองว่าการจับกุมชายผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้พัฒนาทอร์นาโด แคช นั้นเป็นข่าวร้าย เนื่องจากโค้ดของทอร์นาโด แคช นั้นถูกเปิดให้เป็นสาธารณะเพื่อเป็นประโยชน์ด้านการศึกษาแก่สังคม และเขาไม่ควรต้องมารับผิดชอบหากมีคนอื่นนำมันไปต่อยอดและใช้ในทางที่ผิด

หมายเหตุ: ทอร์นาโน แคช (Tornado Cash) เป็นโปรโตคอลที่อยู่บนบล็อกเชนอีเธอเรียม (Ethereum) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานรักษาความปลอดภัยของการทำธุรกรรมด้วยการสลับธุรกรรมไปมาให้เกิดความสับสนจนคนนอกไม่สามารถดูออกได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเรื่องความปลอดภัย แต่มีคนบางส่วนนำโปรโตคอลนี้ไปใช้ในทางที่ผิดและใช้ซ่อนธุรกรรมที่เกี่ยวกับอาชญากรรมทางคริปโทฯ

ที่มา: CoinTelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส