สื่อต่างประเทศรายงานว่า ยูเครนเข้ายึดคืนพื้นที่เมืองลีมานน์ (Lyman) ฐานส่งกำลังบำรุงสำคัญของฝ่ายรัสเซียในแคว้นโดเนตสก์ (Donetsk) ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งตกอยู่ภายใต้การครอบครองของรัสเซีย กลับคืนมาได้สำเร็จแล้ว และมีการชูธงชาติยูเครนเหนือสถานที่ราชการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskiy) ผู้นำของยูเครน กล่าวว่า ความสำเร็จของทหารยูเครนจะไม่หยุดอยู่แค่การยึดเมืองลีมานน์คืนเท่านั้น โดยกองทัพยูเครนได้ปลดปล่อยนิคมอาร์คันเฮลสค์ (Arkhanhelske) และไมโรลิยูบิฟกา (Myrolyubivka) ในแคว้นเคอร์ซอน (Kherson) เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยเช่นกัน

ด้านนายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก (Jens Stoltenberg) เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ระบุว่า การยึดคืนพื้นที่เมืองลีมานน์ได้สำเร็จ สะท้อนให้เห็นว่า ยูเครนมีความสามารถในการขับไล่กองทัพรัสเซีย และเผยให้เห็นถึงผลลัพธ์ของอาวุธที่ชาติตะวันตกส่งมอบให้ยูเครน

การยึดคืนพื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นการตอบโต้ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ผู้นำของรัสเซีย ประกาศผนวก 4 แคว้นของยูเครน ได้แก่ ลูฮันสก์ (Luhansk), เคอร์ซอน (Kherson), ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) และโดเนตสก์ (Donetsk) ซึ่งรัฐบาลรัสเซียอ้างว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบต่อการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซียผ่านการทำประชามติ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส