อีเลคโทรลักซ์ (Electrolux) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรายใหญ่ที่สุดของยุโรป เปิดเผยว่า อุปสงค์ของบริษัทฯ ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และอาจจะลดลงอีกในปี 2023 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูง ทำให้บริษัทฯ จำเป็นต้องรัดเข็มขัดเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย รวมถึงการเลิกจ้างพนักงาน 4,000 คน ในทวีปอเมริกาเหนือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อีเลคโทรลักซ์กำลังเผชิญกับความยากลำบากจากต้นทุนการผลิตที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น นอกจากนี้สภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยยังทำให้ผู้คนลดการจับจ่าย ส่งผลให้อุปสงค์ หรือความต้องการซื้อสินค้าของบริษัทฯ นั้นลดลงตามไปด้วย

นายโจนาส แซมมวลสัน (Jonas Samuelson) ซีอีโอของอีเลคโทรลักซ์ กล่าวว่า “ตลอดปี 2022 อุปสงค์หรือความต้องการสินค้าของบริษัทฯ เรานั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง และมันจะลดลงอีกอย่างแน่นอนในปี 2023”

อีเลคโทรลักซ์ยังเปิดเผยอีกว่า ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา นอกจากกำไรของบริษัทฯ จะยังลดลงแล้ว อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ต่ำลง ยังทำให้การลงทุนขนาดใหญ่ในทวีปอเมริกาเหนือยังไม่สามารถคืนทุนได้ ประกอบกับวิกฤตก่อนหน้านี้ คือ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิต ทำให้การผลิตล่าช้ากว่าที่กำหนด

ล่าสุด วันนี้ (28 ตุลาคม 2022) อีเลคโทรลักซ์ประการเลิกจ้างพนักงาน 4,000 คน ในทวีปอเมริกาเหนือ โดยนายแซมมวลสันให้เหตุผลว่า การปลดพนักงานในครั้งนี้เป็นการลดต้นทุนครั้งใหญ่ของบริษัทฯ รวมถึงการเดินหน้าปรับปรุงโครงสร้างโรงงานในทวีปอเมริกาเหนือ เพื่อให้บริษัทฯ สามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส