วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 และมีการสื่อสารเกี่ยวกับแนวนโยบายในอนาคต ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

จากรายงานข่าวระบุว่า นายเจอโรม พาวเวล (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เฟดมุ่งมั่นที่จะดูแลเงินเฟ้ออย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ เองในระยะยาว ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมฯ อาจเห็นความผันผวนระยะสั้นในตลาดการเงินโลกและไทยบ้าง ซึ่ง ธปท. จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ในส่วนของการดำเนินนโยบายของไทยในระยะต่อไป นางสาวชญาวดี ระบุว่า ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับบริบทของไทยเช่นกัน ทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และเสถียรภาพระบบการเงิน โดยการดำเนินนโยบายจะมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์และให้ทันกาล ตามที่ กนง. ได้สื่อสารมาต่อเนื่อง

สำหรับการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท การตัดสินนโยบายของเฟดส่งผลให้เงินดอลลาร์ สรอ. แข็งค่าขึ้นเทียบกับทุกสกุล โดยในช่วงเช้าวันนี้ (3 พฤศจิกายน 2565) ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์ สรอ. ปรับอ่อนค่าลง 0.8% และดัชนีค่าเงินบาท (เทียบสกุลภูมิภาค) ปรับอ่อนลง 0.34% ด้านเงินทุนเคลื่อนย้าย ยังไม่พบสัญญาณผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 เงินบาทเทียบดอลลาร์ สรอ. อ่อนค่าลง 11% โดยถือว่าอ่อนในระดับกลาง ๆ เทียบกับสกุลเงินในภูมิภาค ส่งผลให้ดัชนีค่าเงินบาทอ่อนลงเพียง 0.7% สำหรับนักลงทุนต่างชาติยังมีฐานะเป็นซื้อสุทธิในสินทรัพย์ไทยประมาณ 110,000 ล้านบาท (ซื้อสุทธิในตลาดหลักทรัพย์กว่า 160,000 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตรที่ 50,000 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด โดยภาคเอกชนควรบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการเงินในสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง