สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า FTX แพลตฟอร์มซื้อ – ขายคริปโทเคอร์เรนซีที่เพิ่งยื่นล้มละลาย กำลังพึ่งพา จอห์น เจ. เรย์ (John J. Ray) ซีอีโอคนใหม่ และทีมงานของเขาอย่างมาก เพื่อแก้ไขวิกฤตของบริษัทฯ

John J. Ray, chief executive officer of FTX
John J. Ray III
REUTERS / Elizabeth Frantz

แม้ว่าเรย์จะนั่งอยู่ในตำแหน่งของซีอีโอ แต่ตำแหน่งของเขาและทีมงานไม่เหมือนกับพนักงานคนอื่น ๆ ในบริษัทฯ โดยพวกเขาถือเป็น ‘ผู้รับเหมาอิสระมืออาชีพ’ ที่ทำงานเกี่ยวกับกระบวนการล้มละลายโดยเฉพาะ และยิ่งไปกว่านั้น การเป็น ‘ทีมงานจ้างเหมา’ หมายความว่า พวกเขาจะได้รับค่าเหนื่อยก่อนลูกหนี้ของ FTX เสียอีก!

ตามเอกสารที่ยื่นต่อศาล ระบุว่า เรย์ ได้รับค่าจ้าง 1,300 เหรียญต่อชั่วโมง หรือคิดเป็นเงินไทยราว 45,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีการบวกเพิ่ม ‘ค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล’ สำหรับการทำงานเพิ่มเติมของเขาเพื่อคลี่คลายวิกฤตให้กับ FTX

ตามปกติแล้ว กระบวนการล้มละลายของบริษัทหนึ่งที่ เรย์และทีมงานดำเนินการ เขาจะเรียกเก็บเงินประมาณ 156 ชั่วโมง ต่อระยะเวลา 2 เดือน คิดเป็นเงินราว 120,582 เหรียญ (4.21 ล้านบาท) ดังนั้น ค่าใช้จ่ายของ FTX อาจสูงหรือต่ำกว่านั้น ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการดำเนินงาน

สำหรับผลงานในอดีตของเรย์นั้น ถือว่าโชกโชนอย่างมากสำหรับการบริหารบริษัทที่ยื่นล้มละลาย เช่น การล้มละลายของบริษัทพลังงานอย่าง Enron ในปี 2005, บริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา Nortel Networks ในปี 2009 และบริษัทด้านการขนส่งสินค้า Overseas Shipholding Group ในปี 2014

ทั้งนี้ เรย์ได้ช่วยให้ Enron ผ่านพ้นวิกฤตมาได้โดยรับค่าเหนื่อยที่ 1.2 ล้านเหรียญต่อปี (ราว 41.93 ล้านบาท)

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส