วิตาลิก บูเตริน (Vitalik Buterin) ผู้ร่วมก่อตั้งอีเธอเรียม กล่าวว่ายังมีโอกาสใหญ่อีก 3 อย่าง ในโลกคริปโทฯ ที่ยังไม่ค่อยมีให้เห็นในตอนนี้ นั่นก็คือ การใช้งานวอลเล็ทอย่างแพร่หลายทั่วโลก, เหรียญ Stablecoins ที่สู้เงินเฟ้อได้, และ การล็อกอิน (Log in) เว็บไซต์โดยใช้ระบบอีเธอเรียม (Ethereum)

ในรายการสัมภาษณ์กับ เดวิด ฮอฟฟ์แมน (David Hoffman) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแบงก์เลส (Bankless) บูเตรินได้แชร์มุมมองของเขาเกี่ยวกับโอกาสในการเติบโตของคริปโทฯ ในปี 2023 นี้ โดยฮอฟฟ์แมนได้บอกว่าการยอมรับคริปโทฯ ดูจะหยุดชะงัก และมีผู้ใช้งานใหม่น้อยลงเรื่อย ๆ รวมไปถึงมีโปรแกรมเมอร์เข้ามาพัฒนาแอปพลิเคชันน้อยลงอีกด้วย

บูเตรินกล่าวว่าช่วงนี้นับว่าเป็นช่วงภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกเท่านั้น แต่การพัฒนาอย่างไม่หยุดจะช่วยให้ผ่านมันไปได้ โดยอย่างแรกเลยถ้าอยากให้มีผู้ใช้งานใหม่ในวงการคริปโทฯ มากขึ้น นักพัฒนาต้องสร้างวอลเล็ทที่ใช้งานง่ายและสะดวกในชีวิตประจำวันจนคนหลายพันล้านคนมาใช้โดยไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากให้ได้ก่อน นี่เป็นโอกาสครั้งใหญ่สำหรับใครก็ตามที่สามารถทำวอลเล็ทแบบนี้ได้ในปีหน้า

โอกาสที่ 2 คือการทำเหรียญ Stablecoins ที่สามารถเอาชนะและอยู่รอดได้ในสภาวะเศรษฐกิจทุกรูปแบบ ทั้งจากปัญหาในบล็อกเชน (Blockchain) และปัญหาทางเศรษฐกิจโดยรวมอย่างเช่นสถานการณ์เงินเฟ้อรุนแรงของเงินดอลลาร์สหรัฐในตอนนี้ ถ้าเกิดมีใครก็ตามสามารถสร้างเหรียญที่เป็นเหมือนเสื้อชูชีพให้ผู้คนก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากไปได้ นั่นจะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่มากเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามบูเตรินไม่ได้พูดถึงว่าเหรียญแบบนี้จะสามารถถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร

สุดท้ายแล้ว เขาแชร์ว่าถ้าเกิดมีการพัฒนาให้เว็บไซต์ต่าง ๆ สามารถล็อกอินด้วยระบบอีเธอเรียม และไม่ต้องใช้ระบบล็อกอินแบบรวมศูนย์กลางอย่างเช่นของเฟสบุ๊ก (Facebook) หรือกูเกิล (Google) ได้ ก็จะเป็นโอกาสครั้งใหญ่ในการทำให้อีเธอเรียมได้ส่วนแบ่งการตลาดของแอปพลิเคชันบนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

ทุกวันนี้เวลาเราเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ เราจะต้องล็อกอินใหม่ทุกครั้งสำหรับทุกเว็บไซต์ เนื่องจากแต่ละเว็บไซต์มีระบบแบบรวมศูนย์กลางเพื่อเก็บข้อมูล ทำให้หลายครั้งเราต้องสมัครสมาชิกใหม่เวลาเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่บูเตรินกล่าวว่าถ้าเกิดเราสามารถล็อกอินเข้าระบบอีเธอเรียมทีเดียวและใช้งานได้ทุกเว็บไซต์ นั่นคงเป็นโอกาสที่น่าสนใจมากทีเดียว

โดยรวมแล้วบูเตรินยังมีมุมองที่ดีต่ออนาคตของคริปโทฯ และใช้เวลาไม่น้อยไปกับการแชร์ความรู้และโอกาสต่าง ๆ ในมุมมองของเขาให้กับผู้คนทั้งในและนอกวงการคริปโทอยู่เสมอ

ที่มา: Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส