สื่อต่างประเทศรายงานว่า แคโรไลน์ เอลลิสัน (Caroline Ellison) ซีอีโอของ Alameda Research กองทุนเฮดจ์ฟันด์ในเครือของ FTX และอดีตแฟนสาวของแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried หรือ SBF) อดีตซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง FTX ยอมรับสารภาพในข้อหาทางอาญาแล้ว และกำลังให้ความร่วมมือกับอัยการสหรัฐฯ ในการทำคดีของ FTX

Caroline Ellison
Caroline Ellison

เดเมียน วิลเลียม (Damian Williams) อัยการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เอลลิสันรับสารภาพใน 7 ข้อหาทางอาญาแล้ว โดยหนึ่งในนั้น คือ การยอมรับว่าเธอสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงลูกค้าของ FTX และ Alameda Research รวมถึงสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน ซึ่งทั้ง 7 ข้อหานี้ อาจทำให้เอลลิสันต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 110 ปี

นอกจากนี้ อัยการสหรัฐฯ ยังเปิดเผยว่า แกรี หวัง (Gary Wang) ผู้ร่วมก่อตั้ง FTX อีกหนึ่งคนก็ยอมรับสารภาพด้วยเช่นกัน โดยตามเอกสารของศาลระบุว่า หวังยอมรับสารภาพใน 4 ข้อหา คือ สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงลูกค้าของ FTX ทางโทรศัพท์, ฉ้อโกงลูกค้าของ FTX ทางโทรศัพท์, สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงสินค้าโภคภัณฑ์ และสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงหลักทรัพย์ ซึ่งทั้ง 4 ข้อหานี้ อาจทำให้หวังต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 50 ปี

ทางด้าน อิลาน กราฟ (Ilan Graff) ทนายของหวัง ระบุว่า นอกจากคำสารภาพของหวังจะเป็นประโยชน์ต่ออัยการสหรัฐฯ แล้ว เขายังจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการทำคดีของ FTX ต่อไปอีกด้วย

สำนักข่าวเอบีซีรายงานว่า คำสารภาพของเอลลิสันและหวังเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับที่ แบงก์แมน-ฟรายด์ ถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินจากบาฮามาสมุ่งหน้าสู่นิวยอร์ก โดยเขาถูกตั้งข้อหาทางอาญามากถึง 8 ข้อหา โดยหนึ่งในนั้น คือ การฉ้อโกงลูกค้าของ FTX

ทั้งนี้ หลายสื่อรายงานว่า คดีของ FTX อาจเรียกได้ว่าเป็นคดีฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ เลยก็ว่าได้

ที่มา : abc, CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส