สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ผู้นำของรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์โรสซียา 1 ของรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียพร้อมเจรจรากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในสงครามยูเครน แต่ยูเครนและกลุ่มชาติตะวันตกที่ให้การสนับสนุนยูเครนนั้น ปฏิเสธที่จะเจรจาด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน ซึ่งนับเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และถือเป็นการเผชิญหน้าครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก นับตั้งแต่วิกฤติการณ์ขีปนาวุธคิวบาเมื่อปี 1962 และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีทีท่าว่าสงครามในยูเครนจะสิ้นสุดลง โดยหากนับถึงปัจจุบันสงครามกินเวลายาวนานกว่า 10 เดือนแล้ว

“รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับทุกคนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกที่ยอมรับได้ แต่เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับพวกเขาด้วย เราไม่ใช่ฝ่ายที่ปฏิเสธการเจรจา พวกเขาต่างหาก” ปธน.ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังกล่าวอีกว่า ชาติตะวันตกพยายามที่จะแยกยูเครนออกจากรัสเซีย ปฏิบัติการทางทหารจึงจำเป็นต้องเกิดขึ้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติและประชาชน

“ผมเชื่อมั่นว่าเรามาถูกทางแล้ว เรากำลังปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ผลประโยชน์ของประชาชนของเรา และเราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากปกป้องประชาชน” ปธน.ปูตินกล่าว

ทางด้าน มีไคโล โปโดลยัก (Mykhailo Podolyak) ที่ปรึกษาของโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ทวีตข้อความว่า ปธน.ปูติน ต้องกลับสู่โลกของความเป็นจริง และยอมรับว่ารัสเซียต่างหากที่ไม่ยอมรับการเจรจา

“รัสเซียโจมตียูเครนและสังหารพลเมืองของเรา รัสเซียไม่ได้ต้องการเจรจาเลย พวกเขาแค่พยายามหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ” โปโดลยักกล่าว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส