เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ธ.ค. 65) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทวิตเตอร์ (Twitter) ได้ลบฟีเจอร์ป้องกันฆ่าตัวตาย และแหล่งข้อมูลความปลอดภัยด้านอื่น ๆ ออกไป ซึ่งเรื่องนี้ก่อให้เกิดความกังวลใจในกลุ่มผู้ใช้งานอย่างมาก และสร้างแรงกดดันมหาศาลต่อทวิตเตอร์ ล่าสุด แพลตฟอรร์มได้เรียกคืนฟีเจอร์ดังกล่าวกลับมาแล้ว

รายงานยังข่าวระบุว่า ทวิตเตอร์ได้ทำการลบฟีเจอร์ป้องกันฆ่าตัวตายออกไปเมื่อ 2 – 3 วันก่อน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันโดยแหล่งข่าววงในว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้บริหารคนใหม่ของทวิตเตอร์เป็นคนออกคำสั่งดังกล่าว

ทางด้าน เอลลา เออร์วิน (Ella Irwin) หัวหน้าฝ่ายความไว้วางใจและความปลอดภัยของทวิตเตอร์ ได้ออกมายืนยันการลบฟีเจอร์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยเธออธิบายว่า ขณะนี้ทวิตเตอร์กำลังแก้ไขความเกี่ยวข้อง, ปรับขนาดข้อความแจ้งเตือนให้เหมาะสม และแก้ไขข้อความแจ้งเตือนที่ล้าสมัย

“พวกเรารู้ว่าฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์อย่างมาก และเราไม่ได้ตั้งใจจะนำมันออกไปอย่างถาวร นี่เป็นเพียงการนำออกไปชั่วคราวเท่านั้น” เออร์วินกล่าว

ทางด้าน มัสก์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ ทวีตข้อความระบุว่า “การนำเสนอของรอยเตอร์สนั่นเป็นเท็จ เพราะฟีเจอร์นั้นยังคงอยู่” โดยล่าสุด เขาได้ออกมาตอบโต้อีกครั้งว่า “ข้อแรก… ฟีเจอร์ป้องกันฆ่าตัวตายยังคงอยู่ และข้อสอง… ทวิตเตอร์ไม่ได้ป้องกันการฆ่าตัวตายจริง ๆ”

สำหรับฟีเจอร์ป้องกันฆ่าตัวตายนั้น เป็นแฮชแท็ก #ThereIsHelp ซึ่งจะปรากฎไว้ด้านบนสุดสำหรับคำค้นหาบางหัวข้อ และมีรายชื่อติดต่อองค์กรสนับสนุนในหลายประเทศที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพจิต, เอชไอวี, วัคซีน, การแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก, โควิด-19, ความรุนแรงทางเพศ, ภัยธรรมชาติ, เสรีภาพในการแสดงออก และ “shtwt” ซึ่งเป็นคำที่ย่อมาจาก “Self-Harm Twitter” ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย และความรุนแรงในครอบครัวในหลายประเทศ

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส