เรียกว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รถยนต์ไฟฟ้ามีความต้องการในตลาดสูงมาก โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าตลาดยี่ห้อเทสลา (Tesla) ที่ขายดีจนไม่สามารถส่งมอบรถได้ทัน ส่งผลให้ผู้ซื้อทั้งหลายถึงแม้จะกำเงินไปซื้อได้เลยทันที แต่ก็ไม่มีรถให้ซื้อและต้องรอนานหลายเดือนกว่าจะได้เทสลาสักคันมาครอบครอง

อีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ไม่อยากรอรถนาน ๆ ก็คือการไปซื้อเทสลามือสอง ทำให้ช่วงที่ผ่านมา รถเทสลามือสองขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนราคาพุ่งสูงกว่าเทสลามือหนึ่งเสียอีก แต่จากรายงานล่าสุดบอกว่าฟองสบู่เทสลามือสองกำลังจะแตกแล้ว

ราคาเทสลามือสองลดลงเร็วกว่าราคาของผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ราคาเฉลี่ยของรถเทสลามือสองในเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ 55,754 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.9 ล้านบาท) นับว่าลดลง 17% จากจุดสูงสุดในเดือนกรกฎาคมที่ 67,297 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 2.3 ล้านบาท)

จากผลของราคาน้ำมันโลกที่สูงขึ้นเพราะสงครามรัสเซียยูเครน ได้กระตุ้นความต้องการของรถยนต์เทสลาให้สูงขึ้น ซึ่งรถเทสลามีราคาพุ่งขึ้นเร็วกว่าราคารถยี่ห้ออื่น ทั้งนี้ เจ้าของเทสลาบางคันได้มีการใช้ความได้เปรียบตรงนี้เพื่อขายเทสลาที่ตัวเองมีอยู่ให้กับผู้ที่ไม่อยากรอรถนาน ๆ จนได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ แล้วพวกขาก็สั่งซื้อใหม่ จนเป็นการกระตุ้นความต้องการของรถคันใหม่เข้าไปอีก นักวิเคราะห์กล่าวว่าเกือบหนึ่งในสามของรถเทสลามือสองที่ขายในเดือนสิงหาคมเป็นรถรุ่นปี 2022 ที่นำออกขายต่อ

ด้านตลาดเทสลามือสองก็กำลังซบเซาลง เป็นผลมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ เช่น ราคาเชื้อเพลิงที่กำลังผ่อนคลายลง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ผลผลิตของเทสลาที่เพิ่มขึ้น และการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าที่ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส