นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวบินแรกจากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน จำนวน 269 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประเทศไทยแล้ว วันนี้ (9 มกราคม 2566) เมื่อเวลา 12.17 น. โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้บริหารจากทั้ง 3 กระทรวง ร่วมให้การต้อนรับ

ผู้โดยสารทั้ง 269 คน ที่เดินทางมากับสายการบินเซียะเหมินแอร์ไลน์ (Xiamen Airlines) เที่ยวบิน MF833 เส้นทางเซียะเหมิน-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เดินทางเข้ามาภายใต้มาตรการป้องกันโควิด ซึ่งนายอนุทินยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวที่กำหนดไว้ เหมาะสมตามมาตรฐานสากล และวันนี้จะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนบินเข้ามาเพิ่มอีก 15 เที่ยวบิน รวมผู้โดยสารทั้งสิ้น 3,465 คน 

ส่วนภาพรวมตลอดทั้งปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่เดินทางผ่านท่าอากาศยาน ทั่วประเทศประมาณ 7-10 ล้านคน จากเดิมก่อนการระบาดที่มี 20 ล้านคน

สำหรับการเดินทางเข้าไทย ของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่ามีสัญญาณที่ดีกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย ในภาพของสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ขณะนี้ไม่มีการสุ่มตรวจโควิดของนักท่องเที่ยวแล้ว และนักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนก็ได้ แต่หากติดเชื้อก็กระบวนการรักษาตามปกติ เพราะนักท่องเที่ยว ซื้อประกันการรักษาก่อนเดินทางมาแล้ว นอกจากนี้ก่อนนักท่องเที่ยวเดินทางกลับจะต้องตรวจ RT-PCR ในห้องแล็บของไทยก่อน หากพบเชื้อก็เข้ารักษาตามกระบวนการ โดยใช้ประกันที่ซื้อก่อนออกเดินทางมา เพื่อไม่เป็นภาระกับงบประมาณของไทย

ขณะเดียวกันคาดว่าในไตรมาส 1 ปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมประมาณ 300,000 คน แบ่งเป็นเดือน ม.ค. 60,000 คน เดือน ก.พ. 90,000 คน และเดือน มี.ค. 150,000 และตลอดปี 2566 คาดมีจำนวนเดินทางเข้าไทย 5 ล้านคน

ที่มา : ไทยคู่ฟ้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส