เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 9 มกราคม มีรายงานว่า เรือกลอรี (Glory) เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ได้เกิดเหตุเกยตื้นที่คลองสุเอซ จนอาจส่งผลให้ภาคการขนส่งเป็นอัมพาตและอาจลามไปถึงหลายภาคส่วนได้ คล้ายกับเหตุการณ์ปีที่แล้วเมื่อเรือ Ever Given เกยตื้นที่คลองสุเอซ

Leth หน่วยงานด้านการขนส่งที่ดูแลเส้นทางคลองสุเอซได้รายงานว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางทีมงานได้เร่งดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้วและคาดว่าจะส่งผลกระทบด้านการขนส่งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ พนักงานของคลองสุเอซบอกกับ CNBC ว่าเรือลำอื่นที่เดินทางผ่านเส้นทางคลองสุเอซก็สามารถแล่นผ่านไปได้ตามปกติ

ล่าสุด รายงานจากสำนักข่าว CNBC บอกว่าเรือกลอรีได้ถูกช่วยเหลือเอาไว้และสามารถกลับมาลอยน้ำได้ตามปกติแล้ว หลังจากมาเกยตื้นที่คลองสุเอซเมื่อเช้าวันจันทร์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้เรือกลอรีถึงเกยตื้น

เรือกลอรีเป็นเรือสินค้าที่บรรทุกข้าวโพดจำนวน 65,970 ตันเอาไว้ โดยขนส่งมาจากท่าเรือ Chornomorsk ของยูเครนเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมและกำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศจีน

คลองสุเอซเป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งทางน้ำที่สำคัญที่สุดในโลก ซึ่งเชื่อมต่อทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้ากับมหาสมุทรอินเดียช่วยให้สามารถขนส่งสินค้าจากยุโรปไปยังเอเชียได้โดยตรง

เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 มีเหตุการณ์เรือขนส่งสินค้าเกยตื้นเช่นเดียวกัน นั่นก็คือเหตุการณ์เรือ Ever Given เรือบรรทุกน้ำมันขนาด 220,000 ตัน ที่มาเกยตื้นที่คลองสุเอซเป็นเวลาหกวัน จนเส้นทางขนส่งต้องปิดทำการเพราะเรือลำอื่นไม่สามารถแล่นผ่านได้ เรียกว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาลมากที่สุดเหตุการณ์หนึ่งที่เคยเกิดขึ้น

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส