สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีชื่อดังได้กลายเป็นบุคคลคนแรกในประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการที่สูญเสียความมั่งคั่งสุทธิเป็นมูลค่ามากถึง 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 7 ล้านล้านบาท

เรียกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ชื่อของ อีลอน มัสก์ กระฉ่อนไปทั่ววงการข่าวทั่วโลก ทั้งด้านดีและไม่ดี โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เขาเข้าไปซื้อกิจการทวิตเตอร์ (Twitter) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย จนเป็นหนึ่งในหัวข้อที่มีการพูดถึงมากที่สุด

นอกจากนี้ การเข้าซื้อทวิตเตอร์ของมัสก์ ยังทำให้เขาต้องเทขายหุ้นเทสลามูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้หุ้นเทสลาดิ่งลงอย่างหนัก รายงานจากบลูมเบิร์กบอกว่าในปี 2565 หุ้นของเทสลาลดลงมากถึง 65% ประกอบกับการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมากขึ้น ทำให้ต้องลดราคารถรุ่น Model 3 และ Model Y ที่ขายในสหรัฐฯ และจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้สูญเสียความมั่งคั่งไปถึง 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ปัจจุบัน อีลอน มัสก์ ยังครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส์ อยู่ดี 

ส่วนมหาเศรษฐีคนอื่น แน่นอนว่าได้รับผลกระทบตามไปด้วย สาเหตุหลักมาจากราคาหุ้นเทคโนโลยีที่ดิ่งลงอย่างหนักในช่วงปีที่ผ่านมา แถมยังมีเรื่องเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางด้วย

ที่มา : Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส