ในปี 2022 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีแห่งความยากลำบากของบริษัทเทคโนโลยีที่ลุกลามต่อเนื่องมาถึงปี 2023 โดยที่ผ่านมา เรามักเห็นมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายในรูปแบบของการปลดพนักงานจำนวนมาก ล่าสุด แอมะซอน (Amazon) บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เตรียมยกเลิกโครงการการกุศล เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ แล้ว

โครงการการกุศลดังกล่าวมีชื่อว่า “AmazonSmile” ที่ผู้ค้าปลีกบนแพลตฟอร์มของ Amazon สามารถบริจาค % ของยอดสั่งซื้อที่มีสิทธิ์บนเว็บไซต์ให้กับองค์กรการกุศลที่เลือก โดย Amazon รายงานว่า บริษัทฯ ได้บริจาคเงินไปแล้ว 377 ล้านเหรียญ (ราว 12,450 ล้านบาท) ให้กับองค์กรการกุศลทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการในปี 2013

AmazonSmile to support your favorite charity

ประกาศของ Amazon ระบุว่า โครงการ AmazonSmile จะยุติลงในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ โดยให้เหตุผลว่า โครงการยังไม่ประสบผลตามที่บริษัทฯ คาดหวัง เนื่องจากจำนวนขององค์กรการกุศลที่เข้าร่วมโครงการมีมากเกินไป ทำให้เงินที่บริจาคไปไม่อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นรูปธรรมนัก

“เป็นเวลาเกือบทศวรรษแล้วที่โครงการนี้ดำเนินการมา แต่ก็ยังไม่ประสบผลตามที่เราคาดหวัง ซึ่งมีสาเหตุสำคัญจากจำนวนขององค์กรการกุศลที่เข้าร่วมโครงการมากถึง 1 ล้านองค์กร ทำให้เราไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้มากพอตามที่เราคาดหวัง” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์จาก Amazon ระบุ

อย่างไรก็ตาม Amazon ระบุว่า บริษัทฯ จะลงทุนในโครงการการกุศลอื่น ๆ ทดแทน โดยมุ่งไปที่โครงการที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือและบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ, โครงการที่อยู่อาศัยราคาถูก และโครงการช่วยเหลือชุมชน เป็นต้น

ทั้งนี้ การยกเลิกโครงการการกุศลของ Amazon เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ค่อนข้างยากลำบากของบริษัทฯ โดยก่อนหน้านี้ Amazon ได้เริ่มการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทฯ และเริ่มหยุดการจ้างงานใหม่ทั่วทั้งองค์กร

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส