นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวันนี้ (1 ก.พ. 66) ค่าฝุ่นสูงขึ้นในระดับสีแดง คือ มากกว่า 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 14 พื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด ส่งผลให้ฝุ่นเกิดการสะสมตัวมากขึ้น ประกอบกับคาดการณ์ว่าแนวโน้มฝุ่นจะมีค่าสูงต่อเนื่องในช่วงวันที่ 2 – 4 กุมภาพันธ์ 2566

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติการแก้ปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง PM 2.5 และการหารือร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กรุงเทพมหานครพิจารณาแล้ว จึงดำเนินการตามมาตรการ 5 ด้าน ได้แก่

ขอความร่วมมือ WFH

กรุงเทพมหานครขอขอความร่วมมือให้บริษัทเอกชนจัดสรรการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) เพื่อลดการเดินทาง ในขณะที่หน่วยงานของกรุงเทพมหานครขอให้ Work From Home (ยกเว้นส่วนที่ให้บริการประชาชน) และสำหรับบุคลากรของกรุงเทพมหานครที่ปฏิบัติงานกลางแจ้ง ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

กลุ่มเปราะบาง

กลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยทางเดินหายใจ และเด็กเล็ก ซึ่งไวต่อฝุ่น PM 2.5 ทางกรุงเทพมหานครขอความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัย และลดกิจกรรมภายนอกอาคาร นอกจากนี้ ยังมีการจัดให้ศูนย์บริการสาธารณะสุขทั้ง 69 ศูนย์ และ อสส. ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ เช่น การแจกหน้ากากอนามัย, ให้คำแนะนำ และเฝ้าระวังอาการ

โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ไม่ได้มีคำสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมด เนื่องจากครูและบุคลากรในสังกัดฯ ได้เตรียมพร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้แล้ว และสามารถช่วยดูแลเด็กได้ โดยไม่เป็นภาระกับผู้ปกครอง เช่น ให้นักเรียนสวมหน้ากากตลอดเวลา, งดกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิด, ทำความสะอาดโรงเรียนเพื่อลดฝุ่น หรือนักเรียนสามารถเลือกอยู่บ้านแบบสมัครใจได้ หากที่บ้านมีพื้นที่ปลอดฝุ่น

สถานที่ก่อสร้าง

construction size in bangkok

กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างที่อยู่ในกำกับทุกแห่ง ควบคุมการเกิดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง และการขนส่งอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ขอให้ผู้อำนวยการเขตกวดขันและดูแลงดการเผาในที่โล่ง เช่น การเผาหญ้าและการเผาขยะ

การเดินทาง

นอกเหนือจากการขอความร่วมมือ Work From Home เพื่อลดการเดินทางแล้ว กรุงเทพมหานครยังประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กวดขันการจอดรถในที่ห้ามจอดบนถนนสายหลักและสายรองตลอดเวลา และการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนใช้บริการรถขนส่งมวลชน และกวดขันไม่ให้รถเครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าไอเสียเกินมาตรฐานมาวิ่งบนท้องถนนอีกด้วย

สำหรับประชาชนที่ต้องการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชัน AirBKK และเว็บไซต์ www.airbkk.com รวมถึง LINE Alert บัญชีแจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรง ที่พัฒนาและดำเนินการโดย LINE ประเทศไทย ที่สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อเพิ่มฟีเจอร์แจ้งเตือนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

LINE Alert PM 2.5