“NocNoc” มาร์เก็ตเพลส ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์และไอเดียแต่งบ้านออนไลน์ ที่รวบรวมเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน วัสดุปูพื้น-ผนัง และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ครบที่สุดรายแรกในไทย เผยยอดขายหลังเปิดตัวมาเพียง 3 ปี แม้ในช่วงโควิดรุกหนัก แต่กลับเติบโตแบบก้าวกระโดดกวาดยอดขายรวมทะลุเป้ากว่า 5,000 ล้านบาท 

นางชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด เปิดเผยว่า “NocNoc” มีสินค้า Home and Living มากถึงกว่า 500,000 SKU จากผู้ขายคุณภาพกว่า 3,000 ราย โดยในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มผู้ขายอีก 1,000 ราย

จากภาพรวมตลอดทั้งปีสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 คือกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน อันดับ 2 คือกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่ม Home Improvement และสุดท้ายคือการให้บริการเรื่องบ้าน (Service) โดยสัดส่วนที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 มากกว่า 50% คือ Home & Décor Furniture แบ่งเป็น 5 อันดับแรกคือ โซฟา เครื่องนอน ชั้นจัดเก็บ และโต๊ะ เก้าอี้ และกระเบื้อง

“ในปีนี้เราคาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายได้ 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายสะสมในปีนี้อยู่ระดับ 10,000 ล้านบาท พร้อมก้บจะขยายตลาดโดยรุกไปที่หัวเมืองใหญ่ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ และพัทยา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ช่วยลดภาระในเรื่องการขนส่งสินค้า  

ปัจจัยความสำเร็จ

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ NocNoc ประสบความสำเร็จ และเติบโตขึ้นนั้นเกิดจากจุดแข็งที่แตกต่างที่เราให้ความสำคัญทั้งในด้านสินค้า Home & Living ที่ครบครันทุก Category การบริการเรื่องบ้าน (Service) ที่ครบวงจรโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ การจัดส่งทั่วไทยที่พร้อมให้บริการแบบ End-to-End การดูแลผู้ใช้บริการอย่างเต็มที่ เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของ ผู้ซื้อ (Customer) ผู้ขาย (Seller) ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อสร้างเกิดความเชื่อใจที่มีต่อ NocNoc

ด้านนายอนุพงศ์ ทะสดวก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าและพาณิชย์ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด กล่าวเสริมว่า อีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้ NocNoc เติบโตได้นอกจากด้านสินค้า และบริการครบทุกเรื่องบ้านที่เราให้ความสำคัญแล้ว การทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายโดยใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Hyper-Personalized Marketing ผ่าน Big Data ที่มีการเก็บข้อมูลของลูกค้าบนทุกแพลตฟอร์ม ทำให้ NocNoc คาดการณ์ความต้องการ ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมการซื้อในอนาคตของลูกค้า แล้วนำเสนอคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคลได้

เป้าหมายปี 2566

NocNoc วางเป้าจะเป็นมากกว่าแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส คือเราจะเป็น Home and Living Destination ให้ลูกค้า ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่มาร์เก็ตเพลสที่นำเสนอเฉพาะสินค้า Home & Living เท่านั้น แต่จะเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างประสบการณ์ในการแต่งบ้านในสไตล์ที่ชอบ และใช่ได้ด้วยระบบ AI ที่ช่วยค้นหาเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้านได้ตรงใจ ผ่าน InspiREALtion Feed ช่วยให้แรงบันดาลใจในการแต่งบ้านเป็นจริงได้ รวมถึงเรามีการเปิดตัว Community ในแอปพลิเคชัน NocNoc ที่ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมแชร์ แลกเปลี่ยนไอเดีย และประสบการณ์เรื่องบ้าน หรือรีวิวให้กลุ่มคนรักบ้านได้เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น

และในปีนี้ NocNoc จะโฟกัสกลุ่มสินค้าเรื่องบ้านที่มีความวาไรตีในหลากหลาย Category มากขึ้น เช่น แม่และเด็ก ไลฟ์สไตล์ สัตว์เลี้ยง คาเฟ่ ร้านอาหาร และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงเราจะมีกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อขยายตลาด Home and Living ในวงกว้าง อย่าง NocNoc Fair ที่ตั้งเป้าจะจัดงานปีละ 2 ครั้ง NocNoc for Business เพื่อเข้าถึงผู้ประกอบการทั้งรายย่อยและรายใหญ่ และการบุกตลาดตามหัวเมืองต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ และช่วยให้แบรนด์ได้ใกล้ชิดกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยเราจะแบ่งสัดส่วนและโฟกัสกลุ่มเป้าหมายให้ชัดขึ้น เพื่อนำเสนอสินค้าและประสบการณ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ให้มากที่สุดอีกด้วย

ภาพรวมตลาด

สำหรับภาพรวมตลาด E-Commerce ประเทศไทยปี 2566 คาดว่าจะเติบโต 10% ซึ่งถือว่าไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมาที่เติบโตประมาณ 20% อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสัดส่วนการขายออนไลน์ โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้า Home and Living ยังไม่สูงนัก ประกอบกับการฟื้นตัวของธุรกิจหลังจากช่วงโควิดถือเป็นความท้าทาย แต่เรายังคงมีโอกาสเติบโตใน Sector นี้อีกมาก ในปี 2566 เราจึงมีเป้าหมายที่จะเติบโตมากกว่า 100% โดยยังคงเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมยกระดับวงการ Home and Living ให้สอดรับกับเทรนด์ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา