คิมจองอึน (Kim Jong Un) ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือพาลูกสาววัย 9 ขวบ คิมจูแอ (Kim Ju Ae) ซึ่งเป็นลูกคนที่ 2 ที่เกิดจากรีซอลจู (Ri Sol Ju) ภรรยาของเขา ตรวจเยี่ยมค่ายทหาร และเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองวันสถาปนากองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) ครบรอบ 75 ปี

หนังสือพิมพ์ โรดอง ชินมุน (Rodong Sinmun) ของเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพของคิมจูแอที่เดินจับมือกับพ่อและแม่ของเธอ ขณะเดินเข้าสู่งานเลี้ยง และมีเจ้าหน้าที่ทหารปรบมือให้การต้อนรับ โดยภายในงานเลี้ยงดังกล่าว คิมจูแอยังได้นั่งอยู่ที่โต๊ะหลักร่วมกับคิมจองอึน รีซอลจู และผู้บัญชาการทหารอีกด้วย

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่คิมจองอึนพาลูกสาวคนนี้ออกงาน โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้พาลูกสาวไปชมการทดสอบยิงขีปนาวุธใหญ่ที่สุดของประเทศ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยความเคลื่อนไหวทั้งสองครั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์ต่างเห็นตรงกันว่า คิมจูแอ อาจได้รับเลือกให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากคิมจองอึน และขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในอนาคต

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าร่วมงานเลี้ยงต่างรู้สึกยินดีและปลาบปลื้มเป็นอย่างมากที่ได้พบเห็นผู้นำสูงสุดของพวกเขา รวมถึงลูกสาวของผู้นำที่พวกเขาเคารพ

ลีฟ-เอริค อีสลีย์ (Leif-Eric Easley) รองศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา ประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า ในประเทศที่ตระกูลคิมและกองทัพล้วนมีอำนาจ การปรากฏตัวของหญิงสาวในงานสำคัญดังกล่าว ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจน

ที่มา : yonhap CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส