สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารหลายแห่งในสหรัฐฯ ประกาศระงับการใช้งาน ChatGPT ในคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ขององค์กรแล้ว โดยให้เหตุผลว่าความลับขององค์กรอาจรั่วไหล และธนาคารจำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบเสียก่อน

ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เช่น Bank of America, Citigroup, Deutsche Bank, Goldman Sachs, Wells Fargo รวมถึง JPMorgan เริ่มแบนการใช้งาน ChatGPT เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โดยแชตบอตดังกล่าวถูกพัฒนาโดย OpenAI สตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ธนาคารหลายแห่งในสหรัฐฯ มีท่าทีต่อต้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธเทคโนโลยีเหล่านี้โดยสิ้นเชิง แต่เพื่อความปลอดภัยและการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ธนาคารไม่อาจอนุญาตให้มีการใช้ซอฟต์แวร์ของบุคคลที่ 3 ได้ โดยปราศจากการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้สร้างความตกใจแต่อย่างใดให้กับผู้พัฒนา ChatGPT

ตัวแทนของ Wells Fargo เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า “เรากำลังกำหนดขอบเขตการใช้งาน ChatGPT ขณะเดียวกัน เราก็กำลังประเมินวิธีการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างปลอดภัย โดยก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

ธนาคารอื่น ๆ ในสหรัฐฯ มีท่าทีสอดคล้องกับ Wells Fargo โดยแถลงการณ์ของ Bank of America ระบุว่า ธนาคารกำลังอยู่ในขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อประเมินซอฟต์แวร์ดังกล่าว ก่อนนำมาใช้งาน ในขณะที่ Deutsche Bank มีท่าทีที่แข็งกร้าวกับ ChatGPT กว่ามาก โดยปิดกั้นการเข้าถึง ChatGPT โดยสิ้นเชิง

ที่มา : Tech.co

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส