เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานและพนักงานภาครัฐลบแอปพลิเคชัน TikTok ออกจากอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาลกลางภายในวัน 30 วัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคง โดยคำสั่งดังกล่าวสอดคล้องกับคำสั่งของสหภาพยุโรปและแคนาดาที่เพิ่งดำเนินการไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ภายหลังคำสั่งดังกล่าวถูกเผยแพร่ เหมา หนิง (Mao Ning) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยต่อสื่อมวลชนท้องถิ่นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ทำเนียบขาวกำลังใช้อำนาจของรัฐในทางที่มิชอบ เพื่อกดขี่บริษัทต่างชาติ และทางการจีนขอคัดค้านการกระทำดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยเสริมว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ควรเคารพหลักเศรษฐกิจและการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม และควรหยุดการเลือกปฏิบัติต่อบริษัทต่างชาติในสหรัฐฯ

“คุณจะเป็นมหาอำนาจโลกได้อย่างไร ในเมื่อคุณกำลังไม่มั่นใจในตัวเอง และหวาดกลัวแอปเล็ก ๆ ที่คนหนุ่มสาวนิยมใช้กัน” เหมา หนิง กล่าว

TikTok เป็นแอปพลิเคชันของไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน กำลังถูกกล่าวหาจากชาติตะวันตกว่ามีความสุ่มเสี่ยงด้านความมั่นคง เนื่องจากอาจมีการเก็บและส่งกลับข้อมูลของผู้ใช้งานไปยังประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ ByteDance และ TikTok ยืนยันเสมอว่า พวกเขาไม่ได้ทำเช่นนั้นและความกังวลดังกล่าวเป็นเรื่องเข้าใจผิด

นอกเหนือจากออกคำสั่งเพื่อลบแอปพลิเคชัน TikTok ออกจากอุปกรณ์สื่อสารของรัฐบาลกลางแล้ว ทำเนียบขาวยังมีแนวโน้มที่จะขยายคำสั่งและข้อบังคับในลักษณะคล้าย ๆ กันนี้ไปทั่วประเทศ เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง อย่างไรก็ตาม ทางการระบุว่า พวกเขาระบุว่ากำลังหาแนวทางเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากการกระทำเช่นนี้อาจขัดกับสิทธิ์ในการแสดงออกของประชาชน

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส